Nuốt Răng Giả Vào Bụng Có Sao Không? Những Vấn Đề Nên Lưu Ý Sau Khi Gắn Răng Giả

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi HongGiang1234, 15/1/2023.

  1. HongGiang1234

    HongGiang1234 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/5/2022
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Sử dụng răng giả được coi là giải pháp hiệu quả để phục hình thẩm mỹ mất răng lẫn cải thiện chức năng nhai và phát âm. Tuy nhiên, khi trồng răng giả, bạn sẽ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề như sơ ý để răng giả rơi vào bụng, nuốt răng giả quá đau đớn, . .. Vậy nuốt răng giả vào miệng có nguy hiểm không? Cần phải chú ý những gì sau khi thay răng giả để đảm bảo an toàn nhất? Bài viết dưới đây của BeamDental sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn đọc cùng theo dõi.
    Những nguyên nhân khiến nuốt răng giả vào bụng
    Nuốt răng giả vào bụng có làm sao không đang là mối lo lắng của khá nhiều người bị mất răng và mong muốn trồng lại nhằm phục hình thẩm mỹ. Chẳng ai mong muốn chuyện này xảy ra nhưng do khá nhiều nguyên nhân khác nhau, răng giả đã vô tình rơi xuống dạ dày.

    Được biết, tình trạng nuốt răng giả thường diễn ra ở cả răng thật lẫn răng giả nên người lớn hay trẻ em cũng có thể là các đối tượng gặp phải. Nếu như răng thật bị rơi vào dạ dày thông thường là do răng bị lung lay hay răng sữa ở trẻ em bị gãy rụng trong quá trình nhai đã khiến răng dính vào thực phẩm và cuốn theo thức ăn vào miệng còn răng giả bị nuốt vào bụng là do:

    • Quá trình nhai, ngậm đồ ăn đã khiến hàm răng giả bị vướng lại, cuốn theo thức ăn trong dạ dày.
    • Quá trình vệ sinh răng miệng khi ăn uống hay trước lúc đi ngủ không tháo răng ra đã khiến răng giả trượt và rơi vào trong bụng.
    • Hàm răng giả sau một thời gian sử dụng sẽ dần bị nong rộng, hàm có thể rớt ra ngoài và khiến bạn thường xuyên nuốt vào bụng khi ăn uống.
    • Nếu làm răng giả tại cơ sở thiếu uy tín, chất lượng răng không được đảm bảo và không bám chắc vào hàm khi sử dụng sẽ khiến hàm dễ dàng rớt ra ngoài hoặc nuốt răng giả vào bụng khi ăn uống.
    [​IMG]
    Có thể do quá trình nhai đồ ăn quá dẻo, quá dính hoặc quên tháo răng giả khi ngủ, không chỉnh lại nong răng,… không cẩn thận có thể sẽ nuốt răng giả bị rơi vào bụng
    Nuốt răng giả vào bụng có sao không?
    Nuốt hàm răng giả vào dạ dày có sao không thu hút được khá đông sự chú ý của khách hàng. Không chỉ những người đang sử dụng răng giả thậm chí cả những người bệnh có ý định làm răng để phục hình thẩm mỹ cũng hết sức đắn đo với chuyện này. Vậy khi nuốt phải hàm răng giả có sao không?

    Để đưa ra câu trả lời chuẩn xác và toàn diện nhất, chuyên gia nha khoa của BeamDental đã có cuộc thảo luận về việc nuốt răng giả vào bụng có sao không như sau: Nếu sơ suất cẩn làm rơi răng vào dạ dày sẽ gây nên rất nhiều hậu quả khôn lường. Dễ thấy, đa số các trường hợp nuốt hàm răng giả vào bụng sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ mắc nghẹn ở thực quản và khí quản làm bệnh nhân khó thở, khó ăn. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây suy hô hấp và đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó, khi răng giả đã lọt sâu bên trong ruột sẽ mang tới nguy cơ gây thủng dạ dày và làm xuất huyết dạ dày.

    Thực tiễn tại Việt Nam đã ghi nhận được rất nhiều ca ăn hàm răng giả vào dạ dày. Ví dụ như bệnh nhân tên Đ vô tình ăn răng giả đã làm rách đại tràng sigma hay bệnh nhân T nuốt nhầm 3 chiếc răng giả nhưng may mắn thay, anh được cấp cứu kịp thời và không nguy hiểm tới tính mạng.

