Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi stormman188, 5/2/2012.

Tags:
  1. stormman188

    stormman188 Luyện viết chữ đẹp Hà Nội

    Tham gia:
    31/8/2011
    Bài viết:
    1,034
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    103
    “Cảm giác đánh nhau cứ như trong phim, tung chưởng và có thể có những hành động 'đẹp mắt' như các diễn viên. Hay khi em bẻ cổ con gà, em cũng thấy bình thường”, Kiên, học sinh trường Giáo dưỡng số 5 (Long An) chia sẻ.

    Câu chuyện trên được nhà tâm lý Nguyễn Thị Hằng Phương, Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý trẻ em NT Nguyễn Khắc Viện (Hà Nội), kể lại trong hội thảo Tính tự chủ của học sinh trong thời đại đa truyền thông tổ chức gần đây. Theo chị, đây không còn là trường hợp cá biệt trong xã hội ngày nay.

    Qua trò chuyện với cán bộ và học sinh ở các trường Giáo dưỡng (số 3, 4 và 5), chị nhận thấy nhiều em khi đưa vào các trường đều có một hoặc nhiều hành vi trộm cắp, đánh đập người khác, thậm chí cưỡng hiếp, giết người.

    Có nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến hành vi bạo lực ở học sinh, như sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường chưa quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Trong đó, đặc biệt phải kể tác động đến phim, truyện tranh, game bạo lực... Chúng ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem, khiến họ có những hành vi, cách ứng xử thờ ơ, lạnh lùng, chị Hằng Phương cho biết.

    Một nghiên cứu của Bỉ vào năm 1972 cũng đã chỉ ra rằng một nhóm trẻ được xem chương trình có bạo lực sẽ dẫn tới những hành vi tương tự như trên phim.

    Cụ thể, sau khi cho chúng xem phim bạo lực rồi cùng cho vào một phòng lớn, những trẻ vừa xem phim bạo lực có hành vi mạnh mẽ, lấn át các trẻ khác, so với những trẻ không xem. Chúng có xu hướng tái tạo lại hình ảnh mà chúng quan sát được trong phim khi chơi với bạn. Thậm chí có những trẻ nhút nhát nhưng sau khi xem phim thì hành vi gây hấn còn mạnh mẽ hơn những trẻ năng động.

    "Điều này cho thấy, thái độ và cách cư xử của trẻ gần như chịu ảnh hưởng hoàn toàn từ những gì chúng nhìn thấy. Hơn nữa, các em chưa có kinh nghiệm để phân biệt được đâu là thật, đâu là ảo tưởng như người lớn, nên các em sẽ bắt chước nhanh hơn và những gì nhìn thấy được vô tình trở thành hành vi quen thuộc", chị Hằng Phương nói.

    Nhiều nghiên cứu khác trên thế giới cũng cho thấy, việc xem bạo lực kéo dài còn làm con người trơ lỳ với bạo lực. Nó bóp méo nhận thức của con người về thế giới thực tế và tạo ra những suy nghĩ gây hấn. Ở nhiều đứa trẻ, cảm giác về sự đau đớn giảm đi sau khi chúng xem phim có cảnh bạo lực, chém giết.

    Ngược lại, theo chuyên gia, một số em khi tiếp xúc với nhiều hình ảnh bạo lực lại gây cho các em cảm giác thế giới không hề an toàn. Bất cứ khi nào ra đường cũng phải cảnh giác và những điều nho nhỏ cũng có thể là mối họa, vì thế cần phản ứng trước để phòng trừ. Cũng có thể vì thế mà nhiều vụ án mạng xảy ra đôi khi chỉ vì cảm giác “bị nhìn đểu”.

    Sự tác động của game bạo lực với trẻ cũng tương tự như phim bạo lực. Những trò chơi này phần lớn dạy người ta cách bắn, giết, cướp, đốt nhà, triệt hạ đối thủ. Người chơi được trải nghiệm cảm giác làm hại người khác, phá hủy đồ vật… và cả cảm giác về sự chiến thắng, mãn nguyện. Đến khi họ buộc phải dừng lại cuộc chơi thì cảm giác, ấn tượng về trò chơi vẫn còn và nhiều lúc họ không kiểm soát được hành vi của mình khi trở lại với cuộc sống thực, chị Hằng Phương cho biết.

    Cũng vì thế, theo các chuyên gia, cần có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu những ảnh hưởng của các phim hay game bạo lực.

    Ngoài ra, cần có những chương trình đào tạo về giá trị sống cho trẻ và thanh thiếu niên, để chính các em là người quản lý mình trước khi người khác quản lý. Đồng thời, cần có những chương trình tư vấn hỗ trợ cho các bậc phụ huynh về cách ứng xử với con, về những tác động của xã hội đến sự phát triển của trẻ, để từ đó họ có thể giúp con vượt qua những cám dỗ của cuộc sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi stormman188
    Đang tải...


