Thông tin: Phân Tích Các Chỉ Số Hbv -dna

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hien678, 14/5/2017.

  1. hien678

    hien678 Thành viên mới

    Tham gia:
    27/9/2013
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Khi xét nghiệm viêm gan B và muốn biết mực độ bệnh của virus viêm gan B. Các bác sĩ sẽ làm thêm các xét nghiệm HBV DNA, nhằm kiểm tra tình trạng định lượng virus trong cơ thể bạn là cao hay thấp.

    Xét nghiệm HBV- DNA là thực hiện trên mẫu máu bằng kỹ thuật Polymerase Chain Reaction (PCR). Định lượng virus được đo bằng mililit (IU / mL).

    Mục đích của việc thực hiện kiểm tra định lượng virus viêm gan B (HBV- DNA) là xác định xem trong máu của người bệnh có thực sự mang virus hay không, nếu có thì số lượng là bao nhiêu. Virus viêm gan B có phần lõi của nó là DNA. Một khi nhân bản hoàn chỉnh, virus viêm gan B sẽ tạo được một virus hoàn chỉnh mới (tức là bên trong phần vỏ của nó có chứa được phần lõi HBV-DNA).

    [​IMG]


    Khi xét nghiệm định lượng HBV-DNA cho kết quả dương tính với tải lượng virus viêm gan B lớn hơn 105 copies/ml thì cần phải tiếp tục thử nghiệm men gan, tức là xem ALT của người bệnh đang ở mức nào, có cao hay không? Nếu chỉ số ALT cao vượt ngưỡng bình thường 2 lần (ALT bình thường ở nữ 19 IU/L và ở nam là 33 IU/L) thì người bệnh được coi là bị viêm gan B mãn tính thể hoạt động và cần phải điều trị ngay.

    Nếu men gan bình thường thì cần phải xem tiếp xem tế bào gan có đang bị tổn thương không, thông qua xét nghiệm hình thái tế bào gan như Sinh thiết gan hay Fibroscan. Nếu kết quả cho thấy có thương tổn xơ hóa xảy ra thì người làm xét nghiệm cũng được xem là đang bị bệnh viêm gan B mãn tính và phải cần điều trị đặc hiệu cho dù men gan vẫn đang ở mức bình thường.

    Định lượng virus đánh giá mức độ nhiễm viêm gan B của bệnh nhân

    Trẻ em và người lớn ở giai đoạn “miễn nhiễm” có thể bị nhiễm virus trong hạng triệu hoặc thậm chí hàng tỉ.

    Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên có kết quả dương tính với kháng nguyên viêm gan siêu vi B (e) (HBeAg) thường có lượng virus cao, thông thường bác sĩ không cần điều trị trong giai đoạn này. Một khi các hệ miễn dịch của chúng đã được loại bỏ HBeAg và tạo ra các kháng thể "e" (HBeAb), tải lượng virus của chúng sẽ giảm. và không cần điều trị

    Người trưởng thành có tải lượng virus không phát hiện được hoặc thấp và không có dấu hiệu tổn thương gan đang ở giai đoạn "không hoạt động". Người lớn có mức ALT bình thường (SGPT), không có tổn thương gan hiện tại, và lượng virút không phát hiện được hoặc ít hơn 2.000 IU / mL thường không cần điều trị.

    Những người trong giai đoạn "tích cực" có tải lượng virus tăng cao và dấu hiệu tổn thương gan cần điều trị. Nhiều người trong độ tuổi 40, 50, 60. đã phát triển viêm gan siêu vi HBeAg âm tính. Mặc dù các cá nhân có thể đã bị mất HBeAg, virus đã đột biến theo thời gian và có thể tiếp tục nhân rộng, khiến những bệnh nhân lớn tuổi này có nguy cơ bị tổn thương gan. Các bác sĩ khuyên dùng thuốc kháng vi-rút nếu tải lượng virus của bệnh nhân vượt quá 2.000 IU / ML và mức ALT của họ cao.

    Tại sao điều quan trọng để đo HBV DNA trong quá trình điều trị? Khi kê toa các thuốc chống virut hàng ngày (cả tenofovir hoặc entecavir), bác sĩ sẽ đo DNA HBV để xem liệu thuốc có đang làm giảm lượng virus của bạn hay không. Thuốc kháng siêu vi hoạt động bằng cách can thiệp vào DNA của virut do đó vi rút không thể sinh sản hiệu quả. Các bác sĩ đo lượng virut của bạn để đảm bảo thuốc kháng virut đang hoạt động.

    Khi có các dấu hiệu viêm gan B mệt mỏi chán ăn, tiêu chảy, vàng da, đau vụng hạ sườn thì bạn cần đi xét nhiệm viêm gan B để xem mình có mắc bệnh gan hay không. Hiện nay theo thống kê của bộ y tế tỉ lệ mặc viêm gan B ở Việt Nam khá cao vì vậy bạn cần nâng cao phòng bệnh một cách hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hien678
    Đang tải...


Chia sẻ trang này