Kinh nghiệm: Pgs-ts.trần Thành Nam: Cha Mẹ Đừng Tạo Ra Những “gia Đình Smart Phone”

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi hoanglan10693, 21/1/2019.

  1. hoanglan10693

    hoanglan10693 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/1/2015
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    PGS-TS.Trần Thành Nam hiện là Trưởng khoa Các khoa học giáo dục Trường đại học giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội). Ông nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành tâm lý học lâm sàng tại Trường đại học tổng hợp Vanderbilt – Hoa Kỳ. PGS-TS.Trần Thành Nam có nhiều năm kinh nghiệm thực hành can thiệp trị liệu và hơn 10 năm giảng dạy bậc sau đại học các chuyên đề về tâm lý, ông cũng là người chịu trách nhiệm triển khai chương trình Thạc sĩ tham vấn học đường từ năm 2018.

    PGS-TS.Trần Thành Nam cho rằng trẻ em chính là tấm gương phản chiếu của hệ giá trị từ cha mẹ, nhà trường, và để có những đứa trẻ hạnh phúc, vui vẻ, tự tin tồn tại giữa xã hội ngày nay, cha mẹ phải là những người có vai trò trách nhiệm đầu tiên. Hãy dành cho con ít nhất 10 phút trò chuyện chất lượng mỗi ngày và đừng tạo thêm những “gia đình smart phone” .

    * 20% trẻ em có tổn thương tâm lý

    Ông đánh giá và nhìn nhận thế nào về thực trạng tâm lý trẻ em và trẻ vị thành niên hiện nay? Các hiện tượng trẻ bị trầm cảm, tâm thần, sang chấn tâm lý… liệu có phổ biến và đáng lo ngại chưa?

    – Theo các nghiên cứu về dịch tễ của ngành tâm thần học về tổn thương sức khỏe tâm thần học đường thì có khoảng 20% học sinh đang có những vấn đề tổn thương sức khỏe tâm thần, bao gồm: lo âu, trầm cảm, các vấn đề rối loạn hành vi và cảm xúc… ở mức cần sự giúp đỡ. Theo tôi, 20% là tỷ lệ đáng báo động, nghĩa là cứ 5 em học sinh thì có 1 em cần được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần với các mức độ hỗ trợ khác nhau.

    Mặt khác, các nghiên cứu cũng chỉ ra cùng với sự phát triển nóng của kinh tế – xã hội, gãy vỡ trong các mối quan hệ gia đình, chất liệu bạo lực tràn lan từ đời thực đến mạng xã hội… góp phần làm cho tỷ lệ trẻ có vấn đề tổn thương sức khỏe tâm thần có xu hướng tăng. Bạo lực trong ứng xử và bạo lực học đường nói chung đang trở thành vấn nạn của xã hội. Điều này khiến Bộ GD-ĐT khá lo ngại và đã ra Thông tư 31 hướng dẫn về tham vấn tâm lý học đường, là một bước đầu tiên để phòng ngừa nguy cơ tổn thương tâm lý học đường.


    Ở các nước phát triển, thông thường trẻ em có người theo dõi và tham vấn tâm lý ngay tại trường. Điều này có khả thi với điều kiện của Việt Nam hiện tại?

    – Thông tư 31 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông với 4 chương, 14 điều đã tạo một hành lang pháp lý để xây dựng đội ngũ chuyên viên tham vấn học đường tại các trường học để hỗ trợ học sinh. Hiện tại ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng có một số trường triển khai phòng tham vấn tâm lý, song chưa thực sự hoàn thiện về mô hình hay thực hiện đúng chức năng. Hơn nữa, đội ngũ nhân lực có đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ của chuyên viên tham vấn học đường cũng chưa nhiều. Cho đến nay, mới chỉ có duy nhất chương trình đào tạo thạc sĩ tham vấn học đường được triển khai ở Trường đại học giáo dục chứ chưa có bất cứ một chương trình đào tạo nào khác với mã ngành này. Đó là một thách thức cần vượt qua

    Trong góc nhìn của ông, một xã hội đang chuyển mình và có những thay đổi mạnh mẽ về mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và văn hóa như Việt Nam hiện tại có phải là một môi trường ổn thỏa để trẻ vị thành niên phát triển tốt?

    – Cuộc sống hiện tại thay đổi quá nhanh, trẻ em sống trong môi trường mà bản thân chúng bị kỳ vọng và đặt áp lực quá nhiều. Cha mẹ hoang mang vì không đủ kỹ năng để hỗ trợ con trước những áp lực đổi thay nhanh và mạnh của xã hội.

    Cách làm phổ biến hiện tại của nhiều cha mẹ là đóng tiền cho con đi học các khóa kỹ năng sống với học phí khá đắt đỏ. Nhưng theo quan sát của tôi, hiệu quả của các khóa học này không cao. Cha mẹ không thể biết người dạy cho con mình kỹ năng sống có thực sự giỏi kỹ năng đó không. Họ chỉ thuyết trình cho các em biết cần phải làm gì khi gặp tình huống (biết kỹ năng về lý thuyết) chứ không dạy cho các em làm như thế nào (thực hành kỹ năng). Dạy kỹ năng chỉ trong một tình huống giả định được sắp đặt chứ không phải là tình huống thực tế hằng ngày ở nhà. Dạy kỹ năng thuần túy mà không giáo dục giá trị: lòng trung thực, sự tự trọng, hướng thiện… thì những kỹ năng đó có thể quay ngược lại phục vụ cho những mục đích không tốt. Và với một đứa trẻ, điều này càng dễ xảy ra.

    Một số các dấu hiệu cơ bản có thể quan sát ở một học sinh có dấu hiệu tổn thương sức khỏe tâm thần đó là: suy giảm hoặc không thực hiện được các hoạt động chức năng hằng ngày (ví dụ như rối loạn nhịp ăn, ngủ, kết quả học tập giảm sút; thu mình, không thể giao tiếp hiệu quả với bạn bè); cảm xúc thay đổi thất thường; dễ cáu bẳn và mất kiểm soát hành vi… Đó là những dấu hiệu mà cha mẹ có thể nhận ra ở con mình để sớm có phương pháp hỗ trợ giúp đỡ con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoanglan10693
    Đang tải...


Chia sẻ trang này