Mình có việc này nhờ Mod và các mẹ cho ý kiến. 1.Ngày 10 tháng 9 mình có đặt của mẹ mai87 một đôi chim câu và chục trứng gà, mẹ ý hẹn hôm sau mang đến. Sau hai hôm mẹ ý mang đến lúc chiều giao cho bé giúp việc nhà mình. Mình về mở chim ra để rửa và nấu cháo cho bé thì thấy chim câu đã thui qua lửa. Mình ngạc nhiên vì đây là lần thứ 2 mình mua, lần trước mua mẹ ý ko hề thui qua như thế. Mình cảm thấy ko thích vì mình ko yêu cầu, hơn nữa có thể mình thích để chim chỉ làm sạch lông thôi để nấu cháo luôn cho bé chứ ko thui, nên mình có gọi điện cho bạn ý và bảo rằng, mình ko thích thui, tại sao bạn ý thui qua mà ko thông báo cho mình. Bạn ý có nói rằng, lần nào giao cho khách bạn ý đều thui, mình bảo là sao lần trước bạn ý ko thui, thì bạn ý bảo là vì bận quá ko thui được. Ngay lúc đấy mình ko thấy thỏa đáng vì nếu bất kỳ khi nào bán hàng cho khách mà nhà bạn ý có lệ là sẽ thui qua chim sau khi làm sạch thì phải thông báo rõ ràng ngay trên topic về cách thức bán hàng và sản phẩm nhận được khi đến tay khách hàng. Thứ 2 là lần đầu nếu giao cho mình mà chưa thui được như cách nhà bạn ý vẫn làm thì phải báo cho mình ngay lần đầu tiên bán hàng cho mình chứ. Vì khi thui chim lên, có mẹ thích có mẹ sẽ ko thích. Như mình, khi cầm 1 con chim mà nó cứ nhầy nhầy mỡ và không có cảm giác mùi thơm mới của con chim khi vừa được làm sạch thì mình sẽ cảm thấy ko an tâm với sản phẩm của nhà bạn ý. Sau đấy bạn ý bảo mình là nếu bạn ko ưng thì mai mình đổi cho đôi khác. Mình công nhận ngay thiện chí lúc đó của bạn ý, mình có nói là ok, mai đổi giúp mình, mình chỉ yêu cầu làm sạch ko thui đâu nhé. Bạn ý lại bảo là ngày mai ko được vì nhà bạn ý ốm, ko có ai giao hàng, mình cứ để chim vào tủ lạnh, ngày kia sẽ đổi cho mình. Lúc đấy mình cũng ok ngay. Sau đó, chồng mình đứng ngay gần đấy, nghe được toàn bộ câu chuyện mới quay sang trách mình là, thế hai con chim để tủ lạnh này, ngày kia bạn ý mới lấy thì bạn ý xử lý làm sao, lúc đấy chim sẽ ko còn đảm bảo, vì bạn ý ko dặn em là để vào ngăn đá hay ngăn tươi sống, hay ngăn bình thường, như vậy là bạn ý ko chú trọng cách bảo quản thực phẩm của bạn ý. Vậy bạn ý lấy về để gia đình dùng hay lại bán cho mẹ khác như em, và liệu hai hôm nữa bạn ý giao chim mới cho em hay lại là chim của 1 mẹ khác cũng để tủ lạnh, nhưng bạn ý giao cho mẹ ý là chim ko thui, bạn ý yêu cầu thui, vậy là hai nhà sẽ đổi chim cho nhau thế là xong. Thực phẩm cho con mà em mua với cách bảo quản như thế có ổn ko. Mình ngại chồng và cũng thực sự suy nghĩ về vấn đề, mình cũng chột dạ, sao bạn ý ko qua lấy ngay mà tận 2 ngày sau mới qua đổi sản phầm như thế. 2. Ngày hôm sau mình nhắn tin là thôi mình ko lấy nữa, vì mình cảm giác ko tin tưởng sản phẩm của bạn ý nên dừng việc lấy hàng. Bạn ý hỏi mình là ý bạn ko tin tưởng là sao, nhà bạn ý bán đồ quê thật sự nên chẳng sợ gì. Mình cũng nói rõ là vì mình cảm thấy ko tin