Nuôi Con theo phương pháp của Nhật Bản

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Nhã Trang, 14/10/2004.

  1. Mẹ Khả Ly

    Mẹ Khả Ly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ Mộc ơi ở Nhật các mẹ thường cho con, nhất là dưới 3 tuổi ăn như "em đang tính" đấy ;).

    Đĩa nhiều ngăn dành cho bé thường có 3 ngăn: 1 ngăn cơm, 1 ngăn thức ăn chính, 1 ngăn thức ăn phụ . Ví dụ đối với cơm:
    * Ngăn cơm: em có thể trộn cơm với ít các loại củ có màu đẹp như đậu hoà lan hay bắp (đương nhiên là luộc cho mềm hoặc cho vào nấu chung với cơm cho Mộc).
    * Ngăn thức ăn chính: Trứng tráng em hãy bỏ ít cà chua băm hay cắt vuông nhỏ vào, thêm tí hành lá băm cũng tốt cho sức khỏe của Mộc .
    * Ngăn thức ăn phụ: Cà rốt hay bông cải xanh / trắng, đậu que..., các món này sau khi luộc xong để ra dĩa em rắc thêm ít vừng hoặc ít xốt mayonne cho bé ăn thêm ngon miệng .

    Khi có thời gian chị sẽ chỉ em thêm vài món nữa há.
     
    Đang tải...


  2. Bí Còi

    Bí Còi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/11/2006
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ Khả Ly thân, bé trai nhà em vừa tròn 21 tháng hôm qua, cân nặng 11,5kg, đã đi lớp rồi . Công cuộc nuôi con của em hiện có vấn đề như sau, em rất mong nhận được vài chia sẻ kinh nghiệm của chị ạ:
    - Bé đã mọc 16 răng trong đó có 2 răng hàm hàm trên mới nhú ra, còn lại đều đã hoàn chỉnh .
    - Từ Tết tới giờ bé không chịu ăn cháo nữa ( mặc dù ở lớp cô giáo nói bé vẫn ăn cháo được). Em đã thử các cách và thấy bé chấp nhận hơn với những món như bún, phở, mỳ, khoai cắt nhỏ - tuy nhiên bé cũng chỉ ăn một chút là chán và vẫn nuốt chửng như cháo . Em rất lo là nếu cứ ăn thế này thì sẽ không tốt cho sức khoẻ của bé, thực tế là bé đã bị giảm cân so với trước Tết .
    - Em đoán bé đã ngán cháo và muốn ăn đồ thô nên có tập cho con ăn các kiểu cơm , nhưng thấy con khó khăn quá . Cơm nát thực sự là khó ăn vì nó đặc quánh, mà con vẫn nuốt chửng . Cơm thô của người lớn thì con chỉ ăn được vài hạt rồi cũng lắc vì không nhai cũng không nuốt chửng được .
    - Em hiểu vấn đề cốt lõi là bé chưa biết nhai nên tìm cách tập cho con nhai, em để bé ngồi cùng mâm với gia đình, ăn cùng bữa với bố mẹ, có bát, thìa, khay thức ăn đẹp, bản thân bé cũng đòi tự xúc, đòi thức ăn . Nhưng ngay sau đó thì bé biến tất cả thành chiến trường vì bé không đưa đồ ăn lên mồm mà dùng tay "vầy" cơm và xé nhỏ thức ăn rồi bốc vào bát cho bố mẹ ăn . Em để bé ăn hoa quả cắt nhỏ, bé cũng làm vậy luôn, cất đi thì bé lại không chịu . Chỉ duy có biscuit là bé hào hứng đòi ăn ( toàn cắn bằng răng cửa, miếng nhỏ thì nuốt được, miếng to thì nhè ngay), mà đến đây thì em thấy mâu thuẫn quá vì vừa muốn cho con ăn để tập nhai nhưng lại sợ con mắc thói quen ăn vặt, không chịu ăn cơm cháo mà chỉ ăn linh tinh .
    Tình hình ăn uống của bé nhà em nan giải vậy đó mẹ Khả Ly ạ , chị có tip nào trong việc tập cho bé ăn thô thì bảo em với nhé , à mà bé nhà em giờ mới bắt đầu tập nói những từ đơn giản nên coi như là chưa biết nói chị ạ , đây cũng là cái khó để hai mẹ con hiểu nhau hơn .
    Em đã đọc hết những bài post trước của chị trong Topic này, em thấy có thể áp dụng phần 4 ở bài 10 cho bé nhà em mặc dù đó là phần dành cho lứa tuổi từ 12-18 tháng . Em có chút thắc mắc là ở phần đó chị viết "Liều lượng ăn cho một bữa: Cơm em bé: 90g, cơm thuờng: 80g;..." nghĩa là cho bé ăn 90g cơm baby xong rồi cho ăn thêm 80g cơm thường để bé tập nhai đúng không chị, hay là trộn lẫn hai loại cơm đó với nhau để bé dễ thích ứng hơn ạ ?
    Còn nữa là chị có thể post cách nấu các món ăn trong phần 4 đó không ạ, hoặc là một số món mà chị đã từng làm cho bé nhà chị vì với mấy món bún phở mà hiện giờ em đang nấu cho con thì có vẻ nghèo nàn thiếu chất quá .
    Em rất mong nhận được hồi âm của chị .
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  3. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Chị ơi nhưng vấn đề là cơm có lẫn một tị cái rau mùi vào thôi là nó đã phát hiện ra rồi và đòi bỏ ra cho bằng được í. Không thể đánh lừa được :(
    Khi nào rảnh chị post cho em vài món nữa nhé :)
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  4. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Đọc bài của Mẹ Khả Ly nhiều thông tin bổ ích quá ! Em phải copy và save thành file để đọc dần mới được . Con gái em hiện 4 tháng, nặng 6,5kg, so với nhiều bạn trong hội sinh cùng tháng bên WTT thì bé nhẹ cân. Nhưng xem biểu đồ tăng trưởng thì vẫn ngon lành ok. Em đang thắc mắc 1 điều là trong cái thời giản biểu và lượng ăn của chị đưa ra ở bai đầu tiên, thấy bé 2 tháng đã ăn đc 200ml sữa . Con em hiện giờ sang tháng thứ 5 rồi mà mỗi lần ăn được có 100ml sữa công thức, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 tiếng, còn bú ti mẹ thì ít lắm vì hay ngọ nguậy (chẳng hiểu tại sao?), chẳng bao giờ thấy nó đòi ăn, đã thế lại còn hay trớ . Thế nên em ngạc nhiên, nếu đúng như lượng ăn như vậy thì con em chắc là ăn kém quá chăng?
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  5. Thảo Anh_02

