Kinh nghiệm: Phương Pháp Học Tập Truy Vấn Dành Cho Học Viên Nhỏ Tuổi

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi Đại Cát 2022, 20/6/2023.

  1. Đại Cát 2022

    Đại Cát 2022 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/2/2022
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Một trong những cách học tiếng Anh hiệu quả là áp dụng phương pháp học tập truy vấn. Phương pháp này được Kathleen Kampa và Charles Vilina, người sở hữu khóa học Oxford Discover đề xuất và áp dụng thành công trong các mô hình lớp học ESL (các lớp học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai).
    Xem : sửa máy in quận 11 nhanh và sửa máy in quận 9 giá rẻ
    Khơi dậy sự tò mò chính là cách học tiếng Anh hiệu quả
    Những đứa trẻ có tính cách tò mò, thích khám phá thường có tố chất trở thành những người thành công. Hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời và áp dụng những câu trả lời đó trong những hoạt động hàng ngày. Khi có điều kiện phù hợp và được gợi mở đúng cách, mọi trẻ em trong lớp học đều sẽ thể hiện sự thích thú, thái độ ngạc nghiên và mong muốn được khám phá theo những cách riêng.

    Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất chính là khơi dậy sự tò mò của trẻ. Đây chính là cốt lõi của phương pháp giáo dục theo kiểu truy vấn. Cách tiếp cận này đã biến các lớp học theo kiểu truyền thống thành các lớp học tràn đầy năng lượng - nơi trẻ em hào hứng học hỏi và chủ động tham gia các hoạt động.

    Phương thức học truy vấn đã dần trở nên quen thuộc trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Các thầy cô giáo nhận biết được rằng việc phối hợp có hiệu quả phương pháp này cùng với nội dung giảng dạy phong phú có thể thúc đẩy khả năng tiếp thu và kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh.

    Học tập bằng cách truy vấn tuân theo quy trình ba bước. Học sinh sẽ tự hỏi chính mình ba câu hỏi về bất kỳ môn học mới nào mà các em được giới thiệu:

    1. Tôi đã biết gì về chủ đề này?
    2. Tôi muốn biết gì về chủ đề này?
    3. Tôi đã học được gì về chủ đề này?
    Biểu đồ KWL (những gì ta biết, những gì ta muốn biết, những gì ta đã học) thường được sử dụng thường xuyên trong suốt quá trình ba bước này để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

    Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi lớn
    Học tập theo kiểu truy vấn thường bắt đầu bằng một câu hỏi lớn với kết thúc mở kèm theo nhiều câu trả lời hợp lý. Câu hỏi này được sử dụng như một chất xúc tác để học sinh suy nghĩ sâu hơn về chủ đề và môn học. Theo Oxford Discover, bạn có thể đặt ra các câu hỏi như sau :

    • Làm thế nào để chúng ta tạo ra âm nhạc?
    • Năng lượng đến từ đâu?
    • Làm thế nào để chúng ta biết những gì đã xảy ra trước đây từ rất lâu?
    • Làm thế nào các loài động vật có thể giao tiếp với nhau?
    Hãy tìm hiểu những gì mà học sinh đã biết
    Sau khi bạn giới thiệu câu hỏi trong lớp, hãy để học sinh xem xét những gì các em đã biết về vấn đề được đưa ra. Trước tiên, các em có thể thảo luận với nhau trong các nhóm nhỏ, sau đó phát triển thành một hoạt động lớn dành cho cả lớp. Ở bước đầu tiên này, học sinh sẽ tham gia tích cực vào quá trình học tập, rút kinh nghiệm từ cuộc sống cá nhân của chính mình để chia sẻ quan điểm. Khi học sinh thảo luận về những gì các em biết, bạn có thể ghi lại thông tin này trong mục Những gì ta biết của biểu đồ KWL.

    Khi học sinh bắt đầu thể hiện những gì mình đã được học trước đó, các em sẽ sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả (tức là nói và viết). Trong các lớp học tiếng Anh sơ cấp, điều này có thể được thực hiện một cách đơn giản bằng việc cho các em vẽ tranh về những gì mình đã biết và sau đó sử dụng các từ vựng đơn giản để mô tả hoặc giải thích. Khi học sinh đã có kinh nghiệm hơn trong việc giải thích cũng là lúc kỹ năng vận dụng của các em sẽ được tăng lên một cách hiệu quả.

