Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Hay Bú Bình?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi elipsport1234, 14/11/2020.

  1. elipsport1234

    elipsport1234 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2020
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Nuôi con bằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con bạn. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ mà người mẹ được coi là không thể cho con bú sữa mẹ.

    Hôm nay, xinhmoingay.net sẽ đưa ra những lý giải cho uộc tranh luận về việc cho trẻ bú mẹ hay cho trẻ bú bình.
    Tham khảo: Tin tức tổng hợp sức khỏe và làm đẹp, chăm sóc gia đình tại https://xinhmoingay.net

    Bú sữa mẹ mang lại cho con bạn sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời. Bú sữa mẹ là cách nuôi con tự nhiên nhất và cũng là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ thay đổi tùy theo nhu cầu của bé, có thể thay đổi theo từng ngày và trong ngày.


    [​IMG]

    Sữa non - sữa đầu tiên

    Sữa non là sữa đầu tiên được sản xuất trong vài ngày đầu sau khi sinh. Thành phần của nó rất khác so với sữa mẹ trưởng thành. Nó rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của em bé.

    Sữa non có hàm lượng protein cao hơn sữa mẹ trưởng thành. Phần lớn protein hiện diện dưới dạng immunoglobulin (kháng thể), giúp bảo vệ em bé của bạn chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, sữa non có hàm lượng chất béo thấp hơn sữa trưởng thành và giàu khoáng chất và vitamin A, D và B12.

    Năng lượng

    Nhu cầu năng lượng của trẻ sơ sinh phản ánh số lượng cần thiết để tăng cường sức khỏe, tăng trưởng đầy đủ, cấu tạo cơ thể tối ưu và mức độ hoạt động thể chất phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ. Tính trên cơ sở cân nặng, trẻ sơ sinh cần năng lượng gấp 3–4 lần người lớn.

    Năng lượng trong sữa mẹ được cung cấp bởi chất béo, carbohydrate và protein theo tỷ lệ sau:

    Chất béo

    Chất béo là một nguồn năng lượng tập trung, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Chất béo cũng cung cấp cho trẻ sơ sinh một nguồn axit béo thiết yếu và axit béo không bão hòa đa chuỗi dài (LCPs), DHA cho sự phát triển não, võng mạc và mô thần kinh và cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K .

    hàm lượng chất béo của sữa mẹ là rất khác nhau. Nó thay đổi trong một lần bú (nhiều chất béo hơn trong sữa sau) và vào các thời điểm khác nhau trong ngày (chất béo thấp nhất vào sáng sớm).

    Carbohydrate

    Carbohydrate cung cấp cho trẻ sơ sinh một nguồn năng lượng chính, giải phóng protein để tăng trưởng. Nguồn carbohydrate chính trong sữa mẹ là đường lactose. Đường lactose có lợi cho em bé vì nó giúp tăng cường hấp thu canxi.

    Sữa mẹ cũng chứa một nhóm carbohydrate không tiêu hóa được gọi là oligosaccharides. Oligosaccharid không bị tiêu hóa ở phần trên của đường tiêu hóa, đến ruột kết một cách nguyên vẹn. Tại đây, chúng được dùng làm thức ăn cho các vi khuẩn có lợi (ví dụ như Bifidobacteria) có trong ruột và làm tăng số lượng của chúng. Bifidobacteria đã được chứng minh là có các đặc tính bảo vệ như ức chế mầm bệnh (vi khuẩn hình thành bệnh) cũng như hỗ trợ sự phát triển của hệ thống miễn dịch.

    Protein

    Protein cung cấp cho trẻ sơ sinh một nguồn axit amin thiết yếu để tăng trưởng. Sữa mẹ chứa hai loại protein, whey và casein.

    Tuy nhiên, dư thừa protein có thể gây căng thẳng không cần thiết cho thận non nớt của trẻ.

    Tóm tắt các vai trò quan trọng của sữa mẹ

    Vai trò Thành phần sữa mẹ
    (Chỉ là ví dụ, không phải danh sách đầy đủ)
    Năng lượng và tăng trưởng Chất béo, carbohydrate, protein, yếu tố tăng trưởng, nucleotide
    Não và mắt LCP, taurine
    Hệ thống tiêu hóa Oligosaccharides, taurine, enzyme
    Hệ thống miễn dịch, phòng thủ Các globulin miễn dịch, selen, beta-carotene, nucleotide, oligosaccharides
    Hệ tim mạch và máu Sắt, lactoferrin, vitamin K
    Xương Canxi, phốt pho, vitamin D

    Cho trẻ bú bình

    Trong khi sữa mẹ là tốt hơn cho trẻ sơ sinh, sữa công thức đóng một vai trò quan trọng trong dinh dưỡng trẻ sơ sinh khi không thể bú mẹ hoàn toàn.

    Nhiều tiến bộ đã được thực hiện để đưa thành phần của sữa công thức cho trẻ em gần với sữa mẹ hơn. Những thay đổi quan trọng bao gồm giảm hàm lượng protein, bổ sung vitamin, nguyên tố vi lượng và đường lactose và thay đổi tỷ lệ whey: casein. Mục đích cuối cùng không nhất thiết là bắt chước thành phần của sữa mẹ ở mọi khía cạnh, mà là đạt được các lợi ích chức năng của sữa mẹ.

    Tất cả các loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh hiện có trên thị trường đều được pha chế theo tiêu chuẩn Codex Alimentarius. Chúng an toàn và đầy đủ chất dinh dưỡng để cho bé ăn.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có những trường hợp ngoại lệ mà người mẹ có thể bị coi là không thể cho con bú sữa mẹ; ví dụ, nếu người mẹ bị bệnh mãn tính (như nhiễm HIV hoặc bệnh lao) hoặc đang dùng một số loại thuốc.