    Thảo Anh_02 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/10/2007
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18

    Ngọc ơi, con bé nhà tớ trước cũng nhẹ cân, và nó uống ít sữa lắm ý, hồi sinh ra trong viện nó bú 60 với 70ml, về đến nhà 3 tháng sau chỉ còn có 30-40 :(... mà đến giờ 6 tuổi cũng chưa bao giờ đòi ăn một cái gì, hồi bé tần suất 1 ngày trớ vài lần là bình thường, giờ mới thấy thương con, tại mình nhồi nó mới trớ, nên tốt nhất thà cho ăn ít một tẹo, còn hơn nôn ra mệt lắm ....

    Nên cho nó ăn theo nhu cầu của nó, tớ nghe 1 đứa bạn khuyên thế này "con bạn ăn gì là tuỳ bạn, nhưng ăn bao nhiêu phải là tuỳ bé"... Áp dụng thấy mẹ khoẻ, con khoẻ ....
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  6. Mẹ Khả Ly

    Mẹ Khả Ly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    @ Bí Còi :
    Em cho bé ăn cơm nát "đặc quánh" thì tội nghiệp bé . Em nấu cơm em bé cho bé theo công thức này nhé :
    * Cơm thường 1 bát nhỏ + nước 1/2 bát nhỏ . Đậy nắp, để lửa yếu, nấu trong 5 phút . Sau đó tắt lửa, để nguyên như thế hấp khoảng 5 phút . Vì bé mới tập ăn cơm, em có thể cho thêm nước nhiều một chút, từ từ cho bé quen dần .
    * Lượng cơm em bé 90g hoặc cơm thường 80g, chọn 1 trong 2 . Vì bên đây có bé 18 tháng hơn đã ăn được cơm thường rồi .

