Kinh nghiệm: Nước Mắm Giả Và Cách Nhận Biết Nước Mắm Thật Và Giả Nhanh Chóng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi KIMHIEUNK, 28/2/2020.

  1. KIMHIEUNK

    KIMHIEUNK Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/8/2019
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nước mắm giả được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt tại các khu chợ truyền thống. Với mức giá nước mắm giả rất thấp, người tiêu dùng đã vô tình bán rẻ sức khỏe của mình lúc nào không hay. Hãy đọc bài viết này và phòng tránh lựa chọn phải nước mắm bị làm giả để sử dụng.

    Những tưởng một sản phẩm thông thường nhưng lại rất thiết yếu như vậy sẽ không bao giờ bị làm giả nhưng đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Hiện nay, nước mắm giả đang tràn lan trên thị trường, nhất là tại các khu chợ truyền thống. Với quy trình sản xuất không tuân thủ theo một tiêu chuẩn nào, loại nước mắm này đang từng ngày giết chết sức khỏe của người tiêu dùng Việt nhẹ dạ.
    Nước mắm giả sản xuất từ nguyên liệu độc hại
    Các nguyên vật liệu để sản xuất nước mắm được mua trôi nổi trên thị trường. Tất cả nước mắm được chế từ nước lã, nước khoáng, muối và đường nấu cháy để tạo màu. Vỏ chai thì được thu mua từ các nơi bán phế liệu để đóng gói sản phẩm. Các loại nhãn mác thì sẽ được các chủ sản xuất tự chế tác và in qua các máy scan hoặc máy photo. Khâu sản xuất “tự biên tự diễn” không một sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

    Thậm chí một số chủ sản xuất còn thu mua nước mắm loại nhất để sau đó pha với nước lã, các hóa chất để bảo quản, tạo hương và mùi cho nước mắm giả. Dựa trên công nghệ sản xuất nước mắm giả bằng tay những loại nước mắm này thường chỉ để được trong một thời gian ngắn để lâu sẽ dẫn đến hiện tượng sủi bọt và tạo nên các cặn ở đáy chai.

    [​IMG]

    Nước khoáng, chai nhựa được sử dụng làm nước mắm giả

    Nơi tiêu thụ chủ yếu là các khu chợ truyền thống
    Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, ham hàng rẻ của các đối tượng người dùng. Những chai nước mắm giả len lỏi vào các khu chợ truyền thống và tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu. Những loại nước mắm này sẽ được thương lái quảng cáo là nước mắm Phú Quốc nguyên chất hoặc nước mắm Phan Thiết để đánh lừa người dân mà chỉ khi mua về thì nhiều người tiêu dùng mới phát hiện ra là nước mắm giả.

    Thậm chí có những thương hiệu nước mắm cũng bị làm giả khiến cho người tiêu dùng khó mà phân biệt được như nước mắm Chinsu, nước mắm Nam Ngư của Công ty Masan Consumer là hai thương hiệu bị làm giả nhiều nhất. Mỗi ngày có đến hàng nghìn lít nước mắm làm giả được tiêu thụ trên thị trường, điều này khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

    [​IMG]

    Nước mắm giả trà trộn và được bày bán tại các chợ truyền thống

    Nước mắm bị làm giả tại sao lại như vậy?
    Việc làm giả nước mắm đem lại một nguồn lợi vô cùng lớn cho người sản xuất. Thử hình dung, 1 ngày chủ sản xuất tiêu thụ được vài trăm lít nước mắm được làm từ đường và nước lã với giá bán bằng với những loại nước mắm chất lượng thì sẽ thu được lợi nhuận không tưởng. Mà trong khi đó để tạo ra vài trăm lít nước mắm, những người sản xuất chân chính phải chờ hàng năm trời để cho ra được một mẻ nước mắm thực sự thơm ngon để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

    Trước sự hỗn loạn của thị trường hàng giả, đặc biệt là thị trường hàng hóa với các sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe gia đình – gia vị nước mắm. Là một người nội trợ thông minh, người tiêu dùng nên tự bảo vệ cho quyền lợi, sức khỏe bản thân và gia đình.

