Thông tin: 'Phát hiện và điều trị sớm bệnh tim mạch'

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Birua, 15/7/2010.

  1. Birua

    Birua Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/8/2008
    Bài viết:
    585
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Trực tuyến: 'Phát hiện và điều trị sớm bệnh tim mạch' trên Vnn.vn

    Thừa cân, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, thừa lượng muối và lượng chất béo trong chế độ ăn uống… những thói quen dễ thấy trong cuộc sống công nghiệp hiện đại là “trợ thủ” đắc lực cho bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh mạch vành…

    Bạn có bao giờ bị cơn đau thắt ngực? Cảm giác đau thắt, bóp nghẹt, xiết chặt phía sau xương ức, có thể không lan, có thể lan xuyên lồng ngực ra phía sau giữa hai xương bả vai, dọc mặt trong cánh tay trái tới ngón út. Cơn đau có thể chỉ thoáng qua vài giây, vài phút hoặc kéo dài vài chục phút, thường xuất hiện sau gắng sức như đi bộ đường dài, leo cầu thang, khiêng đồ nặng, chơi thể thao nặng… Đó là dấu hiệu “thăm hỏi” đầu tiên của những căn bệnh liên quan đến tim mạch. Bạn dễ dàng bỏ qua nếu lâu lâu mới bị một cơn đau như vậy, nhưng căn bệnh sẽ không bỏ qua bạn.

    Người bị bệnh mạch vành có thể hoàn toàn không có triệu chứng gì cả, chỉ tình cờ phát hiện khi đo điện tâm đồ (ECG) cho đến cơn đau thắt ngực dữ dội, nhồi máu cơ tim hoặc tử vong. Do thói quen “đau mới đi khám”, tỷ lệ bệnh nhân ở giai đoạn phát hiện khi bệnh đã nặng ở Việt Nam khá cao.

    Bệnh cao huyết áp và tim mạch luôn song hành cùng nhau ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Huyết áp tăng cao đột ngột có thể gây ra suy tim cấp, huyết áp tăng vừa phải thường xuyên có thể gây suy tim mãn.

    Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mạch vành, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy vành, thiểu năng vành nhưng đa số do xơ vữa động mạch. Bệnh mạch vành là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước đã phát triển. Bệnh thường gặp ở người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch sớm (trước 55 tuổi), người hút thuốc lá, người mắc bệnh tăng huyết áp, tăng mỡ (cholesterol) máu, đái tháo đường, béo phì, ít hoạt động thể lực và stress. Nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng theo tuổi và cao hơn ở nam giới.

    Tầm soát bệnh lý tim mạch và các yếu tố nguy cơ gây nên tăng huyết áp, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp sẽ là chủ đề giao lưu trực tuyến của VietNamNet vào 9h sáng ngày 20/9/2010.
    Tham khảo ở link
    http://vietnamnet.vn/xahoi/201007/Truc-tuyen-Phat-hien-va-dieu-tri-som-benh-tim-mach-922515/

    Theo VNN.VN
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Birua
    Đang tải...


Chia sẻ trang này