    Để bé tập nhai cho giỏi, và cho bé có sự tự do,bé đang chứng tỏ mình đấy, nhưng chỉ trong phần ăn của bé, em hãy kiên quyết nói "không" nếu bé nghịch phần ăn của người lớn, em cứ làm như hiện tại em làm, bớt lượng xuống một chút, từ ít đến nhiều, từ mềm tới cứng, 1 bữa ăn từ 30 phút tới 60 phút mà thôi, nếu không bé sẽ sợ, ngán ăn đấy, nếu em lo quá về cân nặng của bé thì có thể bù thêm sữa, chịu khó nhé . Đổi món hằng ngày, bé chịu ăn bún, phở, khoai... là tốt lắm, những món này cùng chất bột như cơm, và có thể thay được cơm nếu bé không thích ăn cơm nhiều. Biscuit cho ăn vào bữa giữa thôi. Chị nhớ là có post phần Menu cho bé trên 1 tuổi, em tìm lại xem nhé .

    @ Mẹ Mộc :
    vậy thì bỏ rau mùi ra em 8-[

    @MoMo:
    Lượng đưa ra là lượng tiêu chuẩn thôi , tùy vào thể chất và nhu cầu của từng bé nữa em ơi. Chuẩn mong đợi là bé uống 200 ml/ lần, mỗi cữ cách nhau 4 tiếng, uống ít hơn thì cữ sẽ ngắn hơn. Có bé thích ăn, có bé không thích ăn, nhưng đói là bé sẽ đòi ăn thôi, bé không nhịn đâu, em đừng lo. Thảo Anh nói đúng đó, "bé ăn bao nhiêu là tùy bé", và miễn sao là bé luôn khỏe, vui, cân nặng bình thường là được rồi .

    Nhã Trang
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  7. Mẹ Khả Ly

    Mẹ Khả Ly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    10 món cơm/ bún/ nui kiểu Nhật cho bé 1 tuổi trở lên

    BÀI 11:

    10 món cơm/ bún/ nui kiểu Nhật cho bé 1 tuổi trở lên

    A. CƠM :
    1/ Cơm cá nục trộn mè:
    Nguyên liệu :
    - Thịt nạc cá nục hay bạc má: 15 g
    - Cải xanh: 1 lá nhỏ
    - Cà rốt: 2 lát mỏng 2mm
    - Cơm em bé: 1 chén nhỏ 100g
    - Mè trắng: 1/2 muỗng cà phê
    - Muối: 1 chút
    Cách làm:
    Cá nấu chín, cắt nhỏ, cải xanh, cà rốt luộc mềm, cắt nhỏ. Tất cả trộn vào cơm cùng với mè, nêm ít muối.

    2/ Cơm cá hồi hai tầng:
    Nguyên liệu:
    - Nạc cá hồi: 10g ( cá thu cũng được)
    - Bông cải xanh: 20g
    - Cơm em bé: 1 chén nhỏ 100g
    - Nước tương: 1 chút
    Cách làm:
    Cá và bông cải luộc mềm, cắt nhỏ, để riêng hai thứ. Bông cải nêm chút nước tương. Chia cơm làm hai phần , một phần trộn cá , một phần trộn bông cải. Hai phần cho vào hai khuôn tròn 10cm,nén xuống dày khoảng 2,3cm, lấy từ từ ra , xếp chồng lên đĩa.

    3/ Cơm gà và trứng:
    Nguyên liệu:
    - Nạc gà bằm: 10g
    - Trứng: 1/4 cái
    - Bắp cải xanh: 1 lá nhỏ
    - Nước sup: 150ml
    - Đường: 1/2 muỗng cà phê
    - Nước tương: 1/2 muỗng cà phê
    - Cơm em bé: 1 chén nhỏ 100g
    Cách làm:
    Bắp cải cắt góc 1 cm, nấu mềm trong nước sup, nêm đường, nước tương. Cho thịt gà vào, gà vừa đổi màu cho trứng đánh tan vào, trứng vừa đặc lại, tắt lửa , đậy nắp trong 1,2 phút. Múc ra trải lên cơm.