    Hãy tìm hiểu những gì học sinh muốn biết
    Thiết lập được một nền tảng kiến thức từ những gì học sinh đã biết là một điều quan trọng để các em bắt đầu vào bước thứ hai: học sinh muốn biết điều gì? Đây là cách cho phép các em tự do thắc mắc về thế giới xung quanh. Trong một cuộc thảo luận ở lớp học về chủ đề Chúng ta đang ở đâu trong vũ trụ? (Oxford Discover, sách giáo khoa tập 4), học sinh có thể đưa ra nhiều câu hỏi hấp dẫn về hệ mặt trời, thiên hà và vũ trụ của chúng ta. Hãy yêu cầu học sinh thực hiện "giai đoạn tự truy vấn" này trước hết ở trong những nhóm nhỏ, sau đó là hoạt động của cả lớp. Giáo viên nên ghi lại những câu hỏi ấy vào biểu đồ KWL tại mục Những gì ta muốn biết.

    Cách học tiếng Anh hiệu quả mà các giáo viên thường áp dụng chính là gợi ra những câu hỏi thú vị cho học sinh bằng cách trở thành "người tự truy vấn". Với chủ đề trên, chúng ta có thể hỏi to Tôi tự hỏi tại sao trên mặt trăng con người lại nhẹ hơn khi ở trái đất? hoặc Ngôi sai gần nhất với mặt trời của chúng ta cách bao xa?

    Bắt tay vào giai đoạn khám phá trong quá tình học hỏi
    Từ hai bước trên, học sinh dễ dàng bước bào giai đoạn tự khám phá của quá trình học tập. Ví dụ, trong Oxford Discover có nhiều nội dung hư cấu và phi hư cấu thông qua các bài học, hoạt động nghe - nhìn,... để học sinh tìm hiểu về chủ đề này. Khi cảm thấy có động lực để tìm câu trả lời cho câu hỏi của chính mình, các em sẽ đọc hiểu và lắng nghe một cách sâu sát và có mục đích hơn. Khi học sinh thực hiện được việc đó thì giáo viên có thể bắt đầu cung cấp nhiều kỹ thuật đọc và nghe để củng cố kỹ năng tiếp thu của các em. Bạn cũng nên giới thiệu thêm các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong mỗi bài học để tăng cường việc học tập.

    Hãy tìm hiểu những gì học sinh đã được học
    Cuối cùng, sau chuỗi các bài học mà trong đó học sinh đã khám phá một chủ đề bất kỳ, các em đã sẵn sàng cho bước thứ ba: thảo luận về những gì đã học. Ở bước này, học sinh thường làm việc trong các nhóm nhỏ để chia sẻ những gì đã học được thông qua các bài giảng. Khi học sinh thảo luận để viết ra kiến thức và kinh nghiệm, các em có cơ hội sử dụng các kỹ năng thực hành của mình để nói và viết trong khi áp dụng từ vựng và ngữ pháp mới học.

    Khi cuộc thảo luận trở thành hoạt động của cả lớp, học sinh có thể tự tin chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình với mọi người. Bạn có thể ghi lại điều này trên phần Những gì ta đã học trên biểu đồ KWL. Điều này thường thấy trong một tiết học mà ở đó học sinh làm việc cùng nhau và vận dụng những gì đã học được để đạt mục tiêu đề ra.

    Tổng kết
    Cách học tiếng Anh hiệu quả theo phương pháp truy vấn là một cách thức tự nhiên để học một ngôn ngữ thứ hai. Nó cho phép học sinh làm chủ tiết học của mình trong khi giáo viên chỉ là người giúp đỡ và hướng dẫn. Phương pháp này còn giúp khơi dậy bản năng tò mò vốn có của trẻ em, giúp trẻ có được những cảm nhận tốt đẹp về thế giới xung quanh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Đại Cát 2022
    Đang tải...


  2. memeyeu

    memeyeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    M có thể tự áp dụng cho con ở nhà có được k?
     
  3. vimottuonglai

    vimottuonglai Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/9/2016
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    18
    Thiết lập được một nền tảng kiến thức từ những gì học sinh đã biết là một điều quan trọng để các em bắt đầu vào bước thứ hai: học sinh muốn biết điều gì?
     

Chia sẻ trang này