    Theo con số thống kê được đăng tải trên tạp chí quốc gia và phẫu thuật Hoa Kỳ, có tới 8% răng giả khi nuốt vào bụng sẽ đi qua phổi và gây hại trực tiếp cho dạ dày. Do đó, bạn nên trang bị kiến thức nuốt hàm răng giả vào dạ dày có sao không và hãy xem nó là một trường hợp y tế khẩn cấp. Đặc biệt là khi sử dụng hàm răng giả có kèm với những triệu chứng như sau:

    • Khó thở.
    • Đau bụng, tức dạ dày.
    • Nôn nhiều lần.
    • Xuất hiện máu trong túi nôn hoặc nước tiểu.
    • Đau bụng âm ỉ.
    • Sốt.
    • Chảy nước mắt kéo dài.
    [​IMG]
    Nuốt răng giả vào bụng có sao không
    Tư vấn cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng nuốt răng giả vào bụng
    Thay vì lo lắng nuốt răng giả vào bụng có sao không thì bạn hãy tìm hiểu biện pháp phòng ngừa và cách xử lý khi chẳng may nuốt răng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn giảm thiểu tối đa việc nuốt hàm răng giả vào bụng, đồng thời chia sẻ một số cách khắc phục hữu hiệu:

    Phòng ngừa răng giả rơi vào bụng
    • Bạn nên tránh xa những thức ăn dẻo dính, cứng hoặc có độ đàn hồi.
    • Hãy ăn thật chậm rãi, nhai kĩ rồi mới từ từ nuốt thức ăn.
    • Khi ngủ, bạn nên tháo hàm khi đi ngủ.
    • Thường xuyên kiểm tra răng để phát hiện và tiến hành thay khi hàm có dấu hiệu nới lỏng.
    • Nếu chọn làm răng sứ, nên lưu ý đến những cơ sở nha khoa uy tín để có phục hình chuẩn chất lượng. Hàm răng có độ khít sẽ khó bị rớt khi tháo lắp và giảm khả năng nuốt răng giả vào dạ dày.
    • Tham khảo phương án nha khoa implant giúp ngăn chặn nguy cơ nuốt răng giả vào bụng. So với hàm giả tháo lắp, răng implant có độ vững chắc hơn rất nhiều.
    Lưu ý: Với trường hợp răng thật là đồ chơi của trẻ em trong quá trình thay thế răng, bạn cần chỉ dẫn cho bé để lấy chúng ra ngoài một cách an toàn. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên nhắc nhở trẻ cẩn trọng với đồ ăn khi răng đang có dấu hiệu lung lay.

    [​IMG]
    Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa răng giả rơi vào bụng bằng cách hạn chế ăn đồ dẻo dính, tháo hàm giả trước khi ngủ, thường xuyên kiểm tra răng giả ở nha khoa,…
    Cách khắc phục khi nuốt răng giả rơi vào bụng
    Nếu không may bạn gặp phải tình trạng nuốt hàm răng giả vào dạ dày thì đừng quá lo lắng. Hãy thật bình tĩnh để giải quyết mọi việc từ sớm. Đó là cách để ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Dưới đây là những việc mà bạn có thể thực hiện sau khi nuốt răng giả trong dạ dày:

    • Quan sát phân: Răng hay di chuyển qua đường tiêu hoá cùng thức ăn vì vậy bạn nên kiểm tra kĩ trong phân để biết răng có đi ra ngoài theo đường này không.
    • Theo sát những biểu hiện khác thường của cơ thể. Nếu như có những triệu chứng đau bụng quằn quại, đi ngoài ra máu, . .. thì đừng chủ quan.
    • Tốt hơn hết, bạn nên gặp bác sĩ ngay để được khám sức khỏe toàn diện. Thời gian càng chờ đợi lâu càng tiềm ẩn những nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn. Nếu muốn chờ đợi răng có ra theo đường phân hay không thì chỉ nên tối đa 12 – 14 tiếng và không nên chờ đợi quá lâu.
    Tại sao khi mổ phải tháo răng giả?
    Bên cạnh việc nuốt răng giả vào bụng có sao không thì khá nhiều người bệnh vẫn thắc mắc sau khi phẫu thuật cần thay răng mới. Thực chất, vấn đề nuốt răng giả khi mổ xảy ra khá phổ biến. Đặc biệt là trong khi phẫu thuật cần gây mê, giống như đang ngủ thì răng giả cũng có nguy cơ bị rơi vào bụng.