    4/ Cơm chiên gan gà:
    Nguyên liệu:
    - Gan gà: 15g
    - Hành tây trắng: bằm nhỏ 2 muỗng cà phê
    - Cà rốt: xắt nhỏ 1 muỗng cà phê
    - Đậu Hòa Lan luộc mềm lột vỏ: 5 hột
    - Dầu: 1 chút
    - Nước tương: 1 chút
    - Nước: 2 muỗng canh
    Cách làm:
    Gan gà rửa sạch, ngâm trong sữa tươi 10 phút cho hết mùi tanh , lấy ra cắt nhỏ. Cho dầu vào chảo, xào hành, cà rốt, thêm gan vào, gan đổi màu cho 2 muỗng nước vào nấu mềm, giữa chừng cạn nước thì thêm vào từng chút một. Khi rau củ đã mềm, nước cạn thi cho cơm vào xào đều, cho đậu vào, nêm nước tương.

    5/ Cơm gà nấu sữa:
    Nguyên liệu:
    - Gà: 10g
    - Khoai tây: 40g
    - Cà rốt: 15g
    - Sữa tươi: 2 muỗng canh
    - Cơm em bé: 100g (hay bánh mì sandwich 1 miếng)
    - Bột năng: 1 chút
    Cách làm:
    Gà, khoai, cà rốt cắt nhỏ, luộc mềm , đổ bớt nước luộc chừa lại 50 ml. Cho sữa tươi vào nấu lửa yếu, sôi lên cho bột năng vào cho sền sệt là được. Ăn với cơm hay bánh mì sandwich mềm.

    * Cơm gà trộn đậu hũ non:
    Nguyên liệu:
    - Gà : 10g
    - Đậu hũ : 30g
    - Đậu que: 10g
    - Cà rốt: 20g
    - Nước súp: 300ml
    - Bột năng: 1 chút
    - Cơm em bé: 100g
    Cách làm:
    Đậu que, cà rốt cắt nhỏ ,lấy nước súp nấu mềm, cho gà vào nấu mềm , cho nước bột năng vào cho sền sệt là được. Đậu hủ cắt nhỏ luộc sơ , trải lên cơm , trải súp gà lên trên đậu hủ.

    * Cơm chiên tôm:
    Nguyên liệu:
    - Tôm bằm nhỏ: 2 muỗng cà phê
    - Hành tây, ớt xanh, cà rốt cắt mỏng nhỏ: mỗii thứ 2 muỗng cà phê
    - Dầu: 1 chút
    - Nước: 50ml
    - Nước luộc tôm: 50ml
    - Cơm em bé: 100g
    Cách làm:
    Làm nóng dầu, cho rau củ vào xào, cho nước tôm và nước vào, cho tôm vào nấu đến khi rau củ mềm, giữa chừng cạn nước thì thêm vào ít ít. Khi rau củ đã mềm và nước sắp cạn thì cho cơm vào xào đều , nêm muối , đậy nắp một chút cho chín đều hết là được.


    6/ Cơm thịt bò:
    Nguyên liệu:
    - Thịt bò nạc: 15g
    - Cà tím: 20g
    - Nước sup: 100ml
    - Cơm người lớn: 40g
    Cách làm:
    Thịt bò bằm nhỏ, cà tím gọt vỏ cắt góc 5mm, luộc cà mềm , cho thịt bò vào, nấu nhanh, nhắc xuống đổ tất cả ra rổ. Cho nước sup va cơm vào nấu , cơm mềm cho thịt bò, cà vào, nấu 1, 2 phút, nước xâm xấp mặt cơm là được, nhắc xuống.

    B. BÚN (hay MÌ, PHỞ)
    7/ Bún thịt heo
    Nguyên liệu:
    - Bún tươi: 1/2 chén nhỏ
    - Thịt heo nạc: 15g
    - Củ cải, cà rốt xắt mỏng nhỏ 1cm, dày 5mm: mỗi thứ 2 muỗng cà phê
    - Cải xanh: 1 lá nhỏ cắt nhỏ 1cm
    - Nước sup: 300ml
    - Nước tương: 1 chút
    Cách làm:
    Cho nước sup vào nồi, nấu mềm củ cải cà rốt. Cho thịt heo và cải xanh vào. Thịt heo đổi màu, nêm nước tương, cho bún vào , nhắc xuống.

