Phân Biệt Nhãn Hiệu Nổi Tiếng Và Nhãn Hiệu Thông Thường

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi nguyenthanhha0334, 28/8/2020.

  1. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nhãn hiệu là một tài sản rất lớn đối với doanh nghiệp hiện nay. Có những nhãn hiệu nổi tiếng đến mức người dùng chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu là có thể đoán được tên của sản phẩm của doanh nghiệp nào. Thế nhưng ngoài nhãn hiệu nổi tiếng thì nhãn hiệu thông thường xuất hiện rất nhiều. Vậy nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng khác nhau ở những điểm gì?Cách phân biệt các loại nhãn hiệu này.
    Khái quát về nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu nổi tiếng
    Khái quát về nhãn hiệu thông thường
    Nhãn hiệu thông thường được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

    Ví dụ: Nhãn hiệu quần áo GUMAC, nhãn hiệu quần áo NEM.

    Hai nhãn hiệu này để phân biệt quần áo của hai doanh nghiệp khác nhau.
    Khái quát về nhãn hiệu nổi tiếng
    Nhãn hiệu nổi tiếng là dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ do một doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp với hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp khác và đặc biệt phải được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

    Ví dụ như: Coca-cola, NIKE, ADIDAS….

    3. Phân biệt nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.
    Dưới đây là 4 tiêu chí để phân biệt nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.

    Thứ nhất, về điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.
    Đối với nhãn hiệu thông thường thì điều kiện để được bảo hộ là:

    • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
    • Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
    Đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì điều kiện để được bảo hộ dựa vào:

    -Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

    – Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

    – Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

    – Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

    – Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

    – Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

    – Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

    – Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

    Có thấy thấy rằng nhãn hiệu nổi tiếng để được bảo hộ thì cần phải đáp ứng nhiều điều kiện hơn.Nhãn hiệu nổi tiếng cần phải đáp ứng được điều kiện của nhãn hiệu thông thường thì cần đáp ứng được 8 tiêu chí trên để được bảo hộ.

    Thứ hai, Về căn cứ xác lập quyền đối với nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.
    Quyền đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.

    Vì căn cứ xác lập khác nhau nên cũng dẫn tới việc khi có hành vi xâm phạm đối với hai loại nhãn hiệu trên thì đối với nhãn hiệu thông thường thì chủ sở hữu sẽ có lợi thế chứng minh quyền hơn so với nhãn hiệu nổi tiếng.
    Thứ ba, về thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.
    Đối với nhãn hiệu thông thường thì thời hạn bảo hộ là mười năm và có thể gia hạn nhiều lần mỗi lần mười năm.

    Đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì thời hạn bảo hộ được xác định khi nó không đáp ứng được yêu cầu bảo hộ.

    Về thời hạn bảo hộ thì nhãn hiệu nổi tiếng hoàn toàn có lợi thế hơn.

    Thứ tư, về hành vi xâm phạm đối với nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng.
    Đối với nhãn hiệu thông thường thì hành vi xâm phạm cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

    Nhưng đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì đặc biệt hơn. Ngoài những hành vi giống với nhãn hiệu thông thường thì hành vi xâm phạm có thể được xác định khi sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ không thuộc dành mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nhưng sẽ gây cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn là hàng hóa, dịch vụ của nhãn hiệu nổi tiếng đó.
    Ví dụ như:

    Một doanh nghiệp sử dụng nhãn hiệu ADIDAS cho các sản phẩm đồ gia dụng trong bếp. Không có sản phẩm mang nhãn hiệu ADIDAS đối với đồ gia dụng tuy nhiên như thế sẽ dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng cho vậy được xem là hành vi xâm phạm đối với nhãn hiệu nổi tiếng.

    Từ việc phân biệt trên cho thấy nhãn hiệu nổi tiếng mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, Nhãn hiệu nổi tiếng luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp muốn đạt tới.
    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về sở hữu trí tuệ tại đây:
    Hành vi xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenthanhha0334
    Đang tải...


Chia sẻ trang này