Những Yếu Tố Tác Động Đến Trí Thông Minh Của Trẻ Nhỏ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi chaodonthienthan, 27/8/2016.

  1. chaodonthienthan

    chaodonthienthan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/5/2016
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8

    Sinh con ra, chắc hẳn bố mẹ nào cũng muốn con mình thật sự khỏe mạnh không những về thể chất mà cả về trí tuệ. Trẻ thông minh hay không, lanh lợi hay không là do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Những yếu tố đó là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những yếu tố tác động đến trí thông minh của trẻ nhỏ nhé:

    Di truyền

    Cha mẹ có chỉ số IQ cao thì chỉ số IQ của con thường không thể thấp. Các nhà khoa học đã khẳng định, trí thông minh phụ thuộc nhiều vào bộ gen di truyền mà chúng ta nhận được từ cha mẹ.

    Ngoài ra, cấu tạo của não bộ cũng quyết định khả năng trí tuệ cao hay thấp.

    Tuy nhiên, yếu tố di truyền là một trong dao động khá lớn, từ 40 -80% tuỳ từng người.

    Môi trường

    Trẻ em sống trong môi trường khô khăn, chẳng hạn như bị bỏ rơi, thiếu tình thương của cha mẹ thì chỉ số IQ sẽ thấp hơn. Môi trường sống là tất cả các yếu tố xung quanh bé như không khí, khói bụi, thời tiết, lối sống của cha mẹ… Môi trường càng trong lành, thoáng mát thì bé càng phát huy được các thế mạnh nội tại của mình. Các nhà khoa học chỉ ra rằng năng lực trí tuệ của trẻ cũng phụ thuộc rất nhiều vào những người trẻ tiếp xúc hằng ngày, cách trẻ được nuôi dạy, khuyến khích… Đó là lý do giáo dục sớm sẽ giúp trẻ thông minh hơn.

    Tuổi tác của bố mẹ

    Đối với đàn ông, giai đoạn tinh trùng đạt chất lượng cao nhất là từ 30-35 tuổi. Trong khi đó độ tuổi lý tưởng cho khả năng sinh sản của phụ nữ nằm trong giai đoạn từ 25 – 30 tuổi. Sau giai đoạn này, chất lượng tinh trùng và trứng dễ bị suy giảm, kéo theo nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, cũng như trí thông minh của bé.

    Sữa mẹ

    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì trong sữa mẹ chứa nhiều hoạt chất có thể thúc đẩy phát triển não bộ của trẻ em, đặc biệt là axit amin đặc biệt được gọi là taurine. Taurine không chỉ giúp tăng số lượng các tế bào não, thúc đẩy sự phân hóa tế bào thần kinh mà còn giúp các nút dây thần kinh hình thành. Lượng taurine giúp thúc đẩy phát triển trí tuệ của trẻ em ở sữa mẹ cao hơn gấp 10 lần sữa công thức bình thường. Theo khảo sát, trẻ em bú sữa mẹ làm bài thi IQ nhanh hơn trẻ em khác từ 3-10 phút.

    [​IMG]
    Sữa mẹ tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
    Chế độ ăn uống

    Trong suốt quá trình mang thai cho đến khoảng 3 tuổi thì dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ hình thành và phát triển các tế bào thần kinh. Vì thế, một chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lý sẽ tạo thuận lợi cho sự hình thành và phát triển các tế bào thần kinh.

    Ăn sáng là một bữa ăn vô cùng quan trọng, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra: "Nếu bỏ qua bữa ăn sáng trong một thời gian dài, trí thông minh của trẻ sẽ giảm”. Thậm chí, kể cả sau này cha mẹ có tốn sức khôi phục lại thói quen ăn uống lành mạnh, thì cũng không thể phục hồi độ tăng trưởng của não bộ, do đó, những trẻ này sẽ học kém hơn các bạn rất nhiều.

