Những xét nghiệm phụ nữ cần làm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi support2, 3/9/2014.

  1. support2

    support2 Guest

    Ở mỗi một độ tuổi, phụ nữ đều có nguy cơ mắc các bệnh. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

    [​IMG]
    Dưới đây là những xét nghiệm phụ nữ nên làm:

    Kiểm tra phụ khoa

    Đây là xét nghiệm không thể thiếu của phụ nữ. Các chuyên gia khuyên rằng nên bắt đầu kiểm tra sức khỏe phụ khoa bắt đầu từ độ tuổi 13-15 và nên kiểm tra hàng năm khi đã 21 tuổi.

    Kiểm tra tiền sử và khám sức khỏe tổng thể

    Việc kiểm tra tiền sử và khám tổng thế giúp người bệnh nắm rõ được tình trạng dức khỏe của mình. Khám theo định kỳ giúp phát hiện sớm những nguy cơ về bệnh tật.

    Kiểm tra vú lâm sàng

    Kiểm tra vú lâm sàng nên được bắt đầu từ tuổi 20 và nên được lặp lại cứ 3 năm một lần từ 20 tuổi đến 39 tuổi và lặp lại hàng năm từ tuổi 40 nhằm phát hiện những khối u có nguy cơ gây bệnh. Bạn có thể tự kiểm tra tại nhà và nên kiểm tra khối u hàng tháng hoặc lâu hơn.

    Chụp nhũ ảnh

    Đây là một kiểm tra X-quang liều thấp và bắt đầu từ 40 tuổi, phụ nữ nên chụp nhũ ảnh hàng năm để phòng ngừa và phát hiện ung thư vú. Nếu bạn có nguy cơ cao như có tiền sử gia đình bị ung thư vú, các bác sĩ có thể khuyến nghị chụp nhũ ảnh sớm hơn.

    Sàng lọc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

    Tất cả phụ nữ đều cần được sàng lọc STD khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Các bệnh như lậu, HPV, virus u nhú… là những bệnh có nguy cơ lây truyền qua đường tình dục rất cao. Chính vì thế, trước độ tuổi 25, phụ nữ nên đi sang lọc các bệnh này.

    Ung thư đại trực tràng

    Nội soi đại tràng có thể phát hiện sớm các bệnh như viêm đại tràng, ruột kích thích hay bệnh Crohn, bệnh ung thư đại tràng- một trong 3 loại ung thư phổ biến ở cả nam và nữ. Độ tuổi thích hợp nhất là từ 13 tuổi trở lên.

    Bệnh tiểu đường

    Bắt đầu từ độ tuổi 45, phụ nữ nên được kiểm tra bệnh tiểu đường cứ 3 năm một lần và sớm hơn nếu có các yếu tố nguy cơ cao như béo phì hoặc tiền sử gia đình. Tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch và đang gia tăng do đại dịch béo phì.

    Đánh giá hồ sơ lipid

    Bảng xét nghiệm máu sẽ đánh giá nguy cơ bị bệnh tim cùng với đo hàm lượng cholestlerol và triglyceride của bạn. Làm các xét nghiệm này từ 13 tới 44 tuổi nếu bạn có nguy cơ cao như béo phì và có yếu tố di truyền. Sàng lọc thường quy, nhắc lại cứ 5 năm một lần, bắt đầu từ 45 tuổi.

    Viêm gan B và C

    Nên bắt đầu sang lọc từ 13 tới 18 tuổi. Các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm gan B, C như sử dụng ma túy, người được sinh ra ở những nước có tỷ lệ mắc bệnh này chiếm từ 2% trở lên, những người dương tính với HIV, xăm hình…

    Xét nghiệm phiến đồ âm đạo (Pap smear)

    Trong xét nghiệm Pap smear, các tế bào được lấy từ cổ tử cung để sàng lọc ung thư. Xét nghiệm Pap smear được khuyến nghị thực hiện 3 năm một lần, bắt đầu từ tuổi 21 và kết thúc lúc 65 tuổi.

    Sa cơ quan vùng chậu

    Khoảng 1/3 phụ nữ bị ảnh hưởng của sa cơ quan vùng chậu hoặc một tình trạng tương tự trong đời. Bắt đầu từ tuổi 65, phụ nữ nên được sàng lọc hàng năm bệnh này.

    Mật độ xương

    Phụ nữ từ 65 tuổi trở lên nên đi đo mật đọ xương 2 năm một lần. Và nếu họ có các yếu tố nguy cơ loãng xương như bị chứng rối loạn ăn uống hoặc lối sống ít vận động, bác sĩ có thể khuyến nghị làm kiểm tra này sớm hơn.

    Kiểm tra hormone kích thích tuyến giáp

    Được khuyến nghị nên thực hiện từ 19 tới 49 tuổi ở những phụ nữ có nguy cơ cao như có bệnh tự miễn, hoặc tiền sử gia đình và cứ 5 năm một lần bắt đầu từ 50 tuổi.

    Ung thư da

    Tới khám bác sĩ da liễu để kiểm tra da tổng thể cứ 2 năm một lần hoặc sớm hơn nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào trên da.

    Thị lực

    Theo VNE, Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo kiểm tra mắt ít nhất 2 năm một lần. Tuy nhiên, với những người đang có vấn đề về thị lực thì nên kiểm tra hàng năm.

    Nguồn: Sức khỏe gia đình
    Các bạn có thể xem thêm:
    Nước sôi để nguội quá 3 ngày sẽ sinh ra chất gây ung thư
    Thể dục thường xuyên, giảm nguy cơ ung thư vú
    Những xét nghiệm phụ nữ cần làm
    9 cách để buồng trứng của chị em luôn khỏe mạnh
    Cảnh giác với hội chứng tiền kinh nguyệt
    Sa tử cung, vỡ buồng trứng vì tập thể dục quá sức
    5 điều chị em nên biết về virus HPV gây ung thư cổ tử cung
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support2
    Đang tải...


  2. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Những xét nghiệm phụ nữ cần làm

    hic, trước giờ cứ nghĩ chỉ cần để ý đến ngực và buống trứng, các bệnh viêm nhiễm thôi chứ. hóa ra phụ nữ mình gặp nhiều nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe quá, thế này phải lưu tâm hơn để phòng bệnh :-k
     
  3. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    7,994
    Đã được thích:
    848
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những xét nghiệm phụ nữ cần làm

    đúng là mình cũng lười khám thật
     
  4. bubu_01

    bubu_01 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/3/2014
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những xét nghiệm phụ nữ cần làm

    Khám phụ khoa khi mà chưa kết hôn nhiều chị em rất ngại ko đi khám.
     

Chia sẻ trang này