  2. thanh64bits

    thanh64bits Thành viên mới

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Rõ ràng đây là hậu quả của việc gia đình không quan tâm dạy dỗ trẻ hoặc không đủ điều kiện để nuôi dạy, không tạo được môi trường phù hợp với lứa tuổi của trẻ, hầu hết những trường hợp phạm tội đều lọt vào khoảng từ cấp 2 trở lên, đây là giai đoạn phát triển nhanh của trẻ, về thể chất và đặc biệt là tâm lý luôn luôn có nhiều thay đổi, đây cũng là khoảng thời gian nhạy cảm nhất đối với nhận thức của trẻ trước khi đi vào ổn định. Vì vậy nếu đặt vào môi trường nào thì nhận thức của trẻ sẽ có xu hướng phù hợp với môi trường đó<=> khoảng thời gian khó dạy nhất!
     
  3. Mytho

    Mytho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/2/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Mình đi ra cửa thấy con nhà hàng xóm không những ko chào mình còn múa võ công như kiểu chuẩn bị đẩy công lực về phía mình, mặt nó hằm hằm, mắt nó trắng toát lườm mình ... mà thật mình đâu có làm gì nó. Thế rồi họi mẹ nó (khéo thôi) mẹ nó bảo cháu làm siêu nhân đấy (nói như khoe) mình hết cách góp ý
     
  4. bangsoto

    bangsoto VietNhatClub

    Tham gia:
    9/4/2009
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Phản đối phim bạo lực , chẳng hiểu sao các bác vẫn cho chiếu thoải mái nhỉ ?
     
    Mytho thích bài này.
  5. koreastyle

    koreastyle Shop Ohui uy tín trên 10 năm

    Tham gia:
    4/6/2012
    Bài viết:
    2,492
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Bé nhà mình thì rất thích xem phim siêu nhân cũng có những cảnh đánh nhau nhưng không quá mình cũn không rõ như vậy liệu có ảnh hưởng không. Cũng không muốn cho bé xem nhưng cháu lại rất thích và mình thấy nhiều gia đình cũng cho con xem !!!
     
  6. PhanMem_iSAFE

    PhanMem_iSAFE Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/6/2012
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Mình nghĩ tốt nhất là không nên cho trẻ xem những phim bạo lực hay chơi game bạo lực vì điều này không phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy và lối sống lệch lạc của trẻ.
     
  7. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến tràn lan các phim ảnh "mát mẻ" và "bạo lực" ảnh hưởng đến tâm lý hành vi của trẻ là lợi nhuận - Nhất là điều đó lại diễn ra ở một xã hội mà "cái gì cũng nhập nhằng" từ các biện pháp quản lý xã hội cho đến các phương pháp giáo dục thanh thiếu niên.
    Điều nghịch lý là một mặt - chưa có xã hội nào "kêu gào" về giáo dục lối sống đạo đức - ý thức "trồng người" ồn ào như xã hội chúng ta. Nhưng mặt khác lại thả lỏng, thậm chí là khuyến khích hay chí ít là không kiểm soát nổi các phương tiện truyền thông đưa đến một môi trường tự do quảng bá những hành vi bạo lực. Chúng ta có thể thấy, sự bạo lực không chỉ đến từ phim ảnh ( kể cả những phim hoạt hình dành cho trẻ em) mà còn đến từ nhiều lĩnh vực khác kể cả trong giáo dục !
    Vì thế, việc kêu gọi các bậc cha mẹ ( mà khổ một cái là chỉ có các bậc cha mẹ có chút ý thức và kiến thức mới có thể tiếp cận ) phải ngăn cấm con cái không cho tiếp xúc với các phim ảnh bạo lực không chỉ mang tính tượng trưng, như "tiếng kêu trong sa mạc" mà còn có vẻ như một liều thuốc "an thần" dẫn đến những biện pháp "đối phó" bằng sự cấm đoán trẻ con tiếp xúc với phim bạo động trên màn hình - mà kết quả đôi khi còn tệ hơn, bởi vì càng cấm thì trẻ con càng tìm cách xem, mà xem một cách lén lút hay xem ở những nơi không phải là gia đình thì lại càng nhiễm nhanh hơn và cũng không có được những hướng dẫn kịp thời.
    Điều mà cha mẹ có thể làm là biết "hướng dẫn" cho con coi phim bạo lực như thế nào là hợp lý, và biết hướng cho con vào những hoạt động giải trí khác ngoài việc chỉ biết có mỗi một việc là dán mắt vào cái TV ( mà ở trên đó thì có lẽ chỉ có các phim quảng cáo - mát mẻ và bạo lực "toàn tập" là được phổ biến tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân nhiều nhất) mà những điều này thì lại đòi hỏi ở các bậc cha mẹ một trong những điều khó kiếm nhất là "thì giờ giành cho con" !
     
  8. maxfliron92

    maxfliron92 Banned

    Tham gia:
    20/6/2012
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Phim bạo lực mở đường cho trẻ hư hỏng

    Phim bạo lực bây giờ nhanh nhản trên TV. Họ vì lợi nhuận mà đang hủy hoại tâm lí của trẻ em.
     

Chia sẻ trang này