    C. NUI
    8/ Nui xào thịt bò, sốt cà chua
    Nguyên liệu:
    - Nui luộc mềm cắt nhỏ: 30g
    - Thịt bò nạc: 20g
    - Hành tây trắng bằm nhỏ: 1 muỗng canh
    - Cà chua gọt vỏ, bỏ hột cắt vụn: 1/3 trái vừa
    - Bơ: 1/2 muỗng cà phê
    - Nước sup rau: 100ml
    - Sốt cà chua: 1 muỗng cà phê
    Cách làm:
    Cho bơ vào chảo, bơ tan cho thịt bò bằm vào xào nhanh tay, cho hành vào, cho cà chua và sốt cà chua vào, xào đều, cho nước sup vào, nấu lửa yếu đến khi sền sệt cho nui vào
    trộn đều đến khi hơi khô lại là được.

    9/ Sup nui va rau củ:
    Nguyên liệu:
    - Nui luộc mềm: 1 muỗng canh
    - Cà rốt 2 lát mỏng, cắt làm 4
    - Cà chua 1/8 trái vừa lột vỏ, bỏ hột, cắt xéo nhỏ
    - Hành tây trắng bằm nhỏ: 1 muỗng canh
    - Sốt cà chua: 1 muỗng canh
    - Nước: 200ml
    - Dầu: 1 chút
    Cách làm:
    Cho dầu vào chảo, cho hành, cà rốt vào xào, cho nước vào, nấu mềm. Mềm rồi cho nui va sốt cà chua vào, có thể nêm một chút muối.

    D. SPAGETTY:
    10/ Spagetty cá hộp và phô mai:
    Nguyên liệu:
    - Spagetty mỏng luộc mềm cắt đoạn 3cm: 80g
    - Thịt nạc cá hộp: 1 muỗng canh
    - Hành tây trắng bằm nhỏ: 2 muỗng canh
    - Cà chua 1/4 trái gọt vỏ bỏ hột cắt xéo nhỏ
    - Sốt cà chua: 1 muỗng canh
    - Dầu: 1/2 muỗng cà phê
    - Pho mai bột hay bào nhuyễn: 1/4 muỗng cà phê
    - Nước: 100ml
    Cách làm:
    Cho dầu vào chảo, cho hành vào xào, cho nước vào, sôi lên cho cà chua, sốt cà vào,
    nấu 1 phút cho cá hộp vào, nấu đến khi sền sệt, nhắc xuống trải lên spagetty , rắc pho mai lên.

    * Cách nấu cơm em bé: Cơm người lớn 90-120 g, bỏ vào nồi đổ nước xâm xấp, nấu lửa yếu 5 phút, tắt lửa đậy kín nắp 5 phút là được.
    * Nấu thịt xong nếu sợ cứng có thể lấy ra giã mềm mềm một chút.
    * Phần Menu có dấu * là phần mới bổ sung sau.


    Chúc các mẹ vui khoẻ và các bé ăn ngon.


    Nhã Trang
     
  8. Le Thuy

    Le Thuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    19/9/2005
    Bài viết:
    2,699
    Đã được thích:
    661
    Điểm thành tích:
    773
    Topic này của mẹ Nhã Trang bổ ích thật đấy, nhưng mà con em 15 tháng rồi, bây giờ k thể nào áp dụng theo phương pháp của người Nhật được nữa vì bé cứ ăn hơi gợn 1 chút là nôn, nhìn thấy mẹ bê tô cháo là chạy nháo nhào lên rồi hét ầm ĩ, cả nhà ăn cơm cũng cho bé tập ăn nhưng chỉ ăn được vài thìa là chán, ấy thế mà em cho đi học lại ăn cháo tốt lắm, tối về mẹ cho ăn thì lại k chịu ăn, k chịu uống sữa rồi nôn trớ, mệt mỏi vô cùng, theo chị nên giải quyết vấn đề này thế nào? Hay là tại mẹ nấu cháo k ngon chăng?? :(
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  9. Mẹ Khả Ly

