Kinh nghiệm: Phát Triển Ngôn Ngữ Cho Trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi trancongvu123, 25/12/2020.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

    [​IMG]

    Bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ từ những hoạt động đơn giản mỗi ngày như ca hát, nghe đọc, nghe điện thoại hoặc trò chơi ghép chữ. Lợi ích từ những trò chơi đơn giản này sẽ khiến bạn bất ngờ hơn.

    Việc phát triển ngôn ngữ thực sự vô cùng quan trọng đối với trẻ. Có những đứa trẻ rất khó khăn khi thể hiện ý kiến của mình, nói về một vấn đề mình quan tâm. Và sẽ thực sự thiệt thòi khi trong học tập hay công việc hoặc chỉ là giao tiếp thường ngày, trẻ không thể trình bày về ý tưởng của mình, tư tưởng của mình. Vậy ngay từ thời điểm ngôn ngữ của trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hãy tiến hành những việc làm này để giúp con xây dựng kỹ năng biểu đạt.

    Bé cưng đang gặp khó khăn trong việc nói chuyện rõ ràng? Bạn muốn dạy con tập nói lưu loát hơn hay dạy bảng chữ cái nhưng không biết làm cách nào để bé cảm thấy thích thú? Nếu bạn đang băn khoăn làm sao để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thì những thông tin sau sẽ giúp ích cho bạn

    Nói chuyện cùng con là một cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
    Hãy thường xuyên nói chuyện với con. Nói cho con nghe về những giây phút con sinh ra, con tập lẫy, tập bò, tập nói hay những hoạt động hàng ngày của con là cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất. Hãy cố gắng sử dụng nhiều từ vựng khi nói về đồ vật, con vật hay bất cứ điều gì con đang tiếp xúc … Ví dụ thay vì nói “Con chó nhà bên cạnh” thì hãy nói “Con chó có tên A, là giống chó B, nó có bộ lông màu trắng, nó rất hung dữ” Với cách nói chuyện sống động, rõ ràng như vậy vốn từ trẻ tích lũy ngày càng tăng nhanh; kiến thức về sự việc sự vật của trẻ cũng sâu sắc, chính xác hơn. Đây cũng chính là một trong những cách mà Biên tập viên một tờ báo của Nhật đã giúp cho con cô ấy phát triển ngôn ngữ rất xuất sắc

    Đọc sách cùng con là cách thứ hai phát triển ngôn ngữ cho trẻ
    Không ai có thể phủ nhận những lợi ích của việc đọc sách là cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ và một trong những lợi ích to lớn chính là giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và từ vựng. Ngôn từ trong sách rất phong phú, nó giúp trẻ có thể học được cách miêu tả về những đồ vật quen thuộc, giúp trẻ học kể về một câu chuyện mà trẻ đã trải qua… Không bao giờ là quá sớm để luyện cho con đọc sách. Đọc sách cho trẻ nghe ngay cả khi trẻ chưa tự mình đọc được. Cho trẻ lắng nghe những ngôn từ của sách, chắc chắn trẻ sẽ học. Không những thế, còn có thể xây dựng được tình yêu lâu dài của trẻ với sách.

    [​IMG]
    Hát cùng con là cách thứ 3 giúp con hoàn thiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ
    Hát là phương thức vô cùng dễ dàng để trẻ cảm nhận ngôn ngữ. Cùng trẻ hát những ca khúc vui nhộn, dễ hiểu, trẻ sẽ tiếp thu được lượng từ vựng và cách biểu đạt ngôn ngữ đáng kể.

    Trò chơi đố chữ luôn là một cách hữu hiệu để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
    Vẽ chữ cái bằng những chấm nhỏ lên 1 tờ giấy. Mỗi ngày cho bé đồ 1 chữ bằng những chiếc bút có màu sắc khác nhau. Giúp trẻ nối các dấu chấm lại với nhau để cải thiện kỹ năng vận động thô. Hoạt động này sẽ giúp trẻ phân biệt và viết được bảng chữ cái. Những hoạt động đơn giản này sẽ làm cho việc học tập trở nên vui vẻ và đơn giản hơn với trẻ nhỏ. Hãy thử những hoạt động ngôn ngữ này và xem kỹ năng ngôn ngữ của trẻ được cải thiện như thế nào nhé. Bạn hãy nhớ rằng, kiên nhẫn và đổi mới là 2 điều quan trọng có thể khuyến khích trẻ học tốt hơn mỗi ngày.

    [​IMG]
    Cho các con hoàn thành câu là một phương pháp dạy khá hiệu quả để giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ
    Hoạt động đơn giản này giúp trẻ đặt được một câu hoàn chỉnh. Nếu trẻ muốn chuối, bạn có thể hỏi: “Con có muốn ăn chuối không?”. Khuyến khích trẻ trả lời bằng một câu hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp trẻ biết cách sắp xếp từ và tạo thành một câu mạch lạc. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ thể hiện được suy nghĩ và tăng cường sự tự tin. Hoặc có thể chỉ vào các đồ vật khác nhau trong nhà và yêu cầu trẻ gọi tên chúng. Nó sẽ giúp trẻ cải thiện vốn từ vựng. Bạn có thể chơi trò chơi này ở nhiều nơi như khi đi chơi công viên, siêu thị…để giúp con hoàn thiện về ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất

    Một điều quan trọng nhất là không bao giờ được cười cách phát âm hay cách dùng từ của con vì trẻ từ 3 tuổi đã có thể nói rất sõi về những vấn đề trẻ quan tâm, tuy nhiên cách biểu đạt còn ngô nghê, có trẻ còn ngọng rất nhiều. Nhưng trẻ sẽ bị xấu hổ, bị ấn tượng xấu nếu như cha mẹ cố cười vào cách con nói, cách con phát âm. Hãy khen, động viên để trẻ tiếp tục nói những gì trẻ nghĩ và muốn nói. Và nói mẫu cho trẻ những câu đúng ngữ pháp và dùng đúng từ.

    wedowegood-school
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    phát triển ngôn ngữ sớm giúp trẻ thông minh hơn đấy
     

Chia sẻ trang này