Phương Pháp Học Tiếng Anh Giao Tiếp Hiệu Quả Và Tự Nhiên Nhất

Thảo luận trong 'Học tập' bởi BinhAn1995, 27/10/2018.

  1. BinhAn1995

    BinhAn1995 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/10/2018
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Giao tiếp tiếng Anh nhuần nhuyễn, lưu loát là mơ ước của tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn chỉ ngồi và mơ ước thì chắc chắn sẽ không bao giờ bạn đạt được điều mình mong muốn. Việc cần làm lúc này là tìm được phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, nhanh chóng. Khi đó bạn cứ kiên trì và cố gắng đúng hướng đi đó thì bạn sẽ thành công như ý. Vì vậy, trong bài viết này, Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết học hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé…

    Tầm quan trọng của học tiếng Anh giao tiếp
    Tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp là rất lớn trong công việc và cuộc sống. Bởi hầu hết người học tiếng Anh đều với mục đích là giao tiếp được. Bạn thấy đó, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ phổ biến ở rất nhiều nước. Cho nên việc nói bằng tiếng Anh là điều cần có ở mỗi người. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn không biết chút gì về tiếng Anh. Thì liệu bạn có khả năng kết nối với thế giới bên ngoài không? Hơn vậy, hiện nay tiếng Anh, đặc biệt tiếng Anh giao tiếp còn là tiêu chuẩn để đánh giá rất nhiều thứ khác. Chẳng hạn như xét tuyển vào các công ty, đi du học, sự thăng tiến…

    Lấy ví dụ đơn giản, khi bạn tham gia ứng tuyển vào vị trí nào đó ở công ty nào đó. Người tuyển dụng hỏi về trình độ tiếng Anh của bạn thế nào? Bạn sẽ thực sự gây được ấn tượng nếu như có thể phỏng vấn trực tiếp bằng tiếp Anh. Và nói giao tiếp tiếng Anh thật lưu loát sẽ là điểm xem xét bạn có trúng tuyển hay không.

    Và khi bạn làm việc trong một công ty nước ngoài, mọi người xung quanh đều nói tiếng Anh. Như vậy, bạn không thể nào sáng sách cặp đến, ngồi đọc các tài liệu và làm công việc của mình. Bạn cần hòa nhập với đồng nghiệp và tạo dựng mối quan hệ với họ. Giao tiếp được bằng ngôn ngữ mà những người xung quanh sử dụng sẽ giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, mối quan hệ mới. Cho nên bạn không thể không biết giao tiếp bằng tiếng Anh được. Bạn cần có phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả khi mới bắt đầu học tiếng Anh.

    Những lỗi thường gặp trong tiếng Anh giao tiếp
    Cố gắng sử dụng những từ vựng khó
    Bất cứ ai khi bắt đầu học tiếng Anh, vốn từ vựng đều rất hạn chế. Nhưng nhiều người lại cố dùng những tiếng khó để diễn đạt tình huống bằng tiếng Anh. Điều đó khiến bạn bị vấp khi nói do cố phải nhớ những từ vựng khó

    Bạn đừng làm như vậy. Hãy bắt đầu từ những từ đơn giản thành thạo nhất. Luyện tập nó thật trôi chảy để diễn đạt ý của mình. Bạn tích luỹ từ vựng một cách đều đặn và lâu dài. Và bổ sung bộ từ vựng của bạn theo thời gian. Cách này sẽ giúp bạn không phải học quá nhiều từ vựng khó một lúc. Khi đã biết sử dụng những từ đơn giản, bạn sẽ dùng từ một cách dễ dàng hơn. Và dần dần bạn có thể sử dụng những từ vựng khó để phong phú trong diễn đạt hơn.

    Không học cách phát âm chuẩn tiếng Anh
    [​IMG]

    Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

    Thực tế, học cách phát âm chuẩn tiếng Anh là phần rất quan trọng khi bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp. Bạn không phát âm chuẩn thì chẳng ai có thể hiểu bạn nói.