    Mẹ Khả Ly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Áp dụng được đấy LeThuy à, quan trọng là ráng mình kiên nhẫn thôi. Bây giờ không tập thì sẽ đến lúc "6 tuổi vẫn còn ăn cháo" mà các bạn khác đang than đấy :). Bé đi học bé chịu ăn là vì có bạn bè cùng ăn, không gian cũng khác ở nhà, kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Tối về em cho ăn in ít lại, lượng không bằng chất đâu, cho bé ăn những thứ bé thích, ăn bốc cũng được, cùng ăn và chơi với bé, nhất là em đổi món đi. Thịt, cá, sữa có thể thay thế bằng ya ua, pho mai, đậu đấy. Cơm thay bằng bánh mì sandwich, khoai, phở,...Rau thay bằng cà rốt, củ cải, bông cải,... Ban đầu có thể mình chưa đủ dũng cảm, mình sợ bé ốm, bé thiếu chất, mình không có thời gian,.. nhưng nếu mình nghĩ đến cái lâu dài là tập cho bé ăn cho giỏi thì mình sẽ làm được .
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  10. Mẹ của Sáo

    Mẹ của Sáo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/1/2008
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    em chao chi Nhã Trang! em đang có vấn đề cần tham khảo ý kiến chị càng nhanh càng tốt. Chuyện là thế này ạ: cubin nhà tháng được 2 tháng 20 ngày rồi nhưng khôg chiu ăn gì cả, nhìn cái thực đơn biểu mà chị posy trên đây, em lại càng lo lắng hơn. cu cậu hiện tại chỉ bú mẹ thôi nhưng bú rất ít chị ạ. Buổi sáng bé ngủ dậy lúc 7 giờ, cho ăn nhưng chỉ bú được mấy cái rồi thôi,đến 8-9giờ bé em lại cho bé ăn để bé ngủ nhưng cũng lại chỉ tươg tự như trên. 11giờ trưa em đánh thức bé dậy cho ăn nhưng nhất định không chiu ăn mà cứ ngủ, đánh thức thế nào cũng không dậy, phải đến hơn 1 giờ chiều cu cậu mới dậy và bú được khoản 5 phút lại thôi và tiếp tục ngủ...cứ như thế chị ạ, cu cậu dường như thích ngủ hơn thích ăn, có ép thế nào cũng không bú...em đang lo lắng quá mà không biết phải làm thế nào. theo như cách nuôi con của chị thì 1 ngày bé phải cần đến 1000ml sữa mỗi ngày nhưng con em thì nhiều lắm cũng chỉ bú được 200ml 1 ngày thôi. Xin chị cho em lời khuyên! em cảm ơn chị nhiều nhiều
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  11. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Mẹ Cu Bin ơi, hiện bé được bao nhiêu ký rồi ? Bé có bú mẹ kèm theo không ?
    Cái em đọc trong bài 1 chị viết là lịch cho bú "mong đợi" của các bác sĩ dinh dưỡng ở Nhật, em đừng nên lấy đó làm chuẩn rồi lo lắng mệt mẹ, mệt con . Thực tế đa số bé có thể bú ít hơn nhiều. Nếu Bin khỏe mạnh, bình thường, lên cân khá, thì em không cần phải lo gì cả, "ta là ta cần ngủ hơn cần ăn", cơ thể bé nó yêu cầu được như thế . "Đói thì đầu gối cũng phải bò " một vị bác sĩ nhi danh tiếng trong Nam đã nói như vậy, bé không nhịn đói đâu em a. Để bé có thể thức lâu tươi tỉnh hơn thì khi bé dậy em lau mặt ấm áp, nhẹ nhàng, nói chuyện, chơi với bé, bồng bé ra hàng hiên hóng gió, hóng không khí bên ngoài một chút, đừng ngại vấn đề đường phố có sạch sẽ hay không .



