Kinh nghiệm: Phụ Nữ Sau Sinh Bao Lâu Thì Được Tắm Gội?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 30/1/2023.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Rất nhiều mẹ mang bầu hay lo ngại vấn đề tắm gội sau sinh. Nhiều mẹ thường có quan niệm kiêng cữ tắm gội sau khi sinh vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Vậy mẹ sau sinh bao lâu được tắm gội? Bài viết sau sẽ giúp mẹ tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này để biết cách chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được tắm gội?
    Theo quan niệm xưa, sau sinh phụ nữ nên kiêng tắm gội từ 1 – 3 tháng để không ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Việc gội đầu sau sinh hay tắm sau sinh quá sớm sẽ khiến người phụ nữ phải chịu những bất thường của cơ thể như trái gió trở trời sẽ bị rét lạnh, nổi gân tay gân chân, cơ thể ốm yếu, đau nhức xương khớp về sau… Tuy nhiên, ngày nay, các bác sĩ khuyên rằng mẹ có thể tắm gội sau vài ngày sinh bé để đảm bảo vệ sinh, tránh viêm nhiễm và nấm, chỉ cần sau đó kiêng cữ sau sinh đúng cách, giữ ấm cơ thể là được.
    [​IMG]
    • Mẹ sinh thường: Những mẹ sinh thường sẽ có thời gian phục hồi sức khỏe nhanh hơn mẹ sinh mổ và có thể tắm ngay sau 3-4 ngày vượt cạn. Trong thời gian này mẹ có thể lau người nhanh và vệ sinh vùng kín thường xuyên. Khi xuất viện mẹ hãy tắm với nước ấm để sạch sẽ hơn.
    • Mẹ sinh mổ: Những mẹ sinh mổ cần thời gian lâu hơn để làm lành các thương tổn bên trong và làm lành vết mổ. Thời gian lý tưởng mẹ có thể tắm là từ 6-7 ngày sau sinh, lâu hơn so với mẹ sinh thường. Những mẹ phục hồi nhanh thì có thể tắm sau 5 ngày sau sinh. Chú ý mẹ không làm ướt vết mổ khi tắm, đảm bảo vết mổ khô thoáng, không mưng mủ.
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho mẹ sau sinh ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt

    Cách tắm sau sinh như thế nào an toàn cho mẹ?
    Mẹ cần lưu ý rất nhiều điều trong việc tắm gội khi ở cữ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là các gợi ý quan trọng mẹ hãy tham khảo nhé.
    • Chỉnh nhiệt độ nước: Nhiệt độ nước tắm tốt nhất không nên quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất là từ 37 đến 40 độ C, giúp mẹ không bị lạnh, tránh nhiễm phong hàn. Nước ấm giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau đầu và giúp làm thư giãn các cơ.
    • Tần suất tắm: Nếu có thể, mẹ hãy vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, tuy nhiên nếu ở cữ mùa đông thì có thể tắm 2 ngày/lần. Dù không tắm, mẹ sau sinh vẫn cần vệ sinh vùng kín thường xuyên, mặc đồ lót thoáng mát với các chất liệu co giãn và luôn giữ vùng kín khô thoáng, tránh tình trạng nhiễm trùng.
    • Tắm bằng lá: Sử dụng lá tắm là lựa chọn của rất nhiều mẹ sau sinh trong thời gian kiêng cữ, bởi tắm bằng lá mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp kháng khuẩn, kháng viêm, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm sau sinh, lưu thông khí huyết, giúp mẹ ngủ ngon hơn. Một số loại lá tắm tốt cho mẹ sau sinh gồm có lá trầu không, lá kinh giới, tía tô, trà xanh..
    • Không dùng bồn tắm: Thay vì sử dụng bồn tắm, mẹ sau sinh nên tắm với vòi hoa sen. Những tia nước bắn từ vòi hoa sen sẽ giúp mẹ thư giãn và thoải mái hơn, làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín. Với các mẹ sinh mổ, tắm bồn dễ khiến viết mổ ngấm nước, mưng mủ và khó lành hơn.
    Trong giai đoạn ở cữ, mẹ cũng cần chú ý tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm giàu sắt,dha và canxi sau sinh kết hợp với việc sử dụng các viên uống bổ sung phù hợp để cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà cơ thể cần. Bên cạnh đó, mẹ vẫn cần duy trì dùng các vi chất qua viên uống đặc biệt là viên sắt để giúp cơ thể phục hồi tốt hơn sau sinh.

    >>Xem thêm: uống canxi với nước cam được không

    Tóm lại, dù mẹ sinh thường hay sinh mổ thì điều quan trọng nhất lúc này là mẹ nghỉ ngơi và dành thời gian cho em bé. Hãy nhớ rằng để chăm sóc em bé, trước tiên mẹ cần chăm sóc bản thân thật khỏe thật tốt. Vì vậy, mẹ hãy chú ý có lối sống lành mạnh và khoa học để chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân và bé yêu của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này