    [​IMG]
    Dinh dưỡng cho mẹ bầu giúp phát triển trí não của trẻ​

    Trọng lượng

    Trẻ em cân nặng hơn 20% trẻ em bình thường thì tầm nhìn, thính giác, khả năng tiếp thu kiến thức đều sẽ ở mức thấp hơn. Điều này là do trẻ béo phì bị quá nhiều chất béo vào não, các sợi thần kinh sẽ bị cản trở sự phát triển.

    Ngoài ra, có rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng, cũng không thuận lợi cho sự phát triển của não bộ. Những trẻ em này, ngoài một phần nhỏ do các yếu tố bệnh, thì thường bị còi cọc chủ yếu là do biếng ăn, khảnh ăn, chán ăn. Hầu hết các gia đình có một con hiện nay thường mắc hiện tượng này.

    Bé được yêu thương

    Trẻ em sống trong môi trường khô khan, chẳng hạn như bị bỏ rơi, thiếu tình thương của cha mẹ thì chỉ số IQ sẽ thấp hơn. Theo khảo sát nghiên cứu cho thấy chỉ số IQ trung bình của các trẻ em 3 tuổi sống trong các trại mồ côi hay những gia đình cha mẹ đi vắng suốt ngày chỉ đạt 60,5. Ngược lại, những trẻ em 3 tuổi sống trong một môi trường tốt cho thấy chỉ số IQ trung bình lên tới 91,8.


    [​IMG]
    Tình thương của cha mẹ giúp trẻ đạt chỉ số IQ cao​

    Âm nhạc

    Cho bé nghe nhạc ngay từ trong bụng mẹ và khi bé chào đời hãy cho bé làm quen với nhạc cụ để tạo niềm yêu thích âm nhạc từ nhỏ. Âm nhạc kích thích sự phát triển các vùng khác nhau trong bộ não nên có tác dụng tăng cường sự thông minh, trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ.

    Cha mẹ nên kết hợp cho trẻ tập các bài thể dục đơn giản trên nền nhạc vì vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cơ bắp và các tố chất như độ bền, độ linh hoạt, dẻo dai, tính chính xác, sự nhanh nhạy, sự cân bằng, sự khéo léo,… Sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao.


    Keyword: Những yếu tố tác đông đến trí thông minh của trẻ nhỏ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chaodonthienthan
    Đang tải...


  2. Mây Trúc

    Mây Trúc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    bé nhà tớ có gần như đầy đủ các yếu tố trên nhưng sau này không biết thế nào, hiện tại thì rất nhanh nhẹn
     
    chaodonthienthan thích bài này.
  3. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    có nhiều yếu t

    ố ảnh hướng đến trí thông minh của bé quá
     
    chaodonthienthan thích bài này.
  4. nhuanhvu

    nhuanhvu Thành viên mới

    Tham gia:
    6/11/2015
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    mình hay gặp bé thông minh do di truyền
     
    chaodonthienthan thích bài này.
  5. labellevie178

    labellevie178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/9/2016
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Mình thấy thông minh di truyền chỉ chiếm ít thôi
     
    chaodonthienthan thích bài này.
  6. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    Đối với đàn ông, giai đoạn tinh trùng đạt chất lượng cao nhất là từ 30-35 tuổi. Trong khi đó độ tuổi lý tưởng cho khả năng sinh sản của phụ nữ nằm trong giai đoạn từ 25 – 30 tuổi.
     
  7. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Sau phải tìm bố tốt cho con >.<
     
    chaodonthienthan thích bài này.
  8. chaodonthienthan

    chaodonthienthan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/5/2016
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    hi, cai nào cũng có 1 phần hết, nhưng mình thấy do yếu tố môi trường và gia đình tác động lớn nhất. Trẻ còn nhỏ khi chưa đi học gia đình nên dạy trẻ, vì khi này bộ não trẻ chụp tất cả các hình ảnh vào. Hiện nay có nhiều chương trình, dụng cụ dạy trẻ khi còn bé giúp trẻ thông minh hơn.
     

Chia sẻ trang này