Nước Cháo Có Giúp Cải Thiện Tiêu Chảy Ở Trẻ Không?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 13/7/2022.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy gặp nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển của con. Hãy cùng tham khảo xem trẻ bị tiêu chảy uống nước cháo có được không trong bài viết sau.


    MẸ NÊN CHÚ Ý GÌ KHI ĐIỀU TRỊ TIÊU CHẢY TẠI NHÀ CHO BÉ?

    · Đưa trẻ đi khám khi trẻ đi ngoài liên tục (hơn 8 lần/ngày), sốt, thường xuyên khát nước, mắt trũng sâu, ăn uống thất thường, không giảm tiêu chảy sau 2 ngày điều trị.

    · Chế độ dinh dưỡng đa dạng, phong phú, không nên kiêng khem quá mức sẽ khiến trẻ thiếu dinh dưỡng và trở nên suy yếu, giảm khả năng miễn dịch, tăng tỉ lệ mắc bệnh đường hô hấp hoặc tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Thức ăn của trẻ nấu mềm, loãng hơn bình thường và ăn ngay sau khi nấu. Hoặc mẹ cho bé uống sữa nhiều hơn, bao gồm cả trẻ bú mẹ và sử dụng sữa công thức. Không cho trẻ ăn thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn và hạn chế cho bé ăn thực phẩm giàu chất xơ/ít dinh dưỡng như rau cần, măng, rau bí, rau muống,... Hay các loại ngô, đỗ, thức ăn nhiều đường, đồ ngọt công nghiệp,... khó tiêu hóa.

    · Bù nước kịp thời cho con: cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội, dung dịch oresol, nước cháo, nước gạo rang,... sao cho cung cấp đủ 50 - 100ml (trẻ dưới 2 tuổi); 2 - 10 tuổi uống khoảng 100 - 200ml nước, trẻ từ 10 tuổi trở lên uống nước theo nhu cầu hoặc tính lượng nước cần thiết trẻ cần uống theo công thức Lượng nước (ml) = cân nặng (kg) x 75. Các loại nước tốt cho trẻ bị tiêu chảy gồm có nước cháo muối, nước gạo rang muối, nước hồng xiêm, chuối,...

    MẸ CÓ NÊN CHO TRẺ UỐNG NƯỚC CHÁO KHI BỊ TIÊU CHẢY KHÔNG?

    Trẻ bị tiêu chảy uống nước cháo không chỉ bù lại lượng nước đang thiếu hụt do trẻ đi ngoài nhiều và bị nôn trớ. Đồng thời, tùy vào nguyên liệu và cách chế biến, nước cháo còn có thể cung cấp cho trẻ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời cháo cũng là món ăn dễ tiêu hóa, dễ kết hợp, có thể hỗ trợ tăng tốc độ điều trị và hồi phục của bé. Do đó, khi bé bị tiêu chảy, nước cháo, đặc biệt là nước cháo muối, là một món ăn cần thiết trong thực đơn hàng ngày của bé.

    Trẻ bị tiêu chảy thường bị mất nước, chất điện giải và muối, nếu không được bổ sung kịp thời có thể gây mất nước nghiêm trọng khiến cơ thể suy kiệt. Nguy hiểm hơn, trẻ có thể bị suy thận cấp, suy dinh dưỡng gây tử vong. Vì thế trẻ bị tiêu chảy cần được bổ sung dinh dưỡng bằng cách kịp thời sử dụng thực phẩm bổ dưỡng phù hợp.

    Ưu điểm của nước cháo gồm có:

    · Dễ tiêu hóa, hấp thụ và không kích thích niêm mạc đường tiêu hóa

    · Có thể phối hợp với nhiều thực phẩm khác nhau nên rất giàu và đa dạng dinh dưỡng.

    · Bù nước hiệu quả., dặc biệt là các loại cháo muối.

    CHẾ ĐỘ ĂN TỐT CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY MẸ CẦN LƯU Ý!

    · Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm giàu chất xơ, khó tiêu hóa, ít dưỡng chất như các loại rau thô, ngũ cốc nguyên cám, thực phẩm có chứa nhiều đường.

    · Cho bé uống probiotic cho trẻ sơ sinh bổ sung tối thiểu 1 tỉ CFU lợi khuẩn giúp hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Việc bổ sung hàm lượng dồi dào các vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp hệ vi sinh nhanh chóng cân bằng, khỏe mạnh, rút năng thời gian điều trị tiêu chảy.

    · Trẻ trên 6 tháng tuổi cần được ăn dặm với thực đơn cung cấp đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ với tỉ lệ cân bằng, khoa học. Đồng thời mẹ cũng cần chú trọng sử dụng các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như chuối, đu đủ, xoài, cam, táo,... và các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên cám, quả hạch,... Mẹ cũng nên cho bé ăn các loại thực phẩm giàu beta caroten hỗ trợ quá trình phục hồi niêm mạc ruột.

    · Thức ăn của trẻ cần được nấu chín kỹ và loãng hơn bình thường, hợp vệ sinh để ngăn ngừa bội nhiễm. Nếu là các món ăn được chế biến trước đó mẹ cần đun sôi trước khi cho con ăn để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

    · Khuyên trẻ ăn càng nhiều càng tốt và chia nhỏ thức ăn thành 5 - 6 bữa/ngày với 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ. Sau khi trẻ điều trị tiêu chảy xong (khoảng 5 ngày) thì quay về thực đơn bình thường hoặc cho trẻ ăn thêm 1 bữa/ngày trong khoảng 2 tuần sau điều trị. Trẻ bị tiêu chảy kéo dài mỗi ngày cần được ăn thêm 1 bữa trong suốt 1 tháng liên tục.3 nguyên tắc điều trị tiêu chảy cho bé tại nhà

    · Trẻ dưới 6 tháng tuổi bị tiêu chảy vẫn cần được bú mẹ theo nhu cầu hoặc mẹ cố gắng tăng số lần bú và thời gian bú để tránh trẻ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình phát triển. Mẹ cần chú ý theo dõi thức ăn có thể khiến bé bị tiêu chảy và tránh sử dụng chúng khi đang cho con bú.

    · Trẻ uống sữa công thức cần chọn loại sữa phù hợp với sức khỏe và thể trạng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Trẻ bị tiêu chảy uống nước cháo không chỉ bù lại lượng nước đang thiếu hụt do trẻ đi ngoài nhiều và bị nôn trớ.
     

Chia sẻ trang này