Toàn quốc: Omega-3 Và Mụn Trứng Cá: Có Mối Liên Hệ Nào Không?

Thảo luận trong 'THỜI TRANG, GIẦY DÉP, PHỤ KIỆN' bởi Benson Tran, 22/9/2021.

  1. Benson Tran

    Benson Tran Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/8/2021
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bất kể bạn ở độ tuổi nào, việc bị mụn trứng cá dai dẳng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bạn có thể đã thử vô số lựa chọn điều trị, từ thay đổi chế độ ăn uống đến điều trị y tế, nhưng không có kết quả.

    Một số người cho rằng axit béo omega-3 không bão hòa đa có thể cải thiện mụn trứng cá, nhờ tác dụng chống viêm được suy đoán trên cơ thể bạn.

    Ba loại omega-3 là:

    • axit eicosapentaenoic (EPA)
    • axit docosahexaenoic (DHA)
    • axit alpha-linolenic (ALA)
    EPA và DHA được tìm thấy chủ yếu trong cá và dầu cá, và ALA được tìm thấy trong một số loại hạt và hạt. Chúng rất cần thiết, có nghĩa là bạn cần lấy chúng từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung.

    Bài báo này đánh giá mối liên hệ giữa omega-3mụn trứng cá.

    [​IMG]


    Viêm và mụn trứng cá

    Mụn trứng cá thường được coi là một tình trạng viêm da và được biểu hiện bằng những vết sưng tấy và mụn nhọt.

    Chúng thường có màu đỏ hoặc hồng và có thể kèm theo các đốm đen, tùy thuộc vào màu da của bạn. Chúng cũng chứa đầy mủ và có xu hướng nằm trên mặt, cổ, lưng và ngực của bạn.

    Thông thường, sự tích tụ của vi khuẩn và dầu thừa là những thứ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nang lông trên da của bạn, gây ra mụn sưng tấy, mềm như một phần của phản ứng viêm của cơ thể bạn

    Những tổn thương mụn này có thể làm tăng hoạt động của các chất trung gian gây viêm trên da của bạn, chẳng hạn như interleukin-1, sau đó gây ra một loạt các hiện tượng viêm.

    Người ta từng cho rằng chỉ một số loại mụn mới có liên quan đến chứng viêm, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tình trạng viêm đóng một vai trò trong hầu hết các loại mụn.

    Tuy nhiên, viêm không phải là yếu tố góp phần duy nhất. Những điều khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn trứng cá là:

    • kích thích tố
    • thuốc men
    • căng thẳng
    • tuổi
    • sự ô nhiễm
    • độ ẩm
    • Thức ăn chính
    Omega-3 có thể cải thiện mụn trứng cá

    Vì những nguyên nhân cơ bản của mụn trứng cá, một số người tin rằng omega-3 có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện nó.

    Omega-3 và chứng viêm

    Axit béo Omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, có tác dụng chống viêm. Vì vậy, người ta suy đoán rằng chúng có thể gián tiếp chống lại mụn trứng cá bằng cách nhắm mục tiêu viêm.

    Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia bị mụn trứng cá có nồng độ EPA trong máu thấp hơn và nồng độ trong máu của một số dấu hiệu viêm nhất định cao hơn những người tham gia không bị mụn trứng cá.

    Tuy nhiên, không rõ liệu bổ sung EPA hoặc các omega-3 khác có thể ngăn ngừa hoặc điều trị mụn trứng cá hay không.

    Một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng ở 45 người bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình cho thấy uống 2.000 mg EPA và DHA bổ sung hàng ngày trong 10 tuần làm giảm đáng kể các tổn thương do mụn trứng cá viêm và mụn trứng cá không viêm.

    Mặt khác, một nghiên cứu ở 13 người bị mụn viêm không quan sát thấy thay đổi đáng kể về mức độ nghiêm trọng của mụn hoặc số lượng tổn thương viêm sau khi những người tham gia bổ sung dầu cá hàng ngày với 930 mg EPA trong 12 tuần.

    Trên thực tế, trong khi một số người tham gia nhận thấy sự cải thiện về mụn trứng cá của họ, các triệu chứng của những người tham gia khác lại trở nên tồi tệ hơn. Những kết quả hỗn hợp này cho thấy hiệu quả của việc bổ sung omega-3 đối với mụn trứng cá có thể phụ thuộc vào:

    • Cơ địa từng người
    • Loại omega-3
    • Loại mụn
    • Các yếu tố không xác định khác
    Nhìn chung, nghiên cứu về mối liên hệ giữa omega-3 và mụn trứng cá do viêm còn hạn chế. Cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn.

    Thực phẩm bổ sung so với nguồn thực phẩm sẵn có.

    Hầu hết các nghiên cứu về việc sử dụng omega-3 trong điều trị mụn đều tập trung vào các chất bổ sung, đặc biệt là EPA và DHA. Bổ sung ALA chưa được nghiên cứu về tác dụng của chúng đối với mụn trứng cá.

    Cũng không có nghiên cứu nào về tác dụng của việc tăng lượng omega-3 trong chế độ ăn uống trong điều trị mụn trứng cá.

    Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát cho thấy rằng những người ăn các nguồn cung cấp omega-3 ít có nguy cơ bị mụn trứng cá hơn những người không ăn những thực phẩm này.

    Ví dụ, một nghiên cứu trên 500 bệnh nhân tại các phòng khám da liễu cho thấy những người ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần có nguy cơ bị mụn trứng cá từ trung bình đến nặng thấp hơn 32%.

    Mặc dù những kết quả này cho thấy ăn nhiều cá - nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất trong chế độ ăn uống - có thể bảo vệ khỏi mụn trứng cá, nhưng chúng không cho chúng ta biết các nguồn thực phẩm chứa omega-3 hoặc chỉ omega-3 có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh như thế nào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Benson Tran

Chia sẻ trang này