Thông tin: Phân Biệt Hai Diện Định Cư Mỹ Eb1 Và Eb2.niw

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi usdirectimm, 22/6/2021.

  1. usdirectimm

    usdirectimm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/3/2021
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Xin thẻ xanh diện việc làm là một trong những cách phổ biến để bạn có thể định cư Mỹ. Đối với hầu hết các diện định cư, bạn cần tìm kiếm nhà tuyển dụng đồng ý bảo lãnh bạn xin thẻ xanh và giấy Chứng nhận Lao động. Tuy nhiên, có sự khác biệt cho diện EB1 và NIW nếu bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ định cư theo 2 diện này đó là đương đơn có thể tự bảo lãnh và bỏ qua bước xin cấp giấy Chứng nhận Lao động (LC).

    Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai loại visa định cư Mỹ được ưu tiên nhất.

    Visa định cư Mỹ diện EB-1 là gì?
    EB-1 là visa danh giá nhất trong số các loại visa định cư Mỹ dựa trên việc làm. Diện này gồm 3 danh mục:

    EB-1A: Đây là danh mục dành cho người lao động nước ngoài (ví dụ: người Việt Nam) có những thành tích phi thường trong lĩnh vực kinh doanh, khoa học, nghệ thuật, thể thao và giáo dục.

    Để chứng minh thành tích nổi trội mà bản thân đạt được, bạn cần đưa ra các bằng chứng như giải thưởng, mức lương cao, sự công nhận của quốc gia (quốc tế), có ấn phẩm trong lĩnh vực chuyên môn,v.v.

    EB-1B: Đây là diện định cư dành cho giáo sư và nhà nghiên cứu xuất sắc. Họ là những người có đóng góp đáng kể trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và được quốc tế công nhận.

    EB-1C: Đây là diện định cư Mỹ dành cho các giám đốc điều hành, nhà quản lý của công ty đa quốc gia. Bởi vì EB-1C yêu cầu đương đơn phải có sự bảo lãnh của chủ lao động nên sẽ không được so sánh với diện EB-2.NIW.

    Quyền lợi khi định cư theo diện EB-1
    Có rất nhiều quyền lợi nổi bật khi bạn xin thẻ xanh diện EB-1, trong đó:

    • Đương đơn định cư Mỹ diện EB-1 không cần trải qua quá trình xin cấp giấy Chứng nhận Lao động (LC), do đó tiết kiệm chi phí và thời gian đáng kể.
    • Trừ diện EB-1C, các diện khác theo danh mục EB-1 đều cho phép đương đơn tự bảo lãnh mà không cần tìm nhà tuyển dụng.
    Thời gian xử lý hồ sơ diện EB-1
    Thời gian xử lý hồ sơ diện EB-1 được chia làm 3 giai đoạn chính:

    • Giai đoạn 1: Nộp Đơn I-140, Đơn xin Nhập cư dành cho Người lao động Nước ngoài. Thời gian kéo dài khoảng 6 – 12 tháng, tuy nhiên bạn có thể sử dụng dịch vụ xử lý hồ sơ nhanh để rút ngắn thời gian còn 15 ngày. Để sử dụng dịch vụ, bạn cần điền vào mẫu I-907.
    • Giai đoạn 2: Liên quan đến ngày ưu tiên phê duyệt. Khi nộp hồ sơ xin thẻ xanh, USCIS sẽ cấp cho bạn một ngày ưu tiên. Bạn nên theo dõi bản tin visa hàng tháng để cập nhật tình hình xử lý hồ sơ của USCIS, nếu ngày ưu tiên xét duyệt trùng hoặc vượt qua ngày ưu tiên (priority date) , hồ sơ của bạn sẽ sớm được xử lý. Tùy vào danh mục định cư và đất nước sở tại của bạn, thời gian chờ có thể lên đến vài năm hoặc sẽ không cần phải chờ đợi nếu ngày ưu tiên phê duyệt ở tình trạng Current.
    • Giai đoạn 3: Giai đoạn này tùy thuộc vào việc bạn đang ở Mỹ hay Việt Nam. Nếu đang ở Mỹ với visa không định cư, bạn có thể xin điều chỉnh tình trạng cư trú bằng cách nộp đơn I-485 cho USCIS và chờ khoảng 6 – 12 tháng để đơn này được phê duyệt. Trường hợp đang cư trú tại Việt Nam, bạn cần xử lý hồ sơ và phỏng vấn thẻ xanh tại lãnh sự. Thời gian chờ đợi tùy thuộc vào lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam.
    Định cư Mỹ diện EB-2.NIW (Miễn trừ vì lợi ích quốc gia) là gì?
    EB2 là diện visa được ưu tiên thứ 2 chỉ sau EB1. Diện định cư này dành cho cá nhân có năng lực đặc biệt hoặc chuyên gia có bằng cấp cao. Tuy nhiên, không giống với diện EB1, các đương đơn diện EB2 hầu hết phải trải qua bước xin cấp giấy Chứng nhận lao động (LC), ngoại trừ diện EB-2.NIW (Miễn trừ vì lợi ích quốc gia), đương đơn được phép bỏ qua quy trình xin LC và có thể tự bảo lãnh mà không cần đến nhà tuyển dụng.

