Phải Làm Sao Khi Gặp Tình Trạng Trẻ Không Buồn Đại Tiện?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 20/8/2022.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng trẻ không buồn đại tiện khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra?


    CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CHO TRẺ KHÔNG BUỒN ĐẠI TIỆN

    Khi thấy trẻ không buồn đại tiện, mẹ hãy thực hiện các biện pháp giúp trẻ dễ đi ngoài hơn, kích thích nhu động ruột để con buồn đi nặng như:

    · Bổ sung vào chế độ ăn của trẻ những loại rau củ, hoa quả tươi có tác dụng nhuận tràng như rau mồng tơi, rau dền, bông cải xanh, chuối, mận, cam, chanh...

    · Cho trẻ uống thật nhiều nước để thanh lọc thải độc cơ thể, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn trong hệ tiêu hóa và giải quyết vấn đề táo bón.

    · Với những trẻ lớn, bố mẹ nên khuyến khích con vận động nhiều hơn mỗi ngày, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh linh hoạt và vừa thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả, phòng ngừa táo bón.

    · Kết hợp dùng men vi sinh cho trẻ bị táo bón bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Điều này cũng đảm bảo duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa trong đó có táo bón. Việc cung cấp hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột mỗi ngày với men vi sinh cũng là cách bảo vệ thành ruột, tăng cường sức đề kháng của cơ thể bé.

    · Giải thích cho trẻ hiểu việc đi đại tiện là rất nhu cầu bình thường của cơ thể, tập cho con thói quen đi vệ sinh đúng giờ và không được nhịn đi đại tiện để tránh bị táo bón. Bố mẹ có thể nhắc trẻ đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng, hoặc sau khi ăn xong khoảng 30 phút, tạo nên thói quen đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày cho trẻ.

    · Thực hiện massage bụng nhẹ nhàng với các động tác kích thích nhu động ruột, giúp con nhuận tràng, dễ tiêu hóa để đi ngoài dễ dàng hơn.

    TRẺ BỊ TÁO BÓN VÌ NHỮNG LÝ DO GÌ?

    · Trẻ bị táo bón khi thay đổi chế độ ăn đột ngột, đặc biệt là với những bé đang bú mẹ được cho ăn dặm lần đầu tiên. Những trẻ cai sữa mẹ cũng có khả năng bị táo bón do cai sữa khiến cho trẻ mất nguồn cung cấp nước.

    · Chế độ ăn của trẻ thiếu chất xơ cũng khiến cho tình trạng táo bón xảy ra và kéo dài nếu không được điều chỉnh hợp lý.

    · Thành phần protein trong sữa công thức có thể gây ra táo bón ở trẻ sơ sinh khi bố mẹ đổi sang loại sữa không thích hợp với cơ thể con.

    · Những bệnh lý khác có dấu hiệu bị táo bón như tắc ruột, rối loạn tiêu hóa..

    · Trẻ nhịn không chịu đi ngoài khiến cho phân ứ nghẽn trong đường ruột, kích thước phân ngày càng lớn khiến cho trẻ khó chịu, mệt mỏi, khó đi ngoài hơn và hậu quả có thể gây ra tình trạng táo bón lâu ngày ở trẻ hay táo bón mãn tính.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này