    [​IMG]
    Khi nuốt răng giả vào bụng, bạn nên quan sát phân, theo dõi trạng thái cơ thể và tới bác sĩ để thăm khám
    Thực tế, tình trạng nuốt răng giả vào dạ dày trong khi gây mê phẫu thuật đã xảy ra. Ông Jack – Anh đã quên rằng mình đang mang hàm răng giả mà không tháo trước lúc tiến hành phẫu thuật. 6 ngày sau khi ông thành công cắt khối u ác tính trong khoang dạ dày, ông vẫn phải cấp cứu vì gặp một số vấn đề sức khoẻ: ho ra máu, khó thở và đau đớn đến mức không thể nhai các thức ăn cứng.

    Vì ông đã từng có tiền sử viêm phổi nên bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và được kê toa kháng sinh kèm súc miệng. Tuy nhiên, 2 ngày sau, ông Jack có thêm những triệu chứng nặng hơn nữa, như việc ông không thể nào nuốt được thức ăn. Bên cạnh đó, ông cảm thấy khó thở, nhất là khi ngủ.

    Thông qua kết quả chụp X-quang mới phát hiện có một hình thể bán nguyệt xung quanh dây thanh quản của ông. Lúc này, bác sĩ đã tìm ra được nguyên nhân và tiến hành gắp chiếc răng giả ra khỏi thanh quản.

    Tương tự như thế, các trường hợp rớt hàm răng giả vào bụng trong khi gây mê phẫu thuật xảy ra rất nhiều. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo tất cả những bệnh nhân dùng hàm răng giả cần phải thông báo ngay với bác sĩ. Nếu sử dụng răng giả thay thế thì cần được tháo ra trước khi tiến hành phẫu thuật mới bảo đảm an toàn.

    Lắp răng giả xong bị đau có làm sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục
    Ngoài mối lo việc đưa răng giả vào dạ dày có an toàn không thì hiện tượng lắp răng giả xong bị đau xảy ra khá nhiều. Điều này khiến không ít người bệnh hoang mang, lo sợ bởi không rõ có ảnh hưởng sức khỏe hay không.

    Nguyên nhân lắp răng giả xong bị đau
    Sau khi răng giả lâu ngày mà vẫn bị đau nhức có thể là do một trong những nguyên nhân sau đây:

    Chưa điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng
    Khi tiến hành trồng răng giả, một số bệnh lý răng miệng cần phải được giải quyết triệt để trước nhằm đảm bảo quá trình cấy ghép răng diễn ra thuận lợi và giảm thiểu tối đa những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, do tay nghề bác sĩ yếu đã không phát hiện được bệnh lý răng miệng nên chưa thể loại trừ hết. Điều đó đã gây nên các cơn đau nhức sau khi răng giả. Một số bệnh lý cần được chữa trị triệt để trước khi làm răng đó là:

    • Viêm men răng: Khi răng bị viêm sâu mà không chữa trị triệt để sẽ gây tổn thương, kích ứng dây thần kinh, tạo nên cơn đau nhức dai dẳng.
    • Sâu răng: Vi khuẩn gây sâu răng vẫn có thể trú ngụ và phát triển, gây đau nhức dai dẳng.
    • Viêm lợi và áp xe răng: những vùng viêm nướu hay áp xe răng không xử lý triệt để cũng gây đau nhức sau khi làm răngrăng giả.
    Nền răng bệnh nhân yếu sẵn
    Khi làm răng giả trên nền răng cứng sẽ gây đau đớn. Thêm nữa, lực cắn tác động mạnh; liên tục đã làm răng đè nén và tạo nên cảm giác đau đớn.

    Quá trình làm răng không đạt chuẩn
    Làm răng sứ tại những cơ sở nha khoa không uy tín cũng có thể bị đau sau khi làm răng hoàn tất. Nguyên nhân là bởi vì bác sĩ tay nghề không cao, mài quá nhiều răng thật, làm răng không khớp với trụ, . ..