     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  12. Mẹ của Sáo

    Mẹ của Sáo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/1/2008
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    em thanks chị Nhã Trang nhiều nhiều! em sorry vì đã không nói rõ hơn với chị về tình trạng cu bin nhà em. Hiện tại em chỉ cho cu cậu bú mẹ không thôi đấy chị ạ và cu cậu hiện giờ nặng 6,3kg,lúc sinh bin được 3,2kg. Theo chị em có nên cho bin bổ sung thêm sữa ngoài hay gì không? chứ tình trạng này kéo dài có lẽ không ổn fải không chị?
    Mong tin chị nhiều!
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  13. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    @ Mẹ Bin:

    Bé bú ít nhưng lên ký nhiều như vậy là chứng tỏ hiện nay cơ thể bé cần hấp thu tới đó thôi, sữa em cũng có thể là rất "bổ dưỡng" "chất hơn lượng" đấy , vì vậy không cần bổ sung. Trong năm đầu nếu được, nên cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ, quý giá hơn sữa ngoài rất nhiều .

    @ Các mẹ mến thương:

    Mình sẽ không ngừng "chiến đấu" vì phong trào khuyến khích các mẹ "Nuôi con sao cho khoa học". NCSCKH có nghĩa là người mẹ nuôi con sao cho đúng với khoa học, với thời buổi hiện đại. Ngoài kinh nghiệm các mẹ có được từ lần sinh con đầu tiên, ngoài sự tham khảo ý kiến của bác sĩ, gia đình, bè bạn, thì cái quan trọng nhất vẫn là các mẹ nên tự tìm hiểu kiến thức nuôi con thông qua sách vở được viết bởi các bác sĩ, chuyên gia. Cái nào phân vân, thắc mắc, không biết thì nên nhấc máy hỏi bác sĩ, không thì đọc sách, đọc tài liệu trên mạng, rồi cuối cùng cũng không biết, không chắc chắn thì hãy hỏi thêm ở gia đình, bè bạn và sau đó là hỏi trên diễn đàn. "Mình phải cứu mình trước khi người khác cứu mình", đúng không . Trên trang chủ của LCM, Thu Hiền có nhiều bài dịch từ tài liệu nước ngoài, hướng dẫn nuôi dạy con rất hay, dành cho mọi lứa tuổi, trong diễn đàn cũng có, các mẹ nên đọc, cố gắng dành ra chỉ 5 phút cho một ngày, vì con mình sẽ làm được, phải không? "Kiến tha lâu đầy tổ", từ từ tự nhiên các mẹ sẽ "tha đầy tổ" kiến thức. Tất cả những bài về nuôi, chăm sóc con mình viết là từ lời khuyên thực tế, từ tài liệu của các bác sĩ Nhật, ngoài ra là còn có của các bác sĩ Việt Nam, và của tác giả Elizabeth Fenwick trong loạt cẩm nang mang thai, sinh nở, nuôi dạy con .

    Nếu hỏi mình về nuôi con sao cho mập thì mình không biết, ngoài ra là sẽ ghi nhớ tên bạn ấy để có dịp về SG, ra HN là sẽ kiếm bạn "rượt chạy", còn hỏi mình cho bé ăn uống như thế nào, theo dõi lên cân ra sao, chăm sóc bé bắt đầu bị cảm, bị tiêu chảy, điều trị ở nhà ra sao... thì mình sẽ không ngại thức đêm để trả lời đâu .

    Vài dòng tâm tình gởi đến các mẹ .
     
  14. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Mình có biểu đồ theo dõi sự phát triển của bé qua cân nặng, chiều cao, tổng thể. Mẹ nào có nhu cầu muốn biết con mình cân nặng như thế có béo không, có còi không?, chiều cao chừng ấy kết hợp với chiều cao có quá cao, quá thấp không thì hỏi mình nhé! Biểu đồ này là của Nhật, cùng là dân châu Á với nhau nên số đo thích hợp với trẻ con người Việt mình .
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  15. meCo&Vit

    meCo&Vit Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    27/1/2007
    Bài viết:
    1,963
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    723
    Chị Nhã Trang ơi , em giật cả mình khi đọc đến đoạn này vì Vịt nhà em gần 18 tháng giờ vẫn ăn cháo xay nhuyễn , gợn là cháu nôn ngay . Nôn ộc ra như tháo cống (có khi nôn cả ra bữa trước nữa) nên em ko cho cháu ăn gơn.
    Cò thì khác hẳn, nó chán ăn bột -> cháo ->chán cháo -> cơm luôn từ lúc 18 tháng đã ăn cơm rồi . Nhưng Cò nhiều răng lắm chị ạ . Vịt thì hiện giờ mới có 7 răng cửa + 2 răng hàm tít trong . Em cho cháu ăn bánh quy, cháu cũng không nuốt , 1 tí xúc xích (= đầu tăm thôi) cũng không nuốt, cứ ngậm mãi , mẹ lại phải móc ra :(
    Mà em đã biết có cháu 6 tuổi vẫn ăn cháo xay rồi , ko ăn cơm được => đi học phải tự mang thức ăn đi :)
    Nên em lại lo lo . Xin chị khuyên em với . Hay là cứ tập , nôn lại ăn lại ??? Thế thì thương nó lắm , vì nôn rất nhọc người :(
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  16. Golden

