Khác: Phụ Nữ Mới Có Bầu Nên Ăn Gì Để Bổ Sung Đủ Chất Dinh Dưỡng Cho Thai Nhi?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Tam Phung, 25/8/2020.

  1. Tam Phung

    Tam Phung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Giai đoạn đầu mang thai luôn là điều lo lắng dành cho các bà mẹ, đặc biệt đối với những người mang thai lần đầu. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, sự phát triển của thai nhi tập trung chủ yếu vào giai đoạn phân hóa và hình thành, phát triển các giác quan, các cơ quan chính của cơ thể. Vì thế, chế độ ăn trong tháng đầu tiên cần được đảm bảo và lưu tâm để các mẹ có thể ăn uống và bổ sung đủ chất để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh.

    [​IMG]

    Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu
    Trong những giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi vẫn đang trong quá trình duy trì ở trạng thái phôi thai và đang trong giai đoạn phân hóa, hình thành và phát triển các giác quan và cơ quan chính của cơ thể như hệ tuần hoàn, tim thai, não bộ…

    Trong giai đoạn mới hình thành này, thì nhau thai và túi ối là hai bộ phận quan trọng giúp cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, truyền các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang thai nhi như oxy, máu. Túi ối thì sẽ nằm trong tử cung và có vai trò bảo vệ thai nhi.

    Khi thai nhi từ 10 tuần tuổi trở lên thì bé của mẹ không được gọi là phôi thai nữa mà sẽ chuyển sang giai đoạn thai nhi. Lúc này, thai nhi sẽ có những bước phát triển về kích thước, cân nặng, cơ quan quan trọng khác.

    Các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mới có thai?

    Khi mới có bầu thì các mẹ đừng quên bổ sung các chất sau đây để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Một số dưỡng chất cần thiết dưới đây, các mẹ có thể tham khảo.

    Axit folic

    Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là nguyên tố vô cùng cần thiết với sự phát triển, phân chia của tế bào. Axit folic rất quan trọng trong việc bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô sọ. Đây là một dị tật xảy ra ở thai nhi khi một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn, đặc biệt là trong giai đoạn phôi thai bước sang tuần thứ 7. Theo các chuyên gia thì phụ nữ mới có bầu cần bổ sung khoảng 400mcg đến 600mcg/ngày folic trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

    >>> Đọc thêm: Bổ sung Axit folic với vitamin Elevit bầu

    VITAMIN B11

    Việc mẹ bổ sung thêm vitamin B11 giúp con hạn chế mắc các bệnh về tim, hở hàm ếch và các dị tật khác.

    Canxi

    Khi mang thai thì cơ thể mẹ cần cung cấp lượng canxi gấp đôi bình thường vì cả mẹ và bé đều rất cần canxi để đảm bảo sức khỏe. Theo lời khuyên của các chuyên gia, phụ nữ mới mang thai 3 tháng đầu cần bổ sung 800mg canxi, 3 tháng giữa cần khoảng 1000mgc và 3 tháng cuối mẹ cần 1200mgc canxi một ngày.

    Canxi có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu thiếu canxi thì cơ thể mẹ sẽ mệt mỏi, đuối sức, đau cơ, chuột rút... còn đối với thai nhi bé có thể bị dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng…

    >>> Đọc thêm: Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

    [​IMG]

    Protein

    Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 70g Protein để đảm bảo cơ thể đủ chất nuôi thai nhi. Cung cấp đủ Protein sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, duy trì sức sống và năng lượng, không chỉ mẹ mà cả em bé trong bụng cũng rất cần protein để phát triển trong suốt thai kỳ. Nếu thiếu đi dưỡng chất quan trọng này thì chắc chắn rằng cơ thể bạn sẽ không thể hoạt động bình thường được.

    Sắt

    Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu có vai trò thiết yếu với mẹ bầu và thai nhi. Mới mang thai từ 1 đến 3 tháng nếu mẹ thiếu sắt có thể gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu, còn thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai sẽ làm cho cơ thể mẹ mệt mỏi, chán ăn, hay chóng mặt.

    >>> Đọc thêm: Thuốc sắt cho bà bầu

    Mới có bầu nên bổ sung gì để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi?

    Một số gợi ý dưới đây giúp phụ nữ mới có bầu có thể áp dụng vào các bữa ăn hàng ngày của mình.

    Các loại hoa quả tươi có nhiều múi

    Mẹ nên bổ sung ăn thêm các loại quả tươi có nhiều múi như cam, quýt, bưởi.. Đây là các loại quả có chứa axit folic cao nhất trong các loại quả. Ngoài ra, các loại quả này chứa nhiều vitamin C, vừa giúp hấp thụ chất sắt dễ hơn và tăng khả năng miễn dịch.

    Rau xanh

    Các loại rau có lá màu xanh là nhóm thực phẩm cần được bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu, đặc biệt trong những tháng đầu của thai kỳ. Dưỡng chất quan trọng có trong rau xanh là vitamin và khoáng chất khác. Ví dụ như rau súp lơ, rau bắp cải,cải bẹ xanh hay xà lách…

    >>> Đọc thêm: Thực phẩm tốt cho bà bầu

    [​IMG]

    Thịt

    Thịt chính là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho thai phụ. Thịt đỏ như thịt lợn hay thịt bò cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều vi chất sắt, kẽm, và nhiều loại vitamin khác. Nhóm các loại thịt gia cầm cung cấp nhiều loại vi chất với hàm lượng cao hơn thịt đỏ như canxi, photpho, vitamin A, D, E và các vitamin nhóm B. Thai phụ nên thay đổi trong các bữa ăn hàng ngày của mình về nguồn cung cấp chất đạm từ thịt đỏ sang thịt gia cầm và ngược lại để cơ thể của cả mẹ và bé hấp thụ đủ chất.

    Trứng gà và cá hồi

    Lòng đỏ của trứng là nguồn thực phẩm giàu protein và vitamin D, có lợi cho sự phát triển hệ xương của thai. Phụ nữ mới có bầu nên ăn từ 3 đến 4 quả trứng một tuần.

    Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, cần thiết cho sự phát triển cơ thể của cả mẹ và bé.

    Các thực phẩm khác

    Ngoài ra trong giai đoạn đầu thai kỳ thì mẹ nên bổ sung các dưỡng chất từ các sản phẩm khác để đảm bảo đủ chất cho thai nhi phát triển: sữa chua, các loại đậu (đậu đen, đậu phụ), các loại quả như nho, bơ, chuối, măng cụt …

    Bài viết cung cấp cho các bà mẹ mới có thai hiểu rõ về nhu cầu cần chất dinh dưỡng của cơ thể từ đó để các mẹ biết hơn trong giai đoạn mới có bầu nên ăn gì để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi!

    Nguồn: Siêu thị mẹ và bé Tuticare
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tam Phung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này