Khác: Phụ Nữ Mang Thai & Sự Cần Thiết Của Axit Folic

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Phụ nữ viêt, 6/4/2020.

  1. Phụ nữ viêt

    Phụ nữ viêt Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2017
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng được bác sĩ khuyên nên dùng axit folic để tốt cho mẹ và thai nhi. Vậy axit folic là gì, có tác dụng gì và có nhiều trong các loại thực phẩm nào? Theo dõi bài viết sau đây nhé!

    Axit folic là gì?

    Axit folic còn gọi là Vitamin B9, Folacin hay Folat là các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9. Là dưỡng chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và Trẻ sơ sinh. Để phục vụ các quá trình tạo mới tế bào, giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển. Axit folic giúp tổng hợp ADN và là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh.

    Nếu thiếu chất này có thể gây khiếm khuyết ống thần kinh với biểu hiện là nứt đốt sống, thoát vị não... và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch… Các khiếm khuyết này xảy ra trong 28 ngày đầu của thai kỳ, trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Hầu hết chị em chỉ để ý đến chuyện bổ sung khi đã biết chắc mình có thai, do đó trẻ rất dễ bị thiếu axit folic. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên nên quan tâm đến axit folic ngay khi có ý định mang thai.

    Axit folic có trong các loại thực phẩm nào?

    Axit folic rất quan trọng cho cả mẹ và bé, vì vậy mẹ nên bổ sung trước và trong quá trình mang thai để bảo đảm đầy đủ dưỡng chất. Mẹ nên bổ sung trong bữa ăn của mình những thực phẩm giàu axit folic như:

    - Thận bò, gan gia súc và gia cầm

    - Các loại hạt như: đậu khô, đậu hà lan, đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen...

    - Trái cây và nước trái cây như: chuối, dưa gang, chanh, nước ép cam, bưởi, quýt…

    - Các loại rau như: rau chân vịt, rau diếp cá, đậu bắp, măng tây, bông cải xanh, cải bruxen và rau bina.

    - Các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc, bột mì, bánh mì, nguyên liệu làm bánh, bánh quy, bánh cookie.

    Ngoài việc tăng cường ăn các loại thực phẩm trên, phụ nữ mang thai cũng có thể dùng các viên bổ sung vitamin theo tư vấn của bác sĩ. Chị em nên bổ sung đủ axit folic trước và trong quá trình mang thai để bào thai được phát triển khỏe mạnh, tránh được các dị tật hay bệnh nguy hiểm cho thai nhi.

    Cần lưu ý là axit folic rất dễ bị phân hủy và gây thất thoát bởi nhiệt độ cũng như quá trình chế biến nhe ngâm, rửa hoặc luộc rau quá lâu. Đó thường là lý do gây thiếu hụt nguồn dự trữ axit folic trong cơ thể, cho dù thành phần của chế độ dinh dưỡng hoàn toàn hợp lý. Do vậy các mẹ nên lưu ý khi rửa và nấu nướng các thực phẩm trên để lượng chất axit folic luôn được bảo đảm.

    Xem thêm: chuyên mục sức khỏe tại: https://www.mammykids.com/suc-khoe
    Nguồn: mammykids.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phụ nữ viêt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này