tưởng về cách bảo quản như thế nên mình ko mua hàng nữa, và hoàn toàn nhắn tin nhẹ nhàng trên viber, cũng nói rõ là mình ko comment trên topic, để trách ảnh hưởng xấu đến bạn ý. Bạn ý bảo là có biết giao cho tớ đôi chim bạn ý lãi lờ được bao nhiêu ko, người mua có quyền và người bán hàng cũng phải có quyền, tớ chỉ nói ngắn gọn là chính vì có quyền thì tớ cảm thấy ko tin tưởng tớ ko mua hàng nữa, chứ chẳng sao cả. Đây là toàn bộ đoạn hội thoại : Tớ : Ấy ơi, mai tớ ko lấy chim nữa đâu nhé, tớ ko muốn nói trên diễn đàn vì tớ cũng kinh doanh như bạn. Mẹ mai : ok. Tớ : Nhưng tớ cảm thấy thực sự ko có niềm tin với cửa hàng nhà bạn nữa. Tớ chỉ muốn nói ngắn gọn thế thôi. Mẹ mai : ko có gì cậu ạ, nhà tớ của quên, có gì bán đó, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo nên cũng ko lo gì cả, ko biết ý bạn nói niềm tin ở đây là ý gì nhỉ Tớ : vì đơn giản là tớ ko yêu cầu nướng thì bạn nướng, mà khi nướng thì mùi nướng với mùi chim vừa làm thịt xong ko còn, với cả bạn nhận lạm chim sau 2 ngày thì 2 ngày sau bạn làm gì với đôi chim đó, mình đã nói là mình thấy ko tin thì mình ko mua, đơn giản thế thôi Mẹ mai : ok Tớ : thế nên bạn đừng mổ xẻ vấn đề ra nữa, thế nhé, điều đấy có lợi cho bạn thôi Mẹ mai : nếu thế tớ ko cần việc ấy comment trên diễn đàn, hôm nào vội quá thì mới ko thui thôi Tớ : tớ nói là tớ ko cm trên diễn đàn, chỉ muốn nói qua đây để giữ uy tín cho bạn thôi, bạn đọc lại tin nhắn đi Mẹ mai : các mẹ trên này rất tinh ý, thực sự là gặp khách hàng như ấym rất là khó bán, ấy phải biết là công giao đến, công giao về, quá tiền lãi 1 đôi chim Tớ : ấy đừng nói thế, ấy nói thế hóa ra bán cho tớ ko có lãi mà rồi lại bị mang tiếng à, để tớ lập 1 topic hỏi các mẹ ý xem trong trường hợp tớ các mẹ tinh ý như ấy nói sẽ giải quyết thế nào Mẹ mai : tớ ko cần nhé, đó là quyền lợi người mua hàng, nhưng người bán cũng có quyền cậu ạ, không phải người mua muốn thế nào cũng đc Tớ : Chính vì quyền lợi của tớ nên khi thấy ko tin tưởng, tớ ko mua, , ấy ok thế là xong, sao ấy còn kể lể tớ là khách hàng khó tính, mất công giao hàng, gửi xe của ấy Rồi 1 hồi đôi co, bạn ý bảo là tớ là người mua tớ ko kiểm tra hàng, tớ bảo đúng lỗi của tớ là ko kiểm tra, lỗi của bạn ý là giao hàng lần thì thui lần thì ko thui nhưng ko thông báo cho khách, còn khi bạn đã bảo nhận lại chim thì ko cần nói nhiều nữa, cho dù bạn ý có nói thêm là nếu chim câu mà tớ ko lấy, bạn ý tung lên thì có ối mẹ vớt hộ ngay, tớ ko hề nói là tớ ko lấy mà đúng là sau mới nghĩ lại nếu tớ ko lấy, bạn ý tung lên ngay lúc đấy cho mẹ nào thích mua chim mà muốn thui qua thì đẹp quá, bạn ý đỡ phải để chim lại nhà tớ hai ngày, để tớ cảm thấy lăn tăn về sản phẩm của bạn ý, để tớ hủy đơn hàng, để kéo theo vụ lùm xùm này. Kết thúc cuộc nói chuyện, mình chốt lại là, ấy căng thẳng khi vấn đề chẳng có gì, tớ sẽ cm lại xem trường hợp nhà tớ thì các mẹ ý giải quyết sao. 