Kinh nghiệm: Phương Pháp Giúp Bạn Tự Học Thật Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hang49882, 16/5/2022.

  1. hang49882

    hang49882 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Như bạn cũng đã biết, hiện nay có 2 cách học tập phổ biến là:

    + Học với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên, trong một lớp gồm nhiều học viên hay chỉ 1 học viên (học kèm).
    + Tự học (không có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên).

    Như vậy, chúng ta có thể thấy được là sự khác biệt cốt lõi giữa 2 cách tiếp nhận kiến thức này nằm ở việc có “sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên” hay không. Vì mỗi cá nhân sẽ có phong cách học tập và tiếp thu kiến thức khác nhau do đó mà bạn nên so sánh việc tự học với việc học trực tiếp với giáo viên để có thể thấy rõ được những ưu và nhược điểm của việc tự học hoặc học với giáo viên.

    Mình xin nói rõ hơn ở đây là mặc dù bạn chọn hình thức học trực tiếp với giáo viên đi nữa thì thực ra nó cũng cần một phần nỗ lực tự học của bạn trong đó. Ví dụ như khi đi học thêm tiếng Anh, thầy cô sẽ giảng bài, cho bạn làm bài tập và sửa lỗi trực tiếp trên lớp, nhưng để có kết quả vượt trội so với các bạn học viên khác, bạn cần phải bỏ ra không ít thời gian để tự học tập tại nhà, ôn tập kiến thức thu nhận được trên lớp và tim hiểu thêm những kiến thức liên quan khác nữa. Và ngược lại, khi bạn chọn hình thức tự học, bạn vẫn có thể có được sự hướng dẫn của các tiền bối, của giáo viên thông qua nhiều phương tiên khác nhau, chứ không phải là hoàn toàn không có.

    Mặc dù về khía cạnh chi phí và sự tiện lợi thì việc tự học có nhiều lợi thế hơn là việc học trực tiếp với giáo viên, nhưng cũng có một số hạn chế của việc tự học mà bạn cần xem xét. Nhưng điều quan trọng nhất khi chúng ta học một kỹ năng hay kiến thức nào đó không phải là sự tiện lợi, hay là chi phí, mà là chất lượng.

    Với những bạn muốn tự học và mong muốn có thể tự học được hiệu quả, bạn cần lưu ý một số hướng dẫn cách tự học quan trọng như sau: biết mục tiêu học một cách cụ thể; biết cách chia nhỏ mục tiêu và lên kế hoạch học; có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin; có khả năng đọc hiểu hay nghe hiểu tiếng Anh; biết điều chỉnh cách học cho phù hợp với phong cách của mình.

    Để hiểu rõ hơn về tất cả những phân tích trên và để được hướng dẫn tự học hiệu quả, bạn xem tại bài blog chia sẻ này nhé: https://peterhung.org/education/huong-dan-tu-hoc/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hang49882
    Đang tải...


Chia sẻ trang này