Khác: Nuôi Con Thông Minh Và Khỏe Mạnh Ngay Từ Trong Bụng Mẹ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi support8, 6/1/2016.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support8

    support8 Administrator

    Tham gia:
    21/11/2011
    Bài viết:
    2,407
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Khi mang thai, bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn “mầm sống” đang từng ngày lớn lên trong mình khỏe mạnh, phát triển thật hoàn hảo, mai này chào đời sẽ là một thiên thần kháu khỉnh, thông minh. Nhưng, không nhiều người biết được rằng khởi đầu thông minh của các bé lại là nhờ chế độ dinh dưỡng đầy đủ của mẹ trong thời gian mang thai. Cung cấp các dưỡng chất cần thiết không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mẹ mà còn quyết định đến sự phát triển toàn diện của bé.

    Dưới đây là 5 nguyên tắc ăn uống mà mẹ bầu nên tham khảo để có được một thai kỳ mẹ khỏe, bé thông minh:

    Điều chỉnh chế độ ăn uống:

    Phần lớn các thai phụ đều cần dung nạp thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như acid folic, sắt, omega 3 và canxi. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại chưa đáp ứng được những tiêu chí trên thì cần điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên nhớ, ăn uống chất lượng hơn không có nghĩa là ăn nhiều hơn. Nếu như đã có cân nặng lý tưởng khi bắt đầu mang thai thì trong 3 tháng đầu tiên, mẹ bầu không cần phải nạp thêm calo. Trong 3 tháng tiếp theo, mẹ bầu cần nạp thêm khoảng 300 calo mỗi ngày và 450 calo mỗi ngày trong 3 tháng cuối. Còn nếu mẹ bầu bị thừa hay thiếu cân, bạn sẽ cần nạp ít hoặc nhiều hơn lượng ở trên, điều này còn tùy thuộc vào mục tiêu tăng cân của mẹ bầu dựa trên tư vấn của bác sỹ chuyên khoa.

    [​IMG]

    Cung cấp các dưỡng chất cần thiết không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mẹ mà còn
    quyết định đến sự phát triển toàn diện của bé.

    Nói không với thực phẩm có hại:

    Mẹ bầu cần tránh xa hải sản sống như hàu, sushi hay gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng và phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng, pa-tê, thịt gia súc và gia cầm sống hay tái. Vì những thực phẩm này có thể chứa nhiều loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi. Gần như tất cả các loại cá biển đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó và điều này sẽ có tác hại lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ sau khi sinh. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ khoảng 300-400gr cá mỗi tuần, tương đương với khoảng 2 bữa ăn một tuần.

    Uống bổ sung vitamin và khoáng chất trước khi sinh:

    Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ phải cân nhắc xem có nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ viên uống không. Vì đôi khi những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Trên thực tế, đa số các mẹ vẫn cần sự trợ giúp của các loại viên uống bổ sung dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất cần thiết như acid folic, sắt, vitamin, omega 3, canxi… Nếu canxi được biết đến như một dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ cơ xương, thì DHA và EPA cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển hoàn thiện trí não, hệ miễn dịch và võng mạc của thai nhi. Để hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển của não bộ và mắt thai nhi, mẹ bầu nên bổ sung DHA và EPA đầy đủ khi mang thai, thậm chí kéo dài đến sau khi sinh và cho con bú. Với những phụ nữ ăn chay nghiêm ngặt và mắc một số bệnh lý như tiểu đường, tiểu đường thai kỳ, thiếu máu hay đã từng sinh con nhẹ cân trước đây, việc trao đổi kỹ với bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để có những phương án bổ sung dưỡng chất phù hợp là vô cùng cần thiết.

    Không được ăn kiêng khi mang thai:

    Ăn kiêng khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho mẹ bầu và em bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Tăng cân là một trong những dấu hiệu tích cực của một thai kỳ khỏe mạnh. Những thai phụ có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. Vì vậy, nếu đang ăn uống rất “kham khổ” và chậm tăng cân, mẹ bầu nên xem lại ngay nhé.

    Ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ:

    Chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ rải rác trong ngày là một cách sáng tạo có thể giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn uống. Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, vì vậy cơ thể lúc này sẽ không còn không gian cho những bữa ăn thịnh soạn.

    Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là điều kiện cần và đủ để mẹ bầu có sức khỏe tốt, theo đó thai nhi có thể phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng, trí tuệ và nhận thức sau khi ra đời. Những gì mẹ bầu ăn, uống vào chính là nguồn dinh dưỡng chính dành cho thai nhi. Mỗi nhóm chất dinh dưỡng đóng vai trò khác nhau trong sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm đa dạng và sử dụng thêm viên uống dành riêng cho phụ nữ mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh.

    Nguồn: Hải Hường - TT Chuông Vàng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support8
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 6/1/2016
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này