3. Ngày hôm sau mình đợi bạn ý qua để lấy chim về như đã giao hẹn, nhưng hết buổi sáng vẫn ko thấy đâu, chiều mình nhắn tin bảo bạn ý qua lấy, bạn ý bảo là nếu bạn ko lấy hàng ship về. Nội dung tin nhắn như sau : Tớ : hnay lúc nào bạn qua lấy chim Mẹ mai : bạn ko lấy thì thuê ship về 669 nguyễn hoàng tôn với nhé, nhà tớ ko bố trí đc người qua đâu, giao dịch ko thành công , nên bạn trả phí ship nhé, thanks bạn Tớ : thôi bạn ạ, 150k ko quá to, nếu ngay hôm trước bạn bảo ko qua lấy được thì mình sẽ ok, giờ tớ muốn mở topic để đổi chất với bạn trên diễn đàn, nếu mod và các mẹ thấy tớ sai, tớ sẽ rút kinh nghiệm, nếu mod và các mẹ thấy bạn sai, hy vọng bạn cũng rút kinh nghiệm, ok thế thôi dừng ở đây bạn nhé Mẹ mai : tớ ko có gì sai cả, nên cũng ko sợ đối chất bạn ạ. 4. Tớ lập topic này vơi mục đích : - Lúc đầu cũng muốn lập để hỏi các mẹ khác xem thực chất mua chim nhà mẹ mai này thì mẹ ý có thui như mẹ ý nói ko, để đảm bảo về sản phẩm của mẹ ý. - Ngày hôm sau suy nghĩ, mình cũng ko có thời gian để lập topic đối chất làm gì, thôi đợi mẹ ấy qua lấy lại chim , trả lại tiền là xong, tớ ko ưng thì ko dùng sản phẩm của nhà mẹ ý nữa, mà mẹ ý cũng ko mất khách, thực sự tớ cũng là người kinh doanh, cũng hiểu. Nhưng đến hôm sau bạn ý bảo ko qua lấy và phải ship trả lại nhà cho bạn ý, đấy là việc phát sinh hoàn toàn ngoài mong muốn, tớ cảm thấy rất bực mình. Để gọi xe ôm mang đến trả bạn ý, tớ cầm về 100k để làm gì, trong khi nếu ngay lúc đầu bạn ý ko nhận lại hoặc nói rõ là nhận lại nhưng tớ phải mang trả tại nhà cho bạn ý thì tớ ăn luôn cho xong, nếu ko yên tâm thì nấu lên bố mẹ ông bà mỗi người 1 bát là xong, cần gì đợi để đổi. Bạn ý là người kinh doanh mà ko hề có thiện chí gì hết. - Tớ nghĩ rằng việc lăn tăn về cách nhận lại sản phẩm của mẹ ý sau hai ngày bảo quản ở tủ lạnh của tớ có phải là quá lo xa hay ko. - Nếu mẹ ý nói ngay là ko nhận lại hàng hoặc nói là nhận lại hàng ngay khi tớ yêu cầu trả lại ko lấy nữa thì phải ship lại cho mẹ ý thì tớ hoàn toàn đồng ý. Đằng này luôn là nói sau cùng, khi giao chim thui mà ko hỏi ý kiến tớ thì bảo là nhà bạn ý vẫn vậy, khi hỏi là tại sao là lần trước ko thui thì bảo bận, bận ko thui cũng ko hỏi tớ, bảo trả lại cũng ok nhưng sau hỏi sao ko qua lấy thì bảo là phải tự qua trả lại, trong khi lúc đầu trao đổi trả lại bạn ý ko hề nói như vậy. Vần đề là bạn ý luôn nói nước đôi, sau khi sự việc đã xảy ra mà ko thông báo với khách hàng. - Hai con chim có 150k, quá mất công so với việc tớ ngồi hì hụi gõ lạch cạch như thế này, nhưng tớ thấy vô lý quá, yêu cầu của tớ ko phải là vô lý, đều xuất phát tự sự ko cẩn thận của bạn ý khi làm việc với khách hàng và tớ muốn dùng sản phẩm cho con phải có sự rõ ràng về chất lượng, tại sao bạn ý lại phải nặng lời với tớ như thế. Và cuối cùng là 2 con chim vẫn trong tủ lạnh nhà tớ, đợi bạn ý qua lấy về. Các mẹ và mod xử lý giúp mình vụ này với.