    Hãy luyện âm chuẩn bằng cách học các giáo trình phát âm, nghe, xem các bộ phim… Và lặp lại thật chuẩn xác những gì bạn đã nghe được. Trong quá trình đó, cần chú ý tới trọng âm, ngữ điệu của câu. Và để học phát âm chuẩn, không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải luyện tập nói thật nhiều. Cố gắng nói chuẩn ngay từ đầu và lặp lại nó thật nhiều. Hãy nói chậm nhưng mà chuẩn. Đừng cố nói nhanh, nói như gió mà phát âm không chuẩn. Hãy thật chậm rãi và chắc chắn ngay từ đầu. Khi đã tạo thành thói quen, việc phát âm chuẩn sẽ không còn là trở ngại đối với bạn.

    Sử dụng ngữ pháp khó
    Một điều phổ biến ở những người học giao tiếp tiếng Anh là lạm dụng những cấu trúc câu phức tạp. Tuy nhiên bạn có biết rằng nó không hề cần thiết. Nguyên nhân có tình trạng này có thể là vì người nói sợ nếu không đúng ngữ pháp. Và người nghe sẽ không hiểu được. Nhưng điều đó lại càng làm bạn dễ mắc lỗi hơn.

    Ngữ pháp trong giao tiếp tiếng Anh không cần quá phức tạp. Bạn có thể thấy khi giao tiếp tiếng Anh, người bản địa dùng những cấu trúc rất đơn giản. Như vậy, bạn có thể nghe và dễ dàng hiểu được chúng.

    Để khắc phục điều này, bạn nên xem các chương trình ti vi, các bộ phim. Khi xem nhớ chú ý cách sử dụng ngữ pháp khi giao tiếp của người bản địa và bắt chước họ. Hãy lặp lại nó trong cuộc sống hàng ngày để dần dần quen với chúng. Không quá khó đúng không nào?

    Nói chuyện ngắt quãng khi giao tiếp bằng tiếng Anh
    Khi giao tiếp tiếng Anh, do chưa có sự chuẩn bị trước khi nói nên bạn hay ngắt quãng cuộc giao tiếp. Đó cũng là một vấn đề thường thấy ở những người học giao tiếp tiếng Anh. Bạn nên nói chậm và có một sự chuẩn bị trước khi nói. Để thể hiện sự liền mạch, câu trả lời của bạn cần hội đủ 3 yếu tố sau:

    • Các ý được sắp xếp theo một trình tự logic
    • Các ý chính được giải thích rõ ràng, có thể kèm thêm ví dụ để minh họa
    • Nếu chuyển sang ý mới, bạn cũng cần phải cho người nghe một dấu rõ ràng.
    Một số từ nối thường dùng là: However, Although, Even though, Despite, In addition, Plus, As a result, Since (=because), For example, In other words, First, next, then, after that, lastly, On the other hand, Exceot for, Other than,…

    Làm sao để học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả?
    Bước đầu để học Anh văn giao tiếp tốt đó là người học cần phải tìm được phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả ngay từ đầu. Có rất nhiều cách học khoa học mà bạn có thể áp dụng như học nhóm cùng bạn bè, đến trung tâm Anh ngữ, tham gia các câu lạc bộ hoặc thậm chí tự nghiên cứu tại nhà,… Bạn chỉ cần lên mạng và gõ thì sẽ tìm kiếm được rất nhiều cách học tiếng Anh giao tiếp. Điều này giúp bạn cảm thấy có động lực để học cũng như đúng hướng đi đạt hiệu quả nhất.

    Ngoài ra, một điều vô cùng quan trọng khi học tiếng Anh giao tiếp chính là bạn phải dành thời gian để luyện nghe thường xuyên hơn. Vì luyện nghe sẽ giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh. Từ đó cải thiện được cách phát âm của mình. Hãy bắt đầu tập nghe từ các mẫu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản. Sau đó sẽ luyện nghe từ các bản tin trên tivi, podcast,… Tốt nhất là bạn nên luyện tập trước gương khi nói. Nó giúp bạn điều chỉnh khuôn miệng, cử chỉ khi giao tiếp.

    Hơn thế nữa, để quá trình học tiếng Anh giao tiếp đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn nên có một giáo viên hướng dẫn. Giáo viên sẽ là người hỗ trợ bạn rất nhiều. Bởi họ đã được đào tạo bài bản từ các trường đại học. Biết cách nhấn âm trong câu khi giao tiếp tiếng Anh và chỉnh sửa cho bạn khi phát âm sai.

    Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhanh chóng
    1. Học tiếng Anh giao tiếp thông qua các trang mạng xã hội
    Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay Zalo ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng trên toàn thế giới. Đây là một phương pháp học tiếng anh giao tiếp hiệu quả bạn nên tận dụng. Không chỉ giúp kết nối mọi người lại với nhau. Mạng xã hội còn là nơi cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích ở mọi lĩnh vực. Chẳng hạn về đời sống, giải, giáo dục… Những kiến thức học tập nói chung và học tiếng Anh nói riêng được đăng tải mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện vốn tiếng Anh của mình một cách hiệu quả.

    Ngoài ra, các trang mạng xã hội còn là nơi để thực hành kỹ năng viết tiếng Anh rất tốt. Bạn có thể update dòng trạng thái bằng tiếng Anh lên Facebook, Twitter chẳng hạn. Đó có thể là nơi để bạn và những người cùng học tiếng Anh trao trao đổi, thảo luận với nhau. Cách này giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp thực tế của bạn.

    2. Học tiếng Anh giao tiếp qua các ứng dụng trên điện thoại
    Bạn muốn học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Ngay cả ở những địa điểm không kết nối được với wifi. Hãy tận dụng chiếc điện thoại của mình và học tiếng Anh qua các ứng dụng

    Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh giao tiếp khác nhau ra đời. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể chọn những ứng dụng phù hợp mục đích học của bạn. Đó có thể là về phát âm, từ vựng, ngữ pháp hay các đoạn hội thoại tiếng Anh… Một vài ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại tốt nhất hiện nay nên tham khảo như SpeakingPal, Doulingo, Memirise, Busu,…

    3. Đọc sách báo, tạp chí tiếng Anh
    Đọc sách báo, tạp chí là một thói quen cập nhật kiến thức vô cùng tốt. Hãy tập thói quen đọc tin tức bằng tiếng Anh. Thay vì bạn vẫn đọc nó bằng tiếng Việt hằng ngày. Như vậy bạn vừa có thể tiếp thu kiến thức mới mỗi ngày lại vừa có thể học tiếng Anh. Nhất là phát triển khả năng đọc, hiểu tiếng Anh của bạn một cách hiệu nhất

    Một số trang báo tiếng Anh uy tín, chất lượng để bạn tham khảo như là The New York Times, The Epoch Times, The Washington Post, CNN, BBC, …

    4. Nghe nhạc, xem phim tiếng Anh
    Nghe các ca khúc tiếng Anh mà bạn yêu thích và học thuộc hết lời bài hát

    [​IMG]

    Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

    Tất cả mọi người đều yêu thích âm nhạc. Tuy nhiên, để học tiếng Anh, bạn chỉ nên tập trung nghe các bài hát tiếng Anh mà thôi.

    Bạn có thể luyện tập các bài hát Hot đang đứng đầu các bảng xếp hạng. Bởi bạn sẽ có thể nghe nó ở bất cứ đâu và mọi thời điểm. Từ nhà hàng, siêu thị, cho đến radio trên ô tô.

    Về thể loại nhạc, bạn nên hạn chế nghe nhạc Rock hay Ra. Bởi lời bài hát thường không được rõ hoặc quá nhanh. Bạn sẽ không theo kịp lời của bài hát. Như vậy, bạn sẽ không học được khả năng phát âm hay cách diễn đạt câu từ trong tiếng Anh.

    Với người mới bắt đầu, hãy lên Youtube tìm những music video mà bạn thích. Nghe đi nghe lại đến khi bạn thấy quen thuộc với bài hát. Sau đó, tiếp tục tìm lời của bài hát và hát theo cho đến khi thuộc lời. Bạn có thể tra từ điển những từ bạn không hiểu để hiểu thêm về ý nghĩa của bài hát.

    Xem các Video tiếng Anh về các chủ đề mà bạn thích
    Xem các video tiếng Anh rất tốt cho việc nghe hiểu và giao tiếp tiếng Anh của bạn. Các bài phỏng vấn và review sẽ giúp bạn làm quen với nhiều chủ đề trong tiếng Anh. Hơn nữa bạn sẽ học được cách để giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh trôi chảy nhất.

    Khi xem video tiếng Anh về các chủ đề mà bạn quan tâm, bạn sẽ có động lực để ghi nhớ từ mới cũng như được tiếp xúc với các hội thoại tiếng Anh thực tế.

    Mỗi ngày hay dành ra khoảng 30 phút để tìm xem các video tiếng Anh về các chủ đề khác nhau để tiến bộ hơn nhé!