    Golden GV dạy trang điểm

    Tham gia:
    15/4/2006
    Bài viết:
    6,484
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    863
    Chị Trang ơi, Bông nhà em 5 tuổi 2 tháng, nặng 20,5 kg, cao 110cm, chị xem hộ em có đủ tiêu chuẩn theo tuổi của bé kô ạ?
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  17. me unin

    me unin Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2007
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Chị Nhã Trang ơi , chị cho em hỏi cu Ỉn nhà em được 9 tháng 6 ngày tuổi được khoảng 8,8kg, cao 73cm . Như thế có còi quá không ạ ? Em lo lắm, vì bé lười ăn lắm ạ , mà dạo này lại còn ăn ít đi nữa . Bé được 5 răng rồi và đang mọc cái thứ 5 ạ . Mong reply của chị .
     
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  18. linhanh2709

    linhanh2709 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2007
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Chị ơi chị xem hộ em bé Anh Thư nhà em 6 tháng 7,8kg daif 70cm là đạt tiêu chuẩn chưa chị nhé . Chứ em thấy người cháu còi lắm ,chân tay cứ bé xíu nhỏ ơi là nhỏ .Cảm ơn chị trước nhé ..
     
    Sửa lần cuối: 15/3/2008
    Đông Nghi0712 thích bài này.
  19. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Biểu đồ đánh giá tổng thể sự phát triển qua chỉ số cân nặng kết hợp chiều cao

    BÉ TRAI & BÉ GÁI

    [​IMG][​IMG]


    Giải thích:

    * Trục tung: Cân nặng
    * Trục hoành: Chiều cao
    * +30% trở lên: Quá mập
    * +20% trở lên: Khá mập
    * +15% _ +20%: Hơi mập
    * -15% _ +15%: Bình thường
    * -15% _ -20%: Ốm
    * -20% trở xuống: Quá ốm
    * Đường vạch đỏ đậm: Đường phát triển trung bình


    Các bố các mẹ hãy đánh giá sự phát triển của con mình qua 2 biểu đồ này nhé . Đánh giá và tin tưởng con lớn như thế nào qua biểu đồ trên có nghĩa là bạn đang "Nuôi con rất khoa học" đấy :D. Có gì cần thì cứ hỏi mình . Lần sau sẽ thêm cái Biểu đồ đánh giá chiều cao của bé cho tới tuổi trưởng thành 20 tuổi (ở Nhật tuổi thành nhân là 20).
     
  20. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    @ Mẹ Cò Vịt ơi:

    Em có hứa là mình sẽ quyết tâm vì con không?, nếu có thì em sẽ làm được, dù là có thể con khóc, mẹ khóc . Nếu em mang con đến các trung tâm dinh dưỡng để tư vấn thì các BS cũng sẽ bảo em "phải tập cho bé ăn lại" mà thôi . Nhưng nếu bây giờ em không kiên quyết tập thì tới 2 tuổi hơn bé cũng sẽ vẫn không chịu dùng răng để nhai.

    Em tham khảo bài 9 trong chủ đề này nhé, chị viết về cách thức cho bé ăn dặm theo từng lứa tuổi, bài 10,11 là thực đơn cho bé hơn 1 tuổi trở đi . Em tập lùi lại một giai đoạn cho bé, có nghĩa là tập theo công thức cho bé từ 9-11 tháng, quen rồi thì tập theo công thức cho tuổi hiện tại . Trước tiên em đọc bài chị trích ra từ bài 9 nhé :

    Mong em kiên nhẫn, chúc em thành công !!
     

Chia sẻ trang này