Ðề: NHờ Mod và các mẹ phân xử vụ này giúp mẹ Linh xinh và mẹ Memai87 trên tinh thần thiện Link bán hàng mẹ đấy đây ạ, em tìm mãi ko thấy dòng giao chim khi đã thui rồi đâu các mẹ ạ, hic... http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/1075991-Mừng-tầng-mới-Tưng-bừng-khuyến-mại-cả-nhà-ới
Ðề: NHờ Mod và các mẹ phân xử vụ này giúp mẹ Linh xinh và mẹ Memai87 trên tinh thần thiện Gửi chị Linh, em cũng có mấy điều cần nói cho chị hiểu nhé 1. Quãng đường từ nha em xuống nhà chị cũng khá xa, người nhà đang đau ốm, em thì đi làm cơ quan, không thể lúc nào cũng bố trì người đi lấy ngay đc chị ạ, việc em hẹn chị từ CN sang thứ 3 đến lấy (E đã nói rõ lý do, chị đã ok rồi) 2. Chị gọi điện bảo không ưng ý, em đã đồng ý đổi rồi, nhưng chị lại nghi ngờ em này kia..... cái này là không có cơ sở . Việc chị đoán em thế này, thế nọ cũng hooàn toàn không có cơ sở , vì thế, chu dù thế nào, em cũng yêu cầu chị không quy kết. 3. Hiện tại, em cũng không biết chị bảo quản "chim câu' thế nào, em có lấy lại, rất là mất công, căn cũng :ĐẮNG: lắm, chị vui lòng bỏ đi giùm em, gửi em số tài khoản, em sẽ hoàn lại tiền cho chị. 4. Một lần nữa em cũng khẳng định: Em bán hàng của nhà trồng đc, xuất phát từ mong muốn của bản thân, và các mẹ là đc ăn đồ ăn SẠCH, em tin là khách hàng của em đều hiểu. Chị vui lòng không dùng đồn đoán của bản thân để cho rằng em làm việc tắc trách Cảm ơn chị!
Ðề: Phản hồi của Linh xinh Cảm ơn mẹ nó đã giải thích nhé, vì toàn mua ngoài hàng rồi về nấu cho bé luôn nên mình ko thấy người ta thui. Lần mua hàng đầu tiên của mình thì mẹ ý cũng ko thui nên lần thứ 2 nhận hàng mình mới thắc mắc. Mình ko đồng ý mua mà mẹ ý bảo mang qua nhà mẹ ý trả ngay từ đầu thì cách giải quyết của mình đã khác, nhưng mẹ ý bảo ngày kia sẽ cho người qua lấy rồi đến hẹn lại bảo mình phải mang qua trả, ko nói rõ nên mình mới cảm thấy ko thỏa đáng. Dù sao cũng cảm ơn bạn đã góp ý kiến.
Ðề: Phản hồi của Linh xinh 1. Nếu sắp xếp qua chị lấy được thì em đã qua từ lâu chứ không đợi tới giờ. 2. Sau việc này em mới thấy nó "đắng" thật chứ trước đó em vẫn nghĩ là có thể mang về bồi bổ 3. Việc em giải thích thui rơm, không thui đã nhắn rồi, chị ko hiểu hay ko thỏa đáng thì em miễn bàn 4. Chị nhắn tin em số tk, em sẽ ck chị. ( em đồng ý trả tiền và nhờ chị vứt hàng đi ko phải vì em sợ chị mà em thấy em nên dành thời gian của em để chăm sóc các khách hàng khác của em được chu đáo hơn. E không muốn mất thời gian vào những chuyện không đâu.) Mọi việc xin dừng ở đây cảm ơn chị!