1, Để trẻ nêu ra yêu cầu (nội dung có trong giáo án) - Bằng các hoạt động, đồ vật, thông tin, vật/tranh ảnh còn thiếu,... gây sự chú ý. - Không sử dung câu hỏi mà chỉ khuyến khích, bình luận. 2, Dạy trẻ bắt chước: Làm mẫu -> Trẻ làm -> Cùng nhau làm lại - Với đồ vật: Sắp xếp đồ vật theo mẫu giống mẹ. - Theo hướng dẫn: Vỗ tay, xoa đầu,... - Nói nhại: Giúp con bật âm,... + Dạy trẻ chuyển tiếp từ nói nhại sang trả lời câu hỏi HĐ DỄ(*) --> "CÁI CỐC" --> "CÁI GÌ ĐÂY?" --> ĐỂ TRẺ TRẢ LỜI 3, Tiếp thu - NẠP: Nạp từ vựng qua tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật (3-5 tranh tùy vào nhận thức của từng trẻ) - CHỈ: + Đưa ra 1 vật trẻ đã biết và 1 vật trẻ chưa biết (vật dự định dạy con) + Yêu cầu con chỉ vào vật mà con chưa biết (Tránh làm cho trẻ nhận thức sai ngay từ đầu) . Nếu con đúng: Khen thưởng . Không để con sai (*) + Nạp vốn từ về vật mà con chưa biết. + Để con chỉ lại, đánh lạc hướng bằng 1 số HĐ dễ, đổi vị trí vật rồi yêu cầu con chỉ lại cho đến khi con có thể phân biệt được vật đó thì chuyển đến bước tiếp theo. - ĐƯA/LẤY: Yêu cầu trẻ đưa/lấy vật vừa học ở khoảng cách gần (mức độ dễ) và tăng độ khó ở khoảng cách xa (Có nhiều đồ vật gây nhiễu) + Kỹ thuật không hủy lệnh: Một khi đã đưa ra yêu cầu thì không được phép hủy lệnh. Nếu trẻ không làm theo yêu cầu thì chúng ta phải cùng làm với trẻ. Không hủy lệnh kể cả khi trẻ khóc. XEM THÊM TẠI: https://irranguyen.blogspot.com/search/label/special ed Mình là Irra, giáo viên can thiệp trẻ chậm nói.