Thông tin: Nước mắm công nghiệp đang đánh lừa người tiêu dùng?

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi support11, 22/4/2015.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support11

    support11 Guest

    Theo khảo sát năm 2014 của phòng phát triển thị trường TrungThành Foods, có đến 98% gia đình Việt sử dụng nước mắm. Điều này cho thấy nước mắm là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Đây là một thị trường được đánh giá là tiềm năng vì vậyrất nhiều hãng nước mắm được bày bán trên thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống và đâu là nước mắm pha chế công nghiệp.

    Cảnh giác với các sản phẩm nước mắm công nghiệp

    Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp nước mắm công nghiệp đều mua nguyên liệu từ các làng mắm ở Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết về pha chế và thêm hóa chất, phụ gia vào. Những doanh nghiệp nước mắm công nghiệp nào tự mình sản xuất thì cũng dùng men để rút ngắn quá trình phân giải cá xuống còn một nửa so với thời gian truyền thống là 6 tháng đến 1 năm.

    Tại các chợ Hà Đông, Đồng Xuân, chợ Xanh (Hà Nội) hay các quán tạp hóa nhỏ,thậm chí cả trong siêu thị...nhiều loại nước mắm đang được bày bán mang nhiều nhãn hiệu khác nhau khiến cho người tiêu dùng hoang mang khi lựa chọn sản phẩm. Thực chất đây loại nước mắm công nghiệp được pha chế từ một phần nước mắm nguyên chất, nước muối, phụ gia tạo mùi hương, tạo màu nâu vàng, chất bảo quản... Chất lượng không đảm bảo, độ đạm hầu như không có, rất dễ trộn hóa chất tạo màu, tạo mùi.

    Theo đại diện Hiệp hội nước mắm Phan Thiết thì các sản phẩm truyền thống hầu như chưa được đầu tư tiếp thị, quảng bá bởi chi phí đầu tư đắt đỏ, đây chính là nguyên nhân khó tìm được đầu ra cho nước mắm truyền thống; rõ ràng đây là sân chơi không hề sòng phẳng và cuối cùng người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm tốt cho sức khỏe.

    Điểm khác biệt giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp?

    Theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình, Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường đại học công nghiệp TP.HCM, cho biết, đối với nước mắm truyền thống thì 100% là đạm từ cá, không chất tạo màu, tạo hương, chất bảo quản… như trong nước mắm công nghiệp.Nước mắm truyền thồng phải được thủy phân từ cá, phơi nắng cá để không khí tiếp xúc, sử dụng men tiêu hóa có sẵn trong ruột cá để ức chế vi khuẩn, biến đổi đạm trong thịt thành dễ tiêu.

    Cách chế biến nước mắm truyền thống của người Việt là ủ chượp theo phương pháp gài nén.Cá được trộn đều với muối theo tỉ lệ 3:1 (gọi là chượp) rồi cho vào thùng gỗ lớn, dung tích thường dùng từ 2.5 – 8m3, rồi rải muối gài nẹp đè đá bên trên để nén. Sau 2-4 ngày thì mở nút lù dưới đáy thùng để hứng "nước bổi". Nội dung trong thùng chượp sau khi ra rút nước bổi sẽ xẹp xuống, nút lù được đóng lại và ủ từ 7-12 tháng.

    [​IMG]
    Trong khi đó, nước mắm công nghiệp không sản xuất theo quy trình trên mà chủ yếu là lên men đạm thực vật, thường là đậu nành, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi pha chế hương liệu trộn dung dịch đạm thành nước mắm. Nước mắm công nghiệp có màu nâu nhạt, loãng chứ không phải có màu nâu cánh gián, độ đặc sánh và vị đậm đà.

    Nước mắm TrungThành – Giữ vững giá trị nước mắm truyền thống

    Do nước mắm truyền thống là sản phẩm thiên nhiên, chỉ được làm từ cá cơm tươi và muối biển nên đạm Amin trong cá được bảo đảm bằng chính lượng muối tự nhiên chứ không phải hóa chất. Chính vì vậy người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng các sản phẩm nước mắm truyền thống, ngay cả khi phát hiện phần đáy chai có lắng muối trong những ngày nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cao thì vẫn không hề ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

    [​IMG]
    Nước mắm Ngư Nhi – Chắt chiu tình mẹ đong đầy yêu thương

    Đại diện Trung Thành – ông Vũ Văn Quang cho biết: "Để nhận diện các loại hóa chất trộn vào nước mắm là rất khó, vì các độc chất này thường không mùi, không vị. Cách nhận biết tốt nhất là cảm quan qua màu của sản phẩm. Do vậy, người tiêu dùng hãy mua sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng lớn với những sản phẩm uy tín đã được kiểm nghiệm, độ đạm đúng với quy định. Thông thường nước mắm từ 15-30 độ đạm là phù hợp để dùng hằng ngày. Đây là thành phần quan trọng nhất của nước mắm, quyết định giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra khi mua nên lắc nhẹ chai nước mắm, nếu thấy nước chảy xuống chậm, đọng lại trên vỏ chai nghĩa là có độ đạm cao.

    20 năm kiên định sản xuất theo phương pháp truyền thống, TrungThành Foods đang chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng bởi các sản phẩm mắm đạt chất lượng cao như : Nước mắm cốt Cá Cơm, nước mắm Ngư Ông, nước mắm Cá Thu Vàng, nước mắm Cá Hồng, nước mắm Cá Chim Trắng, nước mắm Siêu Cao Đạm, nước mắm Ngư Nhi.

    [​IMG]
    Nước mắm TrungThành đậm đà hương vị truyền thống

    Giữ nguyên hương vị truyền thống nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, TrungThành trong những năm qua liên tục đưa ra thị trường nhiều sản phẩm nước mắm phù hợp với mọi đối tượng và khẩu vị của người tiêu dùng.Nước mắmcốt cá cơm thơm ngon có nguồn gốc đạm (Protein) tự nhiên, nước mắm cốt cá Thu với hương vị cá thu ngọt ngon, được bổ sung Acid amin có lợi cho sức khỏe, nước mắm Ngư Ông bổ sung vi chất sắt cho người Việt, nước mắm cao cấp dành cho trẻ nhỏ Ngư Nhi cung cấp lượng protein dồi dào 300g/l, mang lại vị ngọt đậm đà và hương thơm dịu nhẹ, nước mắm siêu caođạm giữ được hàm lượng đạm tự nhiên cao nhất có trong cá cơm tươi, đạt 500 đạm mang lại giá trị dinh dưỡng cao và hương thơm tinh khiết.

    [​IMG]
    Nước mắm Cốt Cá Thu với hương vị cá thu ngọt ngon, được bổ sung Acid amin có lợi cho sức khỏe

    Để tạo ra sự thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng, các sản phẩmnước mắmcủa TrungThành được đóng theo nhiều quy cách từ chai nhỏ 150ml, 300ml, 500ml dùng cho gia đình, tới những can 2 lít dùng cho các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể…

    Để căn bếp luôn ấm áp, chứa đựng cả tình yêu thương gia đình và là người nội trợ thông minh thì việc lựa chọn những sản phẩm nước mắm ngon cho gia đình không phải là điều quá khó đối với người phụ nữ nội trợ hiện đại, chỉ cần tìm hiểu kỹ sản phẩm đang sử dụng để đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình đặc biệt là làm giàu chất dinh dưỡng cho mỗi bữa cơm của gia đình. TrungThành Foods – luôn là người bạn thân thiết của người nội trợ, tốt cho mọi nhà."

    Theo: Truyền thông Kết Nối Đông Dương
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support11
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này