    Do vậy, trước khi quyết định mua sản phẩm nào, chúng ta nên tìm hiểu kỹ các thông tin của sản phẩm chính hãng (nếu có thể tiếp cận) để tránh mua phải hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng. Theo đó, Công ty Masan Consumer cũng đã có những chia sẻ nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm nước mắm Nam Ngư giả thông qua một số cách sau:

    Cách nhận biết nước mắm Nam Ngư giả
    • Đầu tiên, người dùng cần phải chú ý quan sát kỹ nắp chai (nắp chai sản phẩm Nam Ngư thật không bị hở, còn nắp chai của sản phẩm Nam Ngư giả bị hở. Nguyên nhân dẫn đến có thể là do cách đóng chai thủ công)
    • Tiếp đến, hãy nhìn vỏ chai của sản phẩm Nam Ngư xem có bị trầy xước không. Nếu vỏ chai trầy xước thì đó là Nam Ngư giả. Nguyên nhân do sử dụng lại vỏ chai của nước mắm Nam Ngư thật.
    • Về màu sắc, mùi, hương vị thì nước mắm Nam Ngư giả không hấp dẫn, khác xa với nước mắm Nam Ngư thật. Nguyên nhân do pha chế thủ công và hàm lượng những chất dinh dưỡng không đảm bảo.
    • Cuối cùng, đọc kỹ các thông tin được thể hiện trên tem, nhãn sản phẩm – nước mắm Nam Ngư giả thường không được thể hiện rõ ràng, sắc nét như hàng thật và thậm chí còn thiếu thông tin, rất dễ dàng bị bong tróc.
    Để nhận biết Chinsu giả xem tại đây

    Cách đơn giản để phân biệt nước mắm giả
    Là một trong những gia vị không thể thiếu tại Việt Nam. Nước mắm luôn là sản phẩm mà người Việt Nam nào cũng từng nếm thử ít nhất một lần trong đời. Nhận biết nước mắm bị làm giả sẽ vô cùng hữu ích khi vấn đề hàng giả đang rất “nóng” tại Việt Nam, nhất là các loại hàng hóa liên quan tới thực phẩm. Hãy cùng chúng tôi nhận biết nước mắm được làm giả thông qua các yếu tố sau:

    1/ Màu sắc
    Cách phân biệt nước mắm giả đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc. Người tiêu dùng có thể đưa chai mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu thấy nước trong thì ổn, nếu thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua.

    Nước mắm trong chai màu vàng là loại tốt. Tuy nhiên, màu vàng sẽ bị sẫm lại so với lúc mới mua vì sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu hoàn toàn tự nhiên.

    2/ Độ đạm
    Độ đạm, hàm lượng đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm luôn nằm trên bao bì của sản phẩm. Độ đạm cần vừa phải, thích hợp với thể trạng của người tiêu dùng Việt và phải nằm trong tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

    3/ Mùi vị
    Thường thì đối với nước mắm ngon sẽ luôn mang một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và bùi bùi.

    4/ Hình thức bao bì
    Hàng thật, ngày sản xuất và hạn sử dụng thường được dập nối ở phần trên của thân chai. Trong khi với hàng giả, những thông tin này lại chỉ được in trên giấy giới thiệu sản phẩm được dán trên thân chai. Đây cũng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất để nhận biết nước mắm thật giả. Ngoài lề: Bạn có thể thử nước mắm bằng cơm nguội nếu hạt cơm bị chìm là nước mắm chưa đủ độ ngon.

    Những điều cần lưu ý khi mua nước mắm
    Người tiêu dùng nên chọn mua những loại nước mắm có thương hiệu và lâu đời. Không nên vì giá cả thấp hơn mà mua những mặt hàng trôi nổi. Tốt nhất, bạn hãy đến các siêu thị lớn và có thương hiệu để chọn mua nước mắm.

    Chính tâm lý ham rẻ nhưng thích dùng hàng xịn của người tiêu dùng khiến cho những đối tượng này đã lợi dụng và sản xuất ra các sản phẩm nước mắm kém chất lượng, nước mắm nhái đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

    Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng hãy đến các hệ thống bán lẻ uy tín để tìm mua các sản phẩm nước mắm thật đạt chuẩn chất lượng của Bộ Y tế.

    [​IMG]

    Tại các hệ thống bán lẻ uy tín tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung, hiện có thương hiệu nước mắm Chinsu Nam Ngư của Công ty Masan Consumer đang là sản phẩm nhận được sự tin tưởng của hơn hàng triệu người tiêu dùng. Ngoài chất lượng thì tiêu chí an toàn cho sức khỏe người dùng chính là điểm mấu chốt khiến nước mắm của doanh nghiệp này trụ vững trên thị trường, bám trụ ở Top 3 thương hiệu nước mắm do người tiêu dùng bình chọn.

    Trên đây là toàn bộ những chiêu trò, nguyên nhân để tạo nên những chai nước mắm giả gắn mác đặc sản hoặc nước mắm thương hiệu mà có thể bạn đang sử dụng. Với những gọi ý mà chúng tôi đã đưa ra, hy vọng rằng người tiêu dùng sẽ biết được đâu là thương hiệu nước mắm an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.
    Xem thê: Masan nước mắm công nghiệp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KIMHIEUNK
    Đang tải...


Chia sẻ trang này