    Nếu bạn đã quyết định cho trẻ bú bình, bạn sẽ phải bắt đầu bằng việc chọn công thức sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh. Bác sĩ có thể giúp bạn chọn một loại dựa trên nhu cầu của bé.

    Tại sao sữa công thức cho trẻ sơ sinh thay vì sữa bò?

    Nhiều bậc cha mẹ thắc mắc tại sao họ không thể chỉ cho trẻ bú sữa bò thông thường. Câu trả lời rất đơn giản: trẻ nhỏ không thể tiêu hóa hoàn toàn sữa bò hoàn toàn hoặc dễ dàng như khi chúng tiêu hóa sữa công thức.

    Ngoài ra, sữa bò chứa hàm lượng protein và khoáng chất cao, có thể gây căng thẳng cho thận non nớt của trẻ sơ sinh và gây mất nước.

    Ngoài ra, việc cho ăn này thiếu lượng sắt và vitamin C thích hợp mà trẻ sơ sinh cần. Nó thậm chí có thể gây thiếu máu do thiếu sắt ở một số trẻ sơ sinh, vì protein có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột, dẫn đến mất máu trong phân.

    Vì những lý do này, con bạn không nên nhận bất kỳ loại sữa bò thông thường nào trong năm đầu đời.

    Chọn một loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh

    Khi mua một loại sữa công thức sản xuất cho trẻ sơ sinh, bạn sẽ tìm thấy ba loại cơ bản:

    • Sữa công thức làm từ sữa bò chiếm khoảng 80% lượng sữa công thức được bán hiện nay. Mặc dù sữa bò mới được thành lập, nhưng loại sữa này đã được thay đổi đáng kể để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh. Nó được xử lý bằng cách đun nóng và các phương pháp khác để làm cho protein dễ tiêu hóa hơn và ít có khả năng gây dị ứng hơn. Thêm đường sữa (lactose) để làm cho nồng độ tương đương với sữa mẹ, và chất béo (chất béo) được loại bỏ và thay thế bằng dầu thực vật dễ tiêu hóa hơn cho trẻ sơ sinh. Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh bằng sữa bò được tăng cường chất sắt. Nếu trẻ đủ tháng, trẻ cần có đủ lượng sắt dự trữ tự nhiên để đáp ứng nhu cầu của mình trong 4 đến 6 tháng đầu. Tuy nhiên, sau sáu tháng, trẻ cần thêm một số chất sắt trong chế độ ăn uống của mình và sữa công thức tăng cường chất sắt là một cách để đáp ứng yêu cầu này.
    • Sữa công thức làm từ đậu nành chứa một loại protein khác (đậu nành) và carbohydrate (polyme glucose hoặc sucrose) khác với công thức làm từ sữa. Chúng được khuyên dùng như một sự thay thế cho những trẻ không thể tiêu hóa được đường lactose, loại carbohydrate chính của sữa công thức sữa bò. Nếu bạn chọn sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, hãy đảm bảo sử dụng sữa công thức làm từ đậu nành - không phải sữa đậu nành thông thường.
    • Các công thức chuyên biệt được sản xuất cho trẻ sơ sinh mắc các chứng bệnh hoặc rối loạn đặc biệt. Sữa công thức thủy phân protein dành cho trẻ sơ sinh có tiền sử gia đình bị dị ứng sữa. Nó dễ tiêu hóa hơn và ít gây ra các phản ứng dị ứng hơn so với công thức sữa bò tiêu chuẩn vì các protein được chia nhỏ. Có những loại sữa công thức chuyên biệt khác, chẳng hạn như sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh nhẹ cân, có vấn đề về nôn trớ, không có khả năng tiêu hóa chất béo và các tình trạng khác. Ngoài ra còn có các loại sữa công thức dành riêng cho trẻ sinh non. Nếu trẻ sơ sinh của bạn có nhu cầu đặc biệt, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa về loại sữa công thức nào tốt nhất cho con bạn.
    Pha chế sữa công thức cho trẻ sơ sinh Các loại sữa công thức dành cho trẻ

    sơ sinh có sẵn ở dạng lỏng cho trẻ ăn sẵn hoặc dưới dạng bột. Bột có sẵn dưới dạng từng gói riêng lẻ đã được đo trước hoặc đựng trong lon có muỗng đo lường. Để pha chế, mỗi muỗng sữa bột phải được trộn với một lượng nước quy định.

    Điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách chính xác. Không nên gói ruốc với quá nhiều bột vì sẽ làm tăng độ đậm đặc của thức ăn.

    Bổ sung lượng nước phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu bạn bổ sung quá nhiều nước, em bé của bạn sẽ không nhận được lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển bình thường. Nếu bạn thêm quá ít nước, nồng độ sữa công thức cao có thể gây tiêu chảy hoặc mất nước và sẽ cung cấp cho bé nhiều calo và chất dinh dưỡng hơn nhu cầu của bé.

    Dù bạn chọn loại sữa công thức nào thì việc chuẩn bị và bảo quản lạnh đúng cách là điều cần thiết.

    Hãy nhớ rằng không có loại sữa công thức nào có thể vượt qua sữa mẹ để trở thành thức ăn lý tưởng và duy nhất cho trẻ đủ tháng khỏe mạnh. Các nghiên cứu liên tục vẫn đang được tiến hành để xác định vai trò của các chất khác nhau trong sữa mẹ để có thể tích hợp lợi ích của sữa mẹ vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi elipsport1234
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ
     

Chia sẻ trang này