Thông tin: Phân Tích Chiến Lược Marketing Mix Của Vinamilk Và Coca Cola

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Ninja231, 10/5/2023.

  1. Ninja231

    Ninja231 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/6/2022
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, chiến lược Marketing Mix là một yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển một thương hiệu thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào phân tích chiến lược Marketing Mix của hai thương hiệu nổi tiếng là Vinamilk và Coca Cola. Từ đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà mỗi công ty sử dụng các yếu tố trong Marketing Mix để đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ. Hãy cùng khám phá những chiến lược độc đáo của Vinamilk và Coca Cola trong bài viết dưới đây.

    I. Chiến lược Marketing Mix của Vinamilk
    Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk được biết đến là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới hơn 180 nhà phân phối trong nước với hơn 100.000 điểm bán phủ khắp 63 tỉnh thành. Sau đây hãy cùng tìm hiểu mô hình Marketing Mix 4P – chiến lược thâm nhập thị trường của th true milk nhé!

    Sản phẩm
    Các sản phẩm từ sữa của Vinamilk đều được quảng cáo là cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của mọi đối tượng từ người cao tuổi tới trẻ em. Vinamilk khẳng định sản phẩm luôn đảm bảo sự tinh khiết từ thiên nhiên, mang những gì tinh túy nhất tới tay người tiêu dùng.

    upload_2023-5-10_11-48-40.png

    Vinamilk tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ hàng đầu để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, hãng sữa này cũng xúc tiến nhiều cuộc nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người dân Việt Nam để phát triển lên những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho khách hàng.

    Trong chiến lược về sản phẩm, Vinamilk đã lập nên thương hiệu VFresh – lấn sân sang thị trường nước giải khát và nước ép có lợi cho sức khỏe. Chiến lược này nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng những mặt hàng có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, Vinamilk còn tự phát triển nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào để đảm bảo nguồn sữa tươi chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và giành được sự tin cậy của khách hàng.

    Giá cả
    Trong Marketing 4P, chiến lược về giá luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là yếu tố cạnh tranh trực tiếp và khích lệ người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Dự đoán trong tương lai, nếu Vinamilk tăng được nguồn nguyên liệu chất lượng cao trong nước, công ty sẽ giảm thiểu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ nước ngoài. Vinamilk cũng thường xuyên có những đợt khuyến mại giảm giá hay tăng thêm dung tích sữa.

    Hệ thống phân phối
    Độ bao phủ điểm phân phối của Vinamilk hiện nay đã tăng lên hơn 125.000 điểm bán lẻ. Vinamilk đã đầu tư tủ đông, tủ mát cho hệ thống phân phối hàng lạnh và cả xe tải nhỏ cho các nhà phân phối của mình. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện mở rộng thị trường nội địa đến người tiêu dùng thông qua hai kênh phân phối:
    • Truyền thống: hệ thống cửa hàng tạp hóa địa phương.
    • Hiện đại : siêu thị mini và siêu thị Metro ở các thành phố lớn.
    upload_2023-5-10_11-48-40.png

    Về xuất khẩu, công ty Vinamilk luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường sang các nước khác trong khu vực châu Á và trên thế giới nhằm đa dạng hóa doanh thu. Ngoài ra, công ty sữa này cũng củng cố hệ thống phân phối nhằm giành thị phần tại các thị trường nhỏ lẻ như các vùng nông thôn, vùng cao và các đô thị nhỏ.

    Quảng bá
    Chiến lược quảng bá sản phẩm của Vinamilk được thực hiện rộng rãi qua nhiều phương tiện hiện đại ngày nay như: truyền hình, tạp chí, mạng xã hội, biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo dán trên phương tiện giao thông,… Công ty đã và đang thường xuyên đổi mới các nội dung, hình thức quảng cáo nhằm lôi kéo sự chú ý của người tiêu dùng. Vinamilk cũng không ngại chi một số tiền lớn hàng năm để mời người nổi tiếng tham gia đóng quảng cáo cho nhãn hàng.

    Cùng với đó, để khuyến khích mua hàng, Vinamilk đã tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mãi lớn như tăng thể tích sữa mà giá không đổi hoặc tặng đồ chơi khi mua sữa cho trẻ em. Công ty cũng triển khai các điểm dùng thử sản phẩm ở địa điểm công cộng có đông người qua lại như: siêu thị, trường học,…

    Bên cạnh việc kinh doanh, công ty còn quảng bá hình ảnh của mình thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện như: gây quỹ khuyến học, tài trợ các chương trình truyền hình thực tế hay các chương trình từ thiện vùng cao.

