Thông tin: Phương Pháp Vòng Lặp Kép Là Gì, Ứng Dụng Nó Vào Trong Học Tập Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi anhvienshop, 15/3/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp vòng lặp đơn hay phương pháp vòng lặp kép chưa?

    Ứng dụng của nó trong học tập và điều hành tổ chức hiệu quả như thế nào?

    Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy cũng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    Bạn đã bao giờ nghe đến vụ tai nạn kinh hoàng của tàu con thoi Challenger ngày 28 thàng 1 năm 1986?

    Tôi không thể nhận thức mức độ nghiêm trọng hoặc các chi tiết cụ thể của sự kiện vào thời điểm đó. Nhưng nhìn lại, vụ nổ Challenger đại diện cho một ví dụ đau lòng về những gì có thể xảy ra khi hệ thống bị lỗi.

    Một phần của tàu con thoi được gọi là O-ring đã bị lỗi. Những người của NASA đã biết rõ về vấn đề này trước khi thảm họa xảy ra. Nhưng các nhân viên của NASA hoặc phớt lờ vấn đề - cho rằng nó không tệ lắm - hoặc bị phớt lờ khi họ cố gắng cảnh báo cấp trên về vấn đề này.

    Đây là một ví dụ bi thảm về kết quả của phương pháp làm việc theo vòng lặp đơn. Trong đó các tổ chức tập trung vào những gì họ đang làm mà không suy ngẫm cách thức hoặc lý do tại sao họ làm điều đó và đó là một công thức cho thảm họa.

    >> Xem thêm: Quản trị cuộc đời - Đường đến thành công - TS Lê Thẩm Dương

    Phương pháp vòng lặp đơn và lặp kép là gì?
    Chris Argyris mô tả sự khác biệt giữa Phương pháp vòng lặp kép và lặp đơn bằng một phép ẩn dụ. Bộ điều nhiệt của máy lạnh bật và tắt khi cảm nhận được nhiệt độ cài đặt trước giống như phương pháp vòng lặp đơn.

    Việc bộ điều nhiệt có thể phản ánh xem liệu có nên đặt nó ở nhiệt độ đó ngay từ đầu hay không sẽ giống như Phương pháp vòng lặp kép

    Hãy tưởng tượng sự khác biệt nếu NASA sẽ khuyến khích và giải quyết các câu hỏi của nhân viên về cách họ đang làm, những gì họ đang làm và liệu họ có nên làm điều đó hay không — bạn sẽ bắt đầu thấy thêm một lớp đặt câu hỏi và phản biện suy nghĩ có thể giúp tổ chức phát triển mạnh mẽ.

    Phương pháp vòng lặp đơn
    Phương pháp vòng lặp đơn là khi lập kế hoạch dẫn đến hành động, dẫn đến suy ngẫm về các hành động đó và sau đó quay lại lập kế hoạch, hành động và suy ngẫm nhiều hơn.

    Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng bởi vì sự suy ngẫm có liên quan, làm việc, học tập theo vòng lặp đơn sẽ là một mô hình tổ chức hiệu quả. Tuy nhiên, vì không có chỗ cho những câu hỏi quan trọng hỏi tại sao hành động được thực hiện, các vấn đề bắt đầu nổi lên.

    Tình thế tiến thoái lưỡng nan
    Khi các tổ chức đang vận hành theo phương pháp vòng lặp đơn, họ bị mắc kẹt trong cái mà Argyris gọi là Tình thế tiến thoái lưỡng nan.

    Bởi vì không có giá trị nào khi đặt câu hỏi tại sao nhóm làm điều gì đó, các thành viên trong nhóm sẽ bị trừng phạt vì lên tiếng hoặc bị trừng phạt vì không lên tiếng nếu có vấn đề gì xảy ra.

    Vòng lặp ức chế chính
    Khi một tổ chức bị mắc kẹt trong phương pháp làm việc, học tập theo vòng lặp đơn, tình thế tiến thoái lưỡng nan dẫn đến cái mà Argyris gọi là vòng lặp ức chế chính. Việc học hỏi và phát triển thực sự bị hạn chế vì các thành viên trong nhóm giữ kín thông tin của nhau.

    Việc giữ lại này dẫn đến mất lòng tin và rất khó khắc phục bởi vì ngay cả khi nhân viên cố gắng trở nên xuất sắc hơn, sự thiếu tin tưởng sẽ làm giảm các tương tác.

    Vòng lặp ức chế thứ cấp
    Bởi vì thông tin đang được giữ kín, các thành viên trong nhóm chơi trò chơi vô thức (không phải loại vui nhộn) để bảo vệ cảm xúc của nhau.

    Ví dụ, tôi có thể cố gắng đánh lạc hướng các đồng nghiệp của mình khỏi lo lắng về một vấn đề nào đó trong kế hoạch của chúng tôi bằng cách chuyển trọng tâm sang một dự án khác mà chúng tôi đang thực hiện đang diễn ra tốt hơn.

    Khi bạn bị mắc kẹt trong vòng lặp đơn, tổ chức sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tiếp tục thực hiện hành động này đến hành động khác thay vì dừng lại để thực sự đánh giá lại bức tranh lớn hơn.

