Phạt con cũng phải biết cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 19/12/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Thấy cu Bi chưa chịu đi ngủ, chị Hồng nhắc: "Hơn 10 giờ rồi, ngủ đi, mai còn dậy sớm đến trường". Thằng bé nấn ná mãi, tảng lờ như không nghe tiếng mẹ. Hết kiên nhẫn, chị giằng lấy điều khiển, lôi con vào phòng ngủ và tắt đèn, để mặc thằng bé trong đó.

    [​IMG]

    Phạt là một trong những cách giúp trẻ có thái độ tốt hơn, ngoan hơn. Thế nhưng, bố mẹ nên chọn cách phạt nào đó để con cái không bị tổn thương cũng như không nghĩ mình bị ghét bỏ.

    Để chọn hình thức phạt theo đúng lỗi của trẻ, bạn có thể tham khảo những cách sau:

    Kiên quyết với trẻ

    Nếu bé cưng có nhiều hành động như: không chịu lên giường ngủ, chơi trong lúc ăn, không dọn đồ sau khi chơi, gặp người lớn không chào..., bố mẹ cần nghiêm khắc để bé đi vào khuôn phép. Bạn nên yêu cầu con thực hiện tốt nhiệm vụ của mình ngay lúc ấy. Nếu bé vẫn bướng bỉnh, bạn có thể nói: “Con làm đi, chiều mẹ cho đi công viên chơi”. Tuy nhiên, bạn nhớ thực hiện lời hứa nhé.

    Lời nói

    Tránh dùng “vũ lực” với bé nếu con có hành động nào đó làm bạn chưa vừa lòng. Bạn hãy kể cho bé nghe một câu chuyện có liên quan, lồng vào đó là những lời khuyên, bài học giúp trẻ nhận ra sai trái của mình.

    Để con cái chọn lựa

    Nếu bé cưng vòi mẹ mua đồ chơi, quần áo đẹp, hãy để bé chọn món nó thấy cần thiết nhất. Bạn không nên mua tất cả các thứ bé muốn vì như thế sẽ tạo thói quen xấu cho con.

    Chú ý đến thái độ

    Không nên la mắng con khi bé tỏ thái độ không tốt. Bạn cũng khoan vội phê bình thái độ đó tốt hay xấu, chỉ nên nhẹ nhàng: “Mẹ rất yêu con nhưng mẹ không thích con cư xử như vậy”. Trẻ sẽ hiểu mình đã sai và mẹ không hài lòng.

    Không thô bạo

    Việc phạt con úp mặt vào tường hay không được đi chơi… có thể giúp bé nhận thấy lỗi của mình. Nhưng hình phạt nhốt bé vào kho, đánh mắng con… chỉ áp đảo tinh thần của chúng. Nếu bị đánh nhiều, bé sẽ trở nên “lì đòn” và không sợ bố mẹ nữa. Những cách phạt này dễ khiến bé bị tổn thương tâm lý cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần về sau của trẻ.

    Cấm bé tiếp xúc với điều xấu

    Trẻ chửi thề, nói bậy thường do ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Khi bé nói những câu không “lọt tai”, bạn cần bảo cho con biết đó là thói quen không tốt để bé sửa đổi. Nếu trẻ vẫn như thế, bạn cấm con không được chơi với các bạn hay nói bậy.

    Phạt đúng lúc

    Khi trẻ mắc lỗi, bạn hãy chỉ cho bé thấy điểm sai. Nếu bé phản ứng lại, bạn cần phạt trẻ ngay. Nếu để lâu, bé sẽ chẳng nhớ mình đã phạm lỗi gì để sửa nữa.

    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này