Nứt Hậu Môn: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ogashop, 18/1/2021.

  1. ogashop

    ogashop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/5/2012
    Bài viết:
    786
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Nứt hậu môn: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

    Vết nứt hậu môn là một vết cắt nhỏ hoặc rách ở niêm mạc hậu môn. Các vết nứt trên da gây ra đau dữ dội và một số chảy máu đỏ tươi trong và sau khi đi tiêu. Đôi khi, vết nứt có thể đủ sâu để lộ các mô cơ bên dưới.

    Một vết nứt hậu môn thường không phải là một tình trạng nghiêm trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và thường thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì táo bón là một vấn đề phổ biến ở các nhóm tuổi này.

    Trong hầu hết các trường hợp, vết rách tự lành trong vòng bốn đến sáu tuần. Trong trường hợp vết nứt kéo dài hơn tám tuần, nó được coi là mãn tính.

    Một số phương pháp điều trị có thể thúc đẩy chữa bệnh và giúp giảm bớt sự khó chịu, bao gồm làm mềm phân và thuốc giảm đau tại chỗ.

    Nếu vết nứt hậu môn không cải thiện với các phương pháp điều trị này, bạn có thể cần phẫu thuật. Hoặc bác sĩ của bạn có thể cần phải tìm kiếm các rối loạn tiềm ẩn khác có thể gây ra vết nứt hậu môn.

    Triệu chứng của một vết nứt hậu môn là gì?

    Một vết nứt hậu môn có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng sau đây:

    một vết rách có thể nhìn thấy ở vùng da xung quanh hậu môn của bạn

    một thẻ da, hoặc một cục da nhỏ, bên cạnh vết rách

    sắc nét đau ở vùng hậu môn trong phong trào ruột

    những vệt máu trên phân hoặc trên giấy vệ sinh sau khi lau

    nóng rát hoặc ngứa ở vùng hậu môn

    Nguyên nhân gây ra một vết nứt hậu môn?

    Một vết nứt hậu môn thường xảy ra khi đi qua phân lớn hoặc cứng. Táo bón mãn tính hoặc tiêu chảy thường xuyên cũng có thể làm rách da xung quanh hậu môn của bạn. Các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm:

    Căng thẳng khi sinh con hoặc đi tiêu

    Bệnh viêm ruột (IBD), chẳng hạn như bệnh Crohn

    Giảm lưu lượng máu đến vùng hậu môn trực tràng

    Cơ thắt hậu môn quá chặt hoặc co cứng

    Đi ngoài phân lớn hoặc cứng

    Táo bón và căng thẳng khi đi tiêu

    Tiêu chảy mãn tính

    Giao hợp qua đường hậu môn

    Sinh con

    Trong một số ít trường hợp, một vết nứt hậu môn có thể phát triển do:

    Ung thư hậu môn

    HIV

    Bệnh lao

    Bịnh giang mai

    Mụn rộp

    Ai có nguy cơ bị nứt hậu môn?

    Vết nứt hậu môn là phổ biến trong giai đoạn thời thơ ấu. Người lớn tuổi cũng dễ bị nứt hậu môn do giảm lưu lượng máu ở vùng hậu môn trực tràng. Trong và sau khi sinh con, phụ nữ có nguy cơ bị nứt hậu môn do căng thẳng trong khi sinh.

    Những người bị IBD cũng có nguy cơ mắc bệnh rò hậu môn cao hơn. Tình trạng viêm xảy ra ở niêm mạc ruột khiến các mô xung quanh hậu môn dễ bị rách hơn.

    Những người thường xuyên bị táo bón cũng có nguy cơ bị nứt hậu môn. Căng thẳng và đi đại tiện lớn, cứng là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh rò hậu môn.

    Chẩn đoán nứt hậu môn

    Bác sĩ có thể sẽ hỏi về tiền sử bệnh của bạn và thực hiện khám sức khỏe, bao gồm kiểm tra nhẹ nhàng vùng hậu môn. Thường thì vết rách có thể nhìn thấy được. Thông thường, kiểm tra này là tất cả những gì cần thiết để chẩn đoán rò hậu môn.

    Vết nứt hậu môn cấp tính trông giống như một vết rách mới, hơi giống như vết cắt trên giấy. Rò hậu môn mãn tính có thể có vết rách sâu hơn và có thể có các nốt thịt bên trong hoặc bên ngoài. Vết nứt được coi là mãn tính nếu nó kéo dài hơn tám tuần.

    Vị trí của vết nứt cung cấp manh mối về nguyên nhân của nó. Một vết nứt xảy ra ở một bên của lỗ hậu môn, thay vì phía sau hoặc phía trước, nhiều khả năng là dấu hiệu của một chứng rối loạn khác, chẳng hạn như bệnh Crohn. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra thêm nếu họ nghĩ rằng bạn có một tình trạng cơ bản:

    Nội soi. Ống nội soi là một thiết bị hình ống được đưa vào hậu môn để giúp bác sĩ hình dung trực tràng và hậu môn.