    >> Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Zalo chuyên nghiệp - Ninja Zalo Client

    Chiến lược Marketing Mix của Coca Cola
    Coca-Cola là một thương hiệu đồ uống nước ngoài lâu đời, phổ biến tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Khi nhắc tới Coca-Cola không thể không nhắc tới những chiến lược Marketing siêu đỉnh theo mô hình 4P. Vậy Coca-Cola đã triển khai chiến lược tiếp thị hỗn hợp của mình theo mô hình này như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

    Sản phẩm
    Tại Việt Nam, những sản phẩm chính của Coca-Cola gồm nước uống tinh khiết, nước uống có gas có đường và không đường. Công ty đã phát triển rất nhiều loại nước uống với hương vị khác nhau để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng Việt. Một số sản phẩm nổi bật của Coca-Cola tại Việt Nam như: Coke truyền thống, Coke Zero, Sprite, Fanta, sữa trái cây Nutriboost,….

    Coca-Cola không ngừng cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới như nước tăng lực Samurai, nước đóng chai Joy, đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới như Coca vị gừng, Fanta vị Chanh, Fanta vị Dâu, Soda vị Chanh.

    Dung tích chai coca cũng đa dạng không kém, gồm có: lon 330ml, lon 150ml, chai 1.5l, chai nhựa 390ml,… nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng với những mục đích sử dụng khác nhau.

    upload_2023-5-10_11-48-40.png

    Giá cả
    Việc định giá cho mỗi loại sản phẩm của Coca-Cola dựa trên từng phân khúc hàng hóa, từng thị trường nhất định. Sản phẩm của Coca Cola được định giá bằng cách dựa vào nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán. Đối với thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường.

    Coca-Cola thực hiện nghiên cứu và chỉ ra rằng 80% người Việt Nam sống ở vùng nông thôn và có thu nhập hàng tháng thấp. Với lý do này, thay vì sử dụng chiến lược định giá bán cao để chắt lọc thị trường, Coca-Cola chọn chiến lược giá thấp với mục tiêu xâm nhập thị trường, chiếm được lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần nhất định tại Việt Nam.

    Ngoài ra, Coca-Cola Việt Nam cũng thường xuyên triển khai các chương trình giảm giá hay mua 2 tặng 1, giảm giá khi mua với số lượng lớn tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc.

    Hệ thống phân phối
    Tại Việt Nam, Coca-Cola đặt nhà máy đóng chai tại 3 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Với ba nhà máy sản xuất rải đều ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam, Coca-Cola đã mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp hàng hóa nhanh chóng cho các đại lý ở khu vực xung quanh. Hãng vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối qua những quán nước giải khát, nhà hàng ăn uống,… thu hút nhiều đại lý bằng cách mua tặng tủ mát, hỗ trợ chi phí trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính,…

    Hệ thống phân phối của công ty nước giải khát này rộng lớn và đều được đặt ở những vị trí giao thông thuận lợi, góp phần không nhỏ vào thành công của Coca-Cola tại Việt Nam ngày nay.

    Quảng bá
    Coca-Cola đã chia một số tiền tương đương chi phí sản xuất chỉ để quảng cáo và đánh bóng tên tuổi ngay từ khi mới thành lập. Coca-Cola chú trọng đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng, tiếp cận khách hàng thông qua những kênh truyền hình, chương trình thực tế, thông cáo báo chí, truyền thông mạng xã hội,…

    upload_2023-5-10_11-48-40.png Ngoài ra, hàng năm Coca-Cola còn chi ra một khoản tiền khổng lồ để mời những siêu sao, người nổi tiếng trên thế giới làm đại sứ thương hiệu và xuất hiện trên các ấn phẩm quảng cáo của công ty này.

    Tại những cửa hàng bán lẻ hay siêu thị, sản phẩm của Coca-Cola bao giờ cũng phải được ưu tiên bày bán ngang tầm mắt, những nơi khách hàng dễ tìm thấy hoặc vị trí dễ thu hút người tiêu dùng.

    Lời kết
    Như vậy, qua phân tích chiến lược Marketing Mix của Vinamilk và Coca Cola, ta có thể thấy rằng cả hai đều có những điểm mạnh và yếu khác nhau. Trong khi Vinamilk tập trung vào việc phát triển sản phẩm chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Coca Cola lại đặt nặng mặt truyền thông và quảng cáo để tạo sự nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, cả hai đều đặt chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Thông qua việc phân tích chiến lược Marketing Mix, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp và tối ưu hóa chiến lược marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm các nhãn hàng khác như chiến lược marketing mix của milo tại đây!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ninja231
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này