    Thói quen ăn uống, vệ sinh không phù hợp
    Sau khi làm răng xong, thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng quyết định không nhỏ tới việc có bị đau nhức hay viêm nhiễm nhiều hay không. Nếu làm tốt, bạn sẽ cảm thấy răng giả dần tương thích với răng. Trái lại, nếu không biết cách chăm sóc hoặc ăn uống sai cách sẽ khiến vi khuẩn trong miệng sinh sôi và nảy nở, hình thành nhiều bệnh lý gây đau đớn.

    [​IMG]
    Nguyên nhân lắp răng giả xong bị đau
    Cách khắc phục lắp răng giả xong bị đau
    Để xử lý triệt để tình trạng gắn hàm giả mà vẫn đau, bạn nên tham khảo những cách sau đây:

    • Dùng thuốc giảm đau do bác sĩ kê toa.
    • Đau răng do bệnh lý răng miệng thì nên tháo hàm giả trước, sau đó điều trị triệt để bệnh lý răng miệng.
    • Điều chỉnh lại bàn chải răng sứ nếu có hiện tượng cộm, vướng, . ..
    • Đau nhức do trụ cầu răng sứ không được chắc thì tiến hành cấy implant để thay thế. Răng implant rất chắc chắn và hoàn toàn không xâm lấn nên sẽ hạn chế được tình trạng đau đớn gây ra.
    • Vệ sinh răng miệng cẩn thận, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp làm sạch tốt nhất.
    • Khi nấu ăn, bạn cần tránh thực phẩm quá khô, nóng, quá mềm hay quá nguội vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến hàm răng giả.
    • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
    • Hãy thăm khám định kỳ tại những cơ sở nha khoa uy tín để kiểm tra xem răng bạn có đang gặp vấn đề gì hay không. Nếu có cần điều trị ngay nhằm phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng sau này.
    Răng giả có tẩy trắng được không?
    Làm răng giả có tẩy trắng hay không cũng là vấn đề mà nhiều người bệnh băn khoăn. Bởi vì theo thời gian dài dùng, răng giả sẽ bị vàng hoặc đen. Với hàm răng thật thì việc dùng thuốc tẩy trắng sẽ là biện pháp tốt nhất. Vậy với hàm răng giả nên xử lý như thế nào?

    Thực chất, thuốc tẩy trắng răng giả có tác dụng với tế bào răng thật. Bạn không nên tìm mua thuốc tẩy trắng răng giả như quảng cáo tràn lan trên mạng để tránh tiền mất tật mang. Chưa kể tới là mua phải bột trắng răng eucryl dỏm.

    Hơn nữa, răng giả nếu được sản xuất bằng bạc thật thì chúng sẽ không bị nhiễm màu. Bạn chỉ cần ghi nhớ những nguyên tắc vệ sinh răng miệng này thì răng sứ sẽ vẫn sáng bóng như lúc ban đầu. Cách làm rất dễ, bạn chỉ cần lưu ý sử dụng bàn chải lông mềm để lau chùi và đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày. Thêm vào đó là thường xuyên súc miệng nước muối sinh lý, sử dụng chỉ nha khoa và tránh các thức ăn có chứa phẩm màu.

    Hy vọng thông tin ở bài viết trên đã cho bạn thấy việc nuốt hàm răng giả vào dạ dày có sao không và đâu là cách làm đúng nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hay muốn tư vấn làm răng, hãy liên hệ với BeamDental để được đội ngũ chuyên gia trực tiếp hỗ trợ.

    https://beamdental.com.vn/trong-rang-gia-co-di-nghia-vu-khong.html

    https://beamdental.com.vn/nhung-luu-y-truoc-khi-lam-rang-gia.html

    https://beamdental.com.vn/nuot-rang-gia-vao-bung-co-gi-khong.html

    https://beamdental.com.vn/thuoc-ngam-rang-gia-efferdent-va-polident.html

    https://beamdental.com.vn/rang-gia-tam-thoi-la-gi.html


    BEAMDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU
    CHI NHÁNH HÀ NỘI


    CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090

    CS2: 98C Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông - 0934.61.9090

    CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

    56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

    GIỜ HOẠT ĐỘNG:

    09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần
    Link web: beamdental.com.vn - https://langmoi.vn/#
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HongGiang1234
    Đang tải...


Chia sẻ trang này