    Nội soi đại tràng sigma. Bác sĩ sẽ đưa một ống mềm, mỏng có đoạn phim nhỏ vào phần dưới cùng của ruột kết. Xét nghiệm này có thể được thực hiện nếu bạn dưới 50 tuổi và không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh đường ruột hoặc ung thư ruột kết.

    Nội soi đại tràng. Bác sĩ sẽ đưa một ống mềm vào trực tràng của bạn để kiểm tra toàn bộ ruột kết. Xét nghiệm này có thể được thực hiện nếu bạn trên 50 tuổi hoặc bạn có các yếu tố nguy cơ ung thư ruột kết, có dấu hiệu của các bệnh lý khác hoặc các triệu chứng khác như đau bụng hoặc tiêu chảy.

    Các biến chứng

    Các biến chứng của rò hậu môn có thể bao gồm:

    Không lành. Một vết nứt hậu môn không lành trong vòng tám tuần được coi là mãn tính và có thể cần điều trị thêm.

    Sự tái phát. Một khi bạn đã trải qua một vết nứt hậu môn, bạn có khả năng bị một vết nứt khác.

    Vết rách kéo dài đến các cơ xung quanh. Rò hậu môn có thể kéo dài đến vòng cơ giữ hậu môn của bạn đóng lại (cơ vòng hậu môn bên trong), khiến vết nứt hậu môn của bạn khó lành hơn. Một vết nứt chưa lành có thể gây ra một chu kỳ khó chịu mà có thể cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật để giảm đau và sửa chữa hoặc loại bỏ vết nứt.

    Phòng ngừa

    Bạn có thể ngăn ngừa nứt hậu môn bằng các biện pháp ngăn ngừa táo bón hoặc tiêu chảy. Ăn thực phẩm giàu chất xơ, uống nước và tập thể dục thường xuyên để không bị căng khi đi tiêu.

    Điều trị nứt hậu môn

    Hầu hết các vết nứt hậu môn không cần điều trị rộng rãi. Tuy nhiên, một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp thúc đẩy chữa bệnh và giảm các triệu chứng khó chịu. Bạn có thể điều trị một vết nứt hậu môn tại nhà bằng cách:

    sử dụng chất làm mềm phân không kê đơn

    uống nhiều nước

    dùng bổ sung chất xơ và ăn nhiều thức ăn xơ , chẳng hạn như trái cây tươi và rau quả

    tham gia một tắm sitz để thư giãn các cơ bắp hậu môn, làm giảm kích thích, và tăng lưu lượng máu đến khu vực hậu môn trực tràng

    bôi thuốc mỡ nitroglycerin để thúc đẩy lưu lượng máu đến khu vực hoặc kem hydrocortison, như Cortizone 10, để giúp chống viêm

    áp dụng thuốc giảm đau tại chỗ, chẳng hạn như lidocaine, vào hậu môn để giảm bớt sự khó chịu

    Nếu các triệu chứng của bạn không thuyên giảm trong vòng hai tuần điều trị, hãy gặp bác sĩ để đánh giá thêm. Bác sĩ có thể đảm bảo bạn có chẩn đoán chính xác và có thể đề nghị các phương pháp điều trị khác.

    Một loại thuốc mỡ chặn kênh canxi có thể thư giãn các cơ vòng và cho phép vết nứt hậu môn được chữa lành.

    Một cách điều trị khả thi khác là tiêm Botox vào cơ thắt hậu môn. Các mũi tiêm sẽ ngăn ngừa co thắt ở hậu môn của bạn bằng cách làm tê liệt cơ tạm thời. Điều này cho phép vết nứt hậu môn lành lại trong khi ngăn ngừa các vết nứt mới hình thành.

    Nếu vết nứt hậu môn của bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt cơ thắt hậu môn. Thủ tục phẫu thuật này bao gồm thực hiện một vết mổ nhỏ ở cơ thắt hậu môn để thư giãn cơ bắp. Thư giãn các cơ cho phép vết nứt hậu môn lành lại.

    Không phải tất cả các vết nứt hậu môn là một dấu hiệu của chế độ ăn ít chất xơ và táo bón. Các vết nứt chữa lành kém hoặc những vị trí nằm ở vị trí không phải là phần sau và phần giữa của hậu môn của bạn có thể chỉ ra một tình trạng tiềm ẩn.

    Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về vết nứt không lành mặc dù đã thử các biện pháp tại nhà, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để xem bạn có cần thêm xét nghiệm nào không.

    Phẫu thuật

    Nếu bạn bị nứt hậu môn mãn tính kháng lại các phương pháp điều trị khác hoặc nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Các bác sĩ thường thực hiện một thủ thuật được gọi là phẫu thuật cắt cơ vòng bên trong (LIS), bao gồm cắt một phần nhỏ cơ vòng hậu môn để giảm co thắt và đau, đồng thời thúc đẩy quá trình lành thương.

    Điều trị tự nhiên cho nứt hậu môn

    Không bao giờ căng thẳng khi đi vệ sinh. Nếu có vấn đề với bài tiết tự nhiên, hãy dùng thuốc nhuận tràng tự nhiên như mận, chuối xanh để làm mềm phân. Ăn thêm trái cây và rau quả sẽ hỗ trợ tiêu hóa và dễ dàng bài tiết.

