Phân Biệt Chè Thái Nguyên Và Chè Ba Bể

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi ngoinhahanhphu, 11/5/2018.

  1. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,501
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Sự khác biệt giữa chè thái nguyên và chè ba bể
    Sự khác biệt giữa chè thái nguyên và chè Ba Bể được nhận diện rõ ràng nhất qua hương vị tiền vị chát, hậu vị ngọt của nguyên thái nguyên đặc sắc hơn.Bạn có thể thấy chè ở vùng Ba Bể lá thường có màu xanh đậm hơn chè thái nguyên vì vậy, chè Ba Bể thường đậm vị hơn hẳn. Những vị khách nào thích uống chè đậm thì chè Ba Bể là một sự lựa chọn thật tuyệt vời.

    1. Chè thái nguyên tiền vị chát, hậu vị ngọt hơn chè Ba Bể
    Nhiều người mê trà có thể nhận ra ngay khi uống một tách chè và biết được đó có phải là chè tân cương thái nguyên không. Bởi hương vị tiền vị chát, hậu vị ngọt và có mùi hương cốm đặc trưng khi uống trà xong thấy đượm trong cổ họng một chất ngọt mát khó phai mà không phải cây chè vùng nào cũng có được.
    Người uống chè có thể dễ dàng nhận ra, đâu là chè thái nguyên khi nhìn cánh trà mới sao xong. Cánh chè thái nguyên thường cong như con tôm hoặc bé xíu như những trước đinh, có mầu mốc trắng xanh, như ngọc bích. Còn cánh chè Ba Bể cũng rất đặc biệt. Do thổ nhưỡng cùng khí hậu mát dịu ở vùng này thích hợp cho những giống chè cành LDP1 phát triển tốt, nên lá chè thường đậm và to hơn chè tân cương thái nguyên. Chè Ba Bể khi sao xong thì ta thấy cánh chè to hơn hẳn cánh chè thái nguyên.
    Hôm trước, tình cờ tôi được thưởng thức tách trà ba bể thơm thơm, tôi vô cùng ấn tượng hương vị đậm đà của loại trà này. Tôi khá hưng phấn khi uống chén đầu tiên, cảm giác tê tê trên đầu lưỡi thật khó phai. Chén thứ hai, rồi chén thứ ba vẫn không kém phần đậm đà như chén chè ba bể đầu tiên. Tôi đã có cảm giác nâng nâng, khi thưởng thức những tách trà ba bể đầu tiên trong đời.
    [​IMG]
    Chè Ba Bể đậm vị hơn hẳn chè thái nguyên và các loại chè vùng khác
    Nâng tách chè Ba Bể trên tay, tôi nhớ tới những người lao động cần cù, dầm mưa dãi nắng không quản mệt nhọc vất vả vun trồng chăm bón và tạo ra được thức uống đậm đà mà tôi đang được thưởng thức đây. Nghĩ như thế tôi uống chậm hương để có thể có khoảng thời gian cảm nhận từng giọt trà thấm trên môi và ngấm xuống cổ họng. Tôi thấy được cả khí hậu và nguồn nước nơi đây thật ôn hòa. Cà người nông phu hiền lành, chất phát và nồng ấm, giàu lòng nhân ái như tách trà tôi đang được thưởng thức đây. Nghĩ như thế tôi thấy tôi đang mỉm một nụ cười rất tươi. Và chén trà ngon hẳn.
    2. Chè thái nguyên có giá bán cao hơn chè ba bể
    Thường thì chè thái nguyên có thị trường rộng rãi và bán chạy hơn chè ba bể. Bởi ở vùng thủ đô gió ngàn Thái Nguyên có Vùng trà tân cương, nơi đó tạo ra một thức uống chè tân cương thái nguyên được mệnh danh là Đệ Nhất Danh Trà. Có lý do nữa là chè thái nguyên hương vị nhẹ nhàng, nhưng sâu lắng mà không đậm đà như chè Ba Bể nên chè thái nguyên được nhiều người mê trà thích thú.
    Những loại chè thái nguyên cành lá như chè thái nguyên đặc biệt, chè tân cương Lộc Xuân thì có giá bán bình dân ngang chè ba bể. Nhưng những loại chè thái nguyên cao cấp thì có giá bán chênh lệch hẳn so với loại chè vùng ba bể. Có loại chè Đinh Ngọc được mệnh danh là Chè Hoa Hậu của xứ tận cương có giá bán lên tới 4000000 đồng/kg. Có loại chè Tân Cương Long Ẩm có giá bán 750000 đồng/kg. Nhiều người sành trà thường lên tận đồi chè tân cương thái nguyên để được trực tiếp tham gia sản xuất các loại chè ngon và thưởng thức chè ngay tại trên đồi. Đó là một thú vui tao nhã của những người mê chè thái nguyên.
    3. Thị trường chè thái nguyên rộng rãi hơn thị trường chè Ba Bể
    Chè Ba Bể được ít người biết tới và có thị trường phân phối hẹp hơn chè thái nguyên. Trong khi chè thái nguyên phân phối ở tại 63 tỉnh thành lớn trên cả nước như thành phố Hà Nội, tphcm, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Quảng Ngãi, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt... Thì Chè Ba Bể chỉ phân phối ở Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Cạn... các tỉnh miền Bắc nước ta.
    [​IMG]
    Thị trường chè thái nguyên có mặt ở Long Biên Hà Nội

    Riêng ở Hà Nội ta có thể tìm thấy các địa chỉ bán chè thái nguyên ở các quận như:
    Thị trường chè thái nguyên nhộp nhịp và rộng rãi hơn hẳn chè ba bể. Không những ở trong nước, chè thái nguyên còn được xuất khẩu qua các nước khác như Mỹ, Anh, Hunggary, Bỉ, hà Lan... Dù vậy, ta cũng biết được Hương vị chè Ba Bể Bắc Kạnkhông thể nào phai được trong lòng mỗi người yêu uống chè đậm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngoinhahanhphu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này