    Diện EB2.NIW sở hữu lợi thế tương đương EB1, do đó đương đơn có thể xin thẻ xanh diện EB2.NIW nếu hồ sơ không đủ điều kiện cho diện EB1.

    Điều kiện cho diện định cư Mỹ EB2.NIW
    Để định cư Mỹ diện NIW, bạn cần đáp ứng được 3 yếu tố sau:

    Đầu tiên, bạn cần chứng minh khả năng có thể đóng góp đáng kể cho nước Mỹ trong các lĩnh vực kinh doanh, khoa học, văn hóa, giáo dục, sức khỏe và công nghệ. Mặc dù bạn không cần thiết phải cho thấy tầm ảnh hưởng mà công việc của mình có thể mang lại trong tương lai, nhưng cần thể hiện kế hoạch một cách rành mạch, điều này sẽ giúp hồ sơ xin thẻ xanh có cơ hội được phê duyệt cao hơn.

    Thứ hai, bạn cần chứng minh bản thân đang nắm giữ vị trí chủ chốt trong công việc chuyên môn.

    Thứ ba, bạn phải chứng minh rằng Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi khi cấp visa EB2.NIW cho bạn, và việc miễn trừ quy trình PERM vẫn mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

    EB1 và EB2.NIW – Diện định cư nào tốt hơn?
    Bởi vì điều kiện dành cho mỗi diện là khác nhau, do đó ít đương đơn có thể đáp ứng đủ điều kiện cho hai diện cùng lúc.

    Nếu bạn đủ điều kiện cho cả hai diện visa EB1 và NIW, bạn cần lựa chọn 1 loại visa để tiến hành xin thẻ xanh. EB1 là diện định cư có khả năng được phê duyệt dễ dàng hơn so với NIW, do hồ sơ diện EB2.NIW thường được xét duyệt kỹ lưỡng hơn.

    Tuy nhiên, ngày ưu tiên phê duyệt cho EB1 và EB2 thay đổi theo từng tháng, từng năm. Đôi khi, ngày phê duyệt của diện EB1 lùi xa hơn so với EB2, điều này có thể khiến cho đương đơn nộp hồ sơ xin định cư diện EB1 có thể phải chờ lâu hơn EB2, điều này thường xảy ra phổ biến ở Ấn Độ và Trung Quốc.

    Nếu bạn đủ điều kiện để có thể lựa chọn giữa 2 diện visa, bạn cần tìm kiếm tư vấn từ luật sư di trú để xem diện visa nào có lợi hơn cho bạn.

    Tìm luật sư di trú giàu kinh nghiệm
    Đối với những người làm hồ sơ theo các diện định cư lao động khác thì họ có sự đồng hành của nhà bảo lãnh. Tuy nhiên đối với diện EB1 và NIW, bạn sẽ phải tự bảo lãnh thẻ xanh cho bản thân. Do đó, một luật sư giàu kinh nghiệm sẽ giúp hồ sơ của bạn có khả năng được phê duyệt cao hơn, tránh những rủi ro không đáng có do sai sót trong quá trình làm hồ sơ.

    Tại US Direct IMM, chúng tôi có một đội ngũ luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong việc xử lý hồ sơ xin thẻ xanh Mỹ. Luật sư của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn loại visa phù hợp, làm mạnh các bằng chứng bổ sung cho hồ sơ xin thẻ xanh và giúp bạn tiến hành toàn bộ thủ tục xin visa EB1 và NIW.

    Để được tư vấn miễn phí, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi.

    Một số diện visa định cư Mỹ : EB1 / EB2 NIW/ EB2 Advanced Degree/ EB3/ Visa L1/ EB5

    Nguồn US Direct IMM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi usdirectimm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này