    Vỏ psyllium có thể giúp chữa lành các vấn đề trong ruột bằng cách di chuyển chất thải dễ dàng hơn qua đường ruột. 1 muỗng cà phê uống trong nước ấm hoặc nước trái cây hàng ngày sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tiêu hóa và bài tiết và tránh và chữa lành vết nứt hậu môn.

    Tiêu thụ thực phẩm bổ sung có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan và men vi sinh như sữa chua có thể hỗ trợ tiêu hóa và cân bằng sự thống nhất của phân.

    Tiêu thụ thực phẩm làm tăng lưu lượng máu có thể giúp chữa lành các vết nứt hậu môn như tỏi, nghệ và gừng.

    Tránh xà phòng. Rửa vùng hậu môn bằng nước ấm hoặc nóng mà không sử dụng xà phòng hoặc các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Sử dụng xà phòng thường xuyên có thể làm cho niêm mạc của ống hậu môn bị khô, khiến nó chảy nước mắt khi bị kéo căng quá mức.

    Nếu cơ thắt hậu môn khô hoặc có vết nứt hiện có, sử dụng dầu dừa để giữ ẩm cho khu vực này. Dầu dừa là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho tất cả các lớp lót của cơ thể và nó có đặc tính chữa lành vết thương. Một số học viên y tế ở Indonesia từ lâu đã sử dụng dầu dừa để điều trị hiệu quả các vết loét trên giường và các tổn thương da khác. Tốt nhất nên bôi nó lên vùng này suốt cả ngày và trước khi đi ngủ.

    Dầu cây trà và lô hội. Tắm nước nóng hàng ngày trong dầu cây trà hoặc lô hội (hoặc cả hai) để giúp thư giãn các cơ xung quanh hậu môn và tăng lưu lượng máu. Dầu cây trà và lô hội là chất làm sạch tự nhiên và có đặc tính chống vi khuẩn để ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Tránh trứng khi bị nứt hậu môn vì chúng có thể liên kết với phân và gây táo bón.

    Thảo dược Comfrey. Chiết xuất Comfrey thúc đẩy chữa bệnh và giảm đau. Các chất dinh dưỡng quan trọng trong comfrey thúc đẩy tăng trưởng tế bào nhanh chóng, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết nứt và giảm đau.

    Dầu ô liu. Dầu ô liu được nạp với chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cung cấp dầu bôi trơn cho hệ thống ruột của bạn, do đó cho phép phân đi qua mà không gặp rắc rối. Bên cạnh đó, nó cũng được biết là có chứa các đặc tính chống viêm mang lại sự giảm đau rất cần thiết từ cơn đau do vết nứt hậu môn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thế giới, bệnh nhân bị nứt hậu môn báo cáo giảm đau, chảy máu và ngứa sau khi sử dụng một phương thuốc tự nhiên được điều chế bằng cách trộn dầu ô liu, mật ong và sáp ong. Nếu bạn cũng đang bị nứt hậu môn, bạn có thể chuẩn bị phương thuốc này dễ dàng tại nhà. Tất cả bạn phải làm là trộn một lượng bằng dầu ô liu, mật ong và sáp ong trong một cái bát. Bây giờ đặt bát này vào lò vi sóng cho đến khi sáp ong được sử dụng trong hỗn hợp tan chảy hoàn toàn. Để hỗn hợp nguội và sau đó áp dụng nó trên khu vực bị ảnh hưởng. Nó hiệu quả hơn nếu được sử dụng vài lần trong một ngày. Hãy thử phương thuốc này trong vài tuần.

    Rạn nứt cần làm phân mềm để chữa lành: Tham khảo Sức khỏe ruột và bổ sung tự nhiên như hành tây, men vi sinh…

    Phòng ngừa

    Một vết nứt hậu môn không phải lúc nào cũng có thể được ngăn chặn, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

    giữ cho vùng hậu môn khô

    Làm sạch vùng hậu môn nhẹ nhàng bằng xà phòng nhẹ và nước ấm

    uống nhiều nước, ăn thực phẩm nhiều chất xơ và tập thể dục thường xuyên để tránh táo bón

    điều trị tiêu chảy ngay lập tức

    thay tã cho trẻ sơ sinh thường xuyên

    Ngoài ra

    Vết nứt hậu môn có thể gây đau nhói và một lượng nhỏ máu đỏ tươi khi đi tiêu. Nếu nó trở thành một vết nứt hậu môn mãn tính, thẻ da có thể phát triển trong khu vực liên quan đến nhiễm trùng cục bộ mãn tính.

    Các điều kiện liên quan đến nứt hậu môn bao gồm phẫu thuật hậu môn trước đó, bệnh viêm ruột, ung thư địa phương và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

    Một số điều kiện có thể trực tiếp dẫn đến nứt hậu môn là những điều gây ra chấn thương cho khu vực này, chẳng hạn như giao hàng âm đạo, quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc đi qua phân cứng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ogashop
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cảm giác thốn lắm
     
  3. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung
    thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm).
    Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây:

    https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     

Chia sẻ trang này