Phân Biệt Mồ Hôi Trộm Ở Trẻ Là Sinh Lý Hay Bệnh Lý

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ntlh1610, 10/10/2019.

  1. ntlh1610

    ntlh1610 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/8/2019
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mồ hôi trộm là vấn đề dễ gặp của trẻ nhỏ. Tình trạng này hoặc thể là sinh lý thông thường của thân thể do hệ thống bài tiết thoát ra hoặc cũng có thể là biểu hiện của trạng thái bệnh lý. Phân biệt được mồ hôi trộm ở trẻ là sinh lý hay bệnh lý của con trẻ sẽ giúp mẹ an tâm hơn và chăm nom cho trẻ được tốt hơn.

    Phân biệt mồ hôi trộm sinh lý và bệnh lý

    Mồ hôi sinh lý

    Xảy ra lúc quá trình trao đổi chất ở trẻ nhỏ diễn ra mạnh mẽ bởi các yếu tố như trẻ hoạt động nhiều, trẻ quá khích hưng phấn dẫn tới việc cơ thể tiết ra mô hôi nhiều hơn nhằm giải tỏa ổn định nhiệt độ thân thể. Ngoài việc ra mồ hôi lúc vận động lúc ngủ trẻ khả năng cũng ra mồ hôi sau lúc đi vào giấc ngủ 30 phút và ko quá 60 phútsau đó. Mồ hôi ra nhiều thường là ở cổ, đầu.

    Tuyến mồ hôi liên hệ mật thiết với hệ thống giác quan của trẻ, do đó lúc trẻ ám ảnh lo lắng cũng ra nhiều mồ hôi. Tỉ dụ như trẻ gặp ác mộng khóc thét cũng ra nhiều mồ hôi. Khi trẻ xảy ra hiện trạng ra mồ hôi vào ban đêm cần phụ huynh cần quan tâm đến trẻ hơn, ấp ôm ấp vỗ về trẻ sẽ hết sợ tuyến mồ hôi cũng vì đấy mà ngừng bị tác động. Giữ tâm trạng cho trẻ thoải mái trước lúc ngủ là điều cực kỳ cần phải có.

    Tuy nhiên, thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người trưởng thành vì vậy mọi người đừng lo âu khi mà mình thì ko thấy nóng mà trẻ vẫn đòi bật quạt nhé. Các mẹ nên tránh đắp chăn cho trẻ quá ấm sẽ khiến trẻ bị nóng và thấy ngôt ngạt khó chịu và kết quả là mồ hôi ra ướt hết người rất dễ làm trẻ bị cảm đấy nhé. Tốt nhất là cho trẻ ngủ ở phòng thoáng đạt, mát mẻ, ko nên ép trẻ đắp chăn khi trẻ kêu nóng nhé.

    Với trường hợp mồ hôi trộm sinh lý ở trẻ cha mẹ nên yên tâm vì đây chỉ là việc điều hòa sinh lý của cơ thể không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.

    Mồ hôi trộm bệnh lý

    Đây chính là vấn đề mẹ để ý nhất, phân biệt được mồ hôi bệnh lý sẽ giúp mẹ chăm sóc trẻ trẻ đúng đắn nhất.

    Mồ hôi trộm bệnh lý thường đi kèm với các thể hiện của chứng bệnh còi xương suy dinh dưỡng hoặc lao phổi, công đoạn tiết mồ hôi xảy ra liên tiếp và ngày càng nhiều lên. Khi thấy các biể hiện trên ở trẻ thì có thể khẳng định trẻ đã mắc phải bệnh lý và rất nghiêm trọng nếu cha mẹ không để ý tới tình trạng của con.

    Với trẻ sơ sinh, đổ mồ hôi trộm bệnh lý thấy rõ nét khi trẻ đang bú hoặc sau lúc ngủ mồ hôi tiết ra nhiều mà không hề do thời tiết. Cùng với các biểu hiện như như thóp chậm liền, xương đầu hơi lớn, ngực nhô chân tay vòng kiềng hoặc ho lâu ngày, bú kém thậm chí ko bú. Tình trạng bệnh này sẽ khiến thân thể bé sẽ dễ bị cảm lạnh do lỗ chân lông mở ra lúc tiết mồ hôi diễn ra quá nhiều và liên tiếp. Giả dụ ko cung ứng cho thân thể đủ lượng nước và muối mất đi trong thời kỳ ra mồ hôi sẽ khiến trẻ yếu dần, người mệt hơn. Bên cạnh đó, trẻ cũng dễ mắc phải những căn bệnh nghiêm trọng hơn như viêm đường hô hấp ,viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản….

    Trẻ lớn hơn sẽ có những biểu hiện rõ nét khi trẻ chậm tăng trưởng chậm mọc răng, trẻ rối loàn thần kinh cảm giác, mỏi mệt hoặc ko tăng cân… mồ hôi tiết ra nhiều ngay cả khi ngủ và mức độ bệnh ngày càng nâng cao lên.

    Mồ hôi trộm bệnh lí là 1 bệnh cũng là một biểu lộ của các bệnh khác tác động lớn đến sức khỏe trẻ nên cần khắc phục và phòng giảm thiểu bệnh sớm tránh để bệnh kéo dài.

    Bí quyết phòng đề phòng bệnh mồ hôi trộm ở trẻ nhỏ

    [​IMG]


    Dù là sinh lý hay bệnh lý khi thấy trẻ ra nhiều mô hôi nhất là mồ hôi trộm lúc bú ngủ mẹ cũng cần hết sức quan tâm theo dõi để phát hiện phân biệt.

    - Tạo cho trẻ môi trường sống thoáng đãng, sạch sẽ, ko gian sinh hoạt để vui chơi đùa giỡn.

    - Lúc trẻ ra nhiều mồ hôi tuyệt đối ko cho trẻ tắm ngay rất dễ cảm lạnh, dùng khăn mềm lau mồ hôi, nhất là những bé thường đổ mồ hôi trộm vùng đầu, lưng.Bởi điều ấy không chỉ giúp trẻ không bị cảm lạnh mà còn xe nhỏ lổ chân lông đẩy lùi hiện tượng mồ hôi bị hấp thụ ngược. Sau khi lau khô mồ hôi cho trẻ ngồi nghỉ từ 15-30 phút sau ấy mới cho trẻ tắm.

    - Vitamin D là cội nguồn hàng đầu dẫn đến việc trẻ ra mồ hôi trộm vì vậy phải bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé đặc trưng là vitamin D. Ngoài việc hấp thu vitamin D từ dinh dưỡng bác mẹ đừng quên ánh nắng mặt trời nhé.

    - Chế độ ăn uống sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp trẻ khỏe mạnh sức đề kháng được nâng cao giúp thân thể trẻ mạnh khỏe tránh các bệnh tật mẹ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ntlh1610
    Đang tải...


Chia sẻ trang này