    Xem các bộ phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh
    [​IMG]

    Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

    Nếu các bạn có nhiều thời gian rảnh vào cuối tuần, thì xem các bộ phim và TV shows tiếng Anh sẽ là lựa chọn lí tưởng để luyện kĩ năng giao tiếp tiếng Anh. Bạn sẽ được nghe rất nhiều đoạn hội thoại giữa các nhân vật và học được rất nhiều các thành ngữ, cụm từ mới và kể cả tiếng lóng giúp cho bạn tăng cường vốn từ vựng phục vụ cho quá trình học tiếng Anh.

    Nếu bạn không hiểu hết được lời thoại, bạn có thể sử dụng phụ đề lúc đầu. Dần dần sau khi bạn quen thuộc với nhiều từ mới hơn, hay thử xem phim không có phụ đề và test xem khả năng nghe hiểu của bạn đã tốt hơn chưa nhé.

    Ngoài ra, bạn hãy tập nói theo lời hội thoại của các nhân vật và áp dụng nó ngay vào các tình huống trong cuộc sống hàng ngày của mình.

    Tham gia ngay một khóa học tại các trung tâm Anh ngữ uy tín
    Một cách vô cùng hiệu quả khác để bạn có thêm động lực luyện tập các bài hội thoại bằng tiếng Anh là đăng ký ngay một khóa học tiếng Anh tại các trung tâm Anh ngữ uy tín với giáo viên bản ngữ.

    Dành thời gian nói chuyện với giáo viên bản ngữ sẽ giúp bạn học được thêm nhiều từ vựng mang tính học thuật một cách tự nhiên và làm quen được với phong cách nói chuyện của người nước ngoài. Luyện tập với người nước ngoài nhiều cũng sẽ giúp bạn có phản xạ tốt khi giao tiếp bằng tiếng Anh

    Đặc biệt, khi tham gia lớp học, bạn sẽ được các giáo viên trực tiếp sửa lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp và phát âm. Bạn sẽ tiếp cận việc học tiếng Anh một cách bài bản và đúng hướng nhất.

    Luyện nói tiếng Anh mỗi ngày
    [​IMG]

    Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

    Cách tốt nhất để học bất kì ngôn ngữ mới nào chính là tập nói. Không quan trọng bạn biết ít hay nhiều từ, tập giao tiếp với người khác chính là phương pháp học tiếng Anh giapo tiếp hiệu quả và nhanh nhất để bạn cải thiện được khả năng của bản thân.

    Đừng ngại ngần và đợi đến khi bạn thấy thoải mái. Hãy thúc đẩy bản thân ra khỏi “comfort zone” của mình và bắt đầu tập nói tiếng Anh mỗi ngày. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên với sự tiến bộ nhanh chóng của bản thân đấy !

    Bạn có thể mang theo một cuốn từ điển nhỏ bên mình mọi lúc mọi nơi để tham khảo mỗi khi bạn bí từ hoặc đơn giản là để bạn mang ra đọc khi có chút thời gian rảnh rỗi.

    Hãy tìm một người bạn cũng đang muốn nâng cao khả năng tiếng Anh và luyện tập cùng nhau bắt đầu từ những đoạn hội thoại đơn giản và chia sẻ những mẩu chuyện về cuộc sống hàng ngày. Cố gắng ứng dụng các từ và cụm từ mới mà bạn học được vào cuộc trò chuyện. Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng giao tiếp tiếng Anh không khó như bạn nghĩ nữa

    Kết luận
    Học tiếng Anh giao tiếp không khó, đó chỉ là sự lặp đi lặp lại hàng ngày và lâu dần sẽ hình thành phản xạ tự nhiên khi bạn nói chuyện. Chính vì vậy, hãy tạo một thời gian biểu cụ thể bắt bản thân mình phải tự học giao tiếp tiếng Anh mỗi ngày và biến nó thành một thói quen. Duy trì những thói quen tốt sẽ giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống.

    Hy vọng phương pháp học tiếng anh giao tiếp hiệu quả trên đây sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn.

    Biên tập: Mizu Phạm

    Tham khảo thêm: Hướng dẫn tự học tiếng Anh từ A đến Z cho người mới bắt đầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BinhAn1995
    Đang tải...


Chia sẻ trang này