Kinh nghiệm: Phương Pháp Giúp Bố Mẹ Rèn Cho Bé Có Thể Tự Ngủ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Mẹ SongLinh, 29/5/2017.

By Mẹ SongLinh on 29/5/2017 lúc 2:55 PM
  1. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Những tháng đầu đời của bé, khi mà mọi thứ đều chưa thể vào nề nếp, đặc biệt là giấc ngủ của trẻ. Có không ít các bà mẹ, nhất là những người lần đầu làm mẹ thì sự thức giấc, quấy khóc, ru ngủ hàng đêm có thể trở thành cơn ác mộng thực sự. Với phương pháp rèn con tự ngủ sau, chỉ cần bạn đủ kiên nhẫn, tôi tin là những tháng ngày làm mẹ sẽ trở nên tuyệt vời.

    [​IMG]

    Tự ngủ có nghĩa là khi bé cảm thấy buồn ngủ, bé có thể tự đi ngủ mà không cần bố mẹ phải dỗ dành, hát ru để bé ngủ nữa. Phương pháp này gọi là tự ngủ hay tự vỗ về.

    Khoảng thời gian bé được 4 đến 6 tháng tuổi là bé đã có thể tự ngủ một cách tự nhiên rồi. Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà bé cần sự dỗ dành, vỗ về mới có thể đi vào giấc ngủ thì một vài kỹ thuật sau có thể giúp bạn.

    Đầu tiên là cho con đi ngủ ngay từ lúc bé bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Điều này có nghĩa thay vì ôm ấp và vỗ về đến khi con ngủ mới đặt vào cũi hay giường thì bố mẹ hãy làm việc đó ngay khi con cảm thấy buồn ngủ. Như vậy dần bé sẽ cảm thấy mình sẽ tự ngủ khi được đặt lên giường hay cũi chứ không cần phải có bố mẹ bên cạnh.

    Tăng thời gian chờ. Điều này có nghĩa bố mẹ hãy cho con thêm thời gian để xem con có tự nín khóc không trước khi có mặt để giúp con ngủ lại. Thông thường bố mẹ sẽ rất sốt ruột và muốn đến bên bé ngay trong trường hợp đang ngủ bé chợt khóc, tuy nhiên điều này là không nên. Tất nhiên không thể để mặc bé khóc suốt đêm, hãy chờ một lúc và nếu bé không nín khóc, bố mẹ cần có mặt để giúp bé.

    [​IMG]

    Không cho con ăn ngay khi con thức giấc. Khi bé nhà bạn đã được ít nhất 3 tuần tuổi, khỏe mạnh thì hãy áp dụng cái này. Tức là thay vì cho con ăn, bú ngay khi con tỉnh giấc, hãy thay tã cho bé chẳng hạn để tăng thời gian bé phải chờ để được ăn. Điều này giúp bé không bị thói quen cứ tỉnh giấc là sẽ được ăn.

    Tạo không gian ngủ thoải mái. Theo các chuyên gia thì một trong những nguyên nhân khiến bé hay tỉnh giấc về đêm có thể do căn phòng đó quá sáng. Hãy điều chỉnh mức sáng phù hợp, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào giường, cũi. Ngoài ra có thể mở một vài đoạn âm thanh ở mức âm lượng nhỏ với tiếng sóng vỗ, suối chảy,...để bé dễ ngủ.

    [​IMG]

    Rèn luyện cho trẻ thói quen ngủ lành mạnh. Bố mẹ nên đưa ra quy định về giờ giấc đi ngủ của bé, có thời gian biểu cụ thể với các giấc ngủ trưa, tối cũng như giờ nào cần phải dậy. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra phản xạ cho bé bằng một vài trình tự làm với bé trước khi đi ngủ như: Tắt đèn, đọc truyện, nghe nhạc. Các trình tự này cần được làm lặp đi lặp lại hàng ngày vào giờ nhất định, dần dần sẽ tạo được phản xạ cho bé, để bé hiểu là đã đến giờ đi ngủ.

    Cuối cùng, vẫn phải lưu ý các mẹ là phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn nhất định. Chúc các mẹ thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ SongLinh
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Mẹ SongLinh, 29/5/2017.

Chia sẻ trang này