Kinh nghiệm: Phát Triển Tư Duy Ngôn Ngữ Phản Biện Cho Trẻ Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi trancongvu123, 17/3/2021.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay, trẻ thường chỉ tập trung vào quan sát hình ảnh và nói ra những gì trẻ được quan sát. Thụ động, dựa dẫm, phụ thuộc,ỉ lại vào người lớn, chưa tự giác trong các công việc cá nhân hoặc trong học tập, trẻ không biết cách giải quyết vấn đề, không phân biệt được đúng sai, nên hay không nên, thụ động một chiều. Đó là biểu hiện chung của các con trẻ hiện nay và là điều đáng lo ngại của các bậc cha mẹ. Mỗi đứa trẻ có khả năng tư duy khác nhau,tuy nhiên cha mẹ cần làm gì để trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ phản biện để trẻ có chính kiến rõ ràng để có sức thuyết phục đồng thời có kỹ năng giải quyết vấn đề khi trẻ gặp phải.

    Phát triển tư duy ngôn ngữ phản biện cho trẻ



    [​IMG]

    Cha mẹ hãy tạo cho con nguyên tắc 3N: nghe- nghĩ- nói
    Cha mẹ hãy cho trẻ nhận diện các bộ phận trên cơ thể và chức năng hoạt động rõ ràng của các bộ phận. Đồng thời các bộ phận có mối liên hệ và kết hợp cùng nhau. Tại sao lại kết hợp như vậy, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu được tầm quan trọng và mối liên hệ giữa 3 vấn đề: nghe – nghĩ – nói. Nghe để làm gì? Chúng ta nghe như thế nào? Vì sao lại phải nghe? Nghe để trẻ suy nghĩ vấn đề mà người nói đang đề cập đến, nghe để cập nhật thông tin, nghe để nghĩ. Trẻ sẽ tiếp nhận thông tin khi nghe và chúng cần suy nghĩ vấn đề để giải quyết. Trẻ sẽ suy nghĩ, phân tích và đưa ra câu hỏi, đặt vấn đề và đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Khi trẻ tiếp nhận được thông tin và chúng suy nghĩ thì chúng sẽ nói ra được những ý kiến, quan điểm và nhận xét của trẻ về vấn đề.

    Cha mẹ hãy tạo cho con kỹ năng: quan sát và chia sẻ
    Quan sát là khả năng trẻ thu nhận và tiếp nhận thông tin từ mọi thứ, mọi lúc và mọi nơi. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ quan sát mọi thứ và trẻ rút ra nhận xét, kết luận và chia sẻ dựa trên những gì con quan sát được. Đồng thời, trong khi chia sẻ, cha mẹ luôn khuyến khích trẻ đặt ra câu hỏi xung quanh vấn đề. Quan sát thực tế giúp trẻ hình thành được thói quen tư duy phản xạ,trẻ thu nhận thông tin và tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề. Cha mẹ tạo cho con các cuộc đối thoại hoặc các trò chơi phản xạ để giúp trẻ cùng quan sát và phản xạ đồng thời tạo ra các tình huống để cho trẻ nhận diện được đúng/ sai và trẻ có phát hiện khi không đúng quy luật.

    Cha mẹ cần cho con trải nghiệm về kỹ năng so sánh
    Cha mẹ hãy cho trẻ quan sát các sự vật hiện tượng để trẻ đối chiếu và so sánh với nhau, điều này giúp trẻ hình thành được thói quen phân tích và xử lý thông tin. Chẳng hạn, cha mẹ có thể cho trẻ so sánh những đồ vật quen thuộc trong gia đình và tìm ra điểm giống và khác nhau của hai hoặc nhiều đồ vật. Việc làm này sẽ giúp cho trẻ tăng khả năng ghi nhớ, đồng thời có thêm thông tin, dần dần sẽ hình thành thói quen tư duy của trẻ. Cha mẹ cho con thực hành thực tế với các đồ dùng trong gia đình để con nhận diện và tự sắp xếp đúng vị trí và con tự biết kích thức to, nhỏ, kích thước hình khối.

    Cha mẹ hãy giúp trẻ hình thành khả năng nhận diện và phân tích
    Đối với trẻ nhỏ, chúng dễ thu hút bởi âm thanh, hình ảnh các nhân vật trong các câu chuyện khi xem hoặc khi nghe kể. Cha mẹ hãy cùng con quan sát các câu chuyện ý nghĩa như: quà tặng cuộc sống, truyện kể cho bé, truyện cổ tích,… Sau đó, hãy cùng trẻ kể lại câu chuyện, cha mẹ khuyến khích con kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ. Tiếp đến, cùng trẻ tìm hiểu về câu chuyện, cha mẹ đặt câu hỏi cho trẻ và luôn đặt câu hỏi không có câu trả lời có sẵn. Hoạt động này sẽ giúp cho trẻ kích thích tư duy, suy nghĩ, ghi nhớ và tổng hợp thông tin để đưa ra đáp án. Cha mẹ khuyến khích trẻ đặt các câu hỏi cho cha mẹ và hãy cùng trẻ rút ra những bài học xung quanh cuộc sống của trẻ để trẻ ứng dụng vào thực tế. Đồng thời cùng trẻ phân tích ý nghĩa và bài học để cùng thực hành trong cuộc sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cho trẻ xem các chương trình phản biện nhiều cũng rất tốt sau đó thì cho trẻ tham gia các cuộc thi như vậy nếu có điều kiện
     

Chia sẻ trang này