    Điều này dẫn đến việc các thành viên trong nhóm che giấu thông tin với nhau. Nó gây ra sự ngờ vực và các hành vi cố gắng che giấu những sai sót trong cấu trúc và hệ thống của tổ chức.

    Phương pháp vòng lặp kép trong các tổ chức
    Một quan niệm sai lầm phổ biến là sự đối lập của việc học vòng lặp đơn liên quan đến việc tập trung chủ yếu vào cảm xúc của mọi người và cho phép nhân viên quản lý bản thân.

    Tuy nhiên, giải pháp cho vòng lặp đơn không phải là làm ngược lại. Đó là về việc bổ sung thêm phần sau của phân tích quan trọng — vòng lặp kép.

    Với phương pháp vòng lặp kép, đặt câu hỏi tại sao tổ chức đang làm những gì nó đang làm là một giá trị của tổ chức.

    Thay vì chuyển từ lập kế hoạch sang hành động sang suy ngẫm và quay lại lập kế hoạch, trong phương pháp vòng lặp kép, mọi người được khuyến khích suy ngẫm về lý do tại sao họ đang làm những gì họ đang làm.

    Điều này có thể giúp tổ chức lùi lại một bước và xem xét lại điều gì là tốt nhất cho tất cả các bên liên quan thay vì bị mắc kẹt trong hành động và phản ứng.

    Cuối cùng, phương pháp vòng lặp kép cung cấp cho các thành viên trong nhóm thời gian, không gian và hệ thống để đặt ra những câu hỏi hóc búa và giải quyết chúng theo những cách có ý nghĩa.

    Hãy nghĩ lại thảm họa Challenger. Nếu NASA thành lập một tổ chức sử dụng phương pháp vòng lặp kép, nhân viên sẽ không cảm thấy bị bắt buộc phải im lặng và những nhân viên lên tiếng sẽ có ảnh hưởng đến quá trình đủ để xem xét lại tiến trình và phát triển giải pháp cho O-ring đang có vấn đề.

    Phương pháp vòng lặp đơn giống như một chuyến tàu không có thời gian nghỉ. Phương pháp vòng lặp kép cung cấp thêm lớp tư tưởng quan trọng cho phép tổ chức dừng lại và xoay trục khi đó là điều cần thiết.

    Hãy nhớ lại phép ẩn dụ về bộ điều nhiệt của Argyris. Thay vì chỉ phản ứng — bật và tắt khi phát hiện một nhiệt độ nhất định — việc theo phương pháp vòng lặp kép sẽ khiến bộ điều nhiệt xem xét lại lý do tại sao nó đang làm những gì nó đang làm và cách nó có thể làm điều đó tốt hơn.

    >> Xem thêm: Bí quyết nâng cao hiệu suất cá nhân

    Ứng dụng phương pháp vòng lặp kép trong học tập cho cá nhân
    Phương pháp vòng lặp kép không chỉ dành cho các tổ chức. Bạn cũng có thể áp dụng các ý tưởng của Argyris vào việc học của mình.

    Đây là cách nó có thể trông như thế nào:

    Đẳng cấp với bản thân và tìm kiếm trách nhiệm
    Thay vì bị mắc kẹt trong chu trình phương pháp vòng lặp đơn, hãy bứt phá bằng cách thêm một lớp phản ánh quan trọng khác bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

    Tại sao bạn học những gì bạn đang học?

    Nó quan trọng?

    Có cách nào khác không?

    Hãy suy nghĩ về bức tranh lớn một lần nữa.

    Nói rõ những gì bạn muốn học và cách bạn hiện đang cố gắng học nó. Sau đó, hãy cởi mở với người khác để giữ cho mình có trách nhiệm. Để ngỏ cánh cửa để thay đổi hoàn toàn các chi tiết chính về mục tiêu học tập của bạn .

    Tạo điểm chuẩn và nhắm mắt làm ngơ
    Cũng như đối với các tổ chức, các cá nhân cũng cần tạo ra các mục tiêu và liên tục suy ngẫm xem liệu họ có đang tiến tới phương pháp vòng lặp kép hay không.

    Sắp xếp thời gian để gặp gỡ những người giúp bạn có trách nhiệm với kế hoạch học tập của mình. Sau đó, hãy tự hỏi liệu mục tiêu học tập của bạn có còn ý nghĩa hay không.

    Đặt câu hỏi lớn về hình ảnh. Bạn có đang ở trong môi trường thích hợp để học không? Kế hoạch học tập của bạn có hiệu quả không? Bạn có cần phải thay đổi hoàn toàn khóa học hay thay đổi hoàn toàn mục tiêu của mình không?

    Nếu đó là phương pháp vòng lặp kép, bạn không nên ngại đặt câu hỏi về lý do tại sao bạn đang làm những gì bạn đang làm và thay đổi hướng đi khi có nhu cầu.

    Giá trị chấp nhận rủi ro và chấp nhận chỉ trích
    Bạn cũng sẽ cần phải chuyển tư duy của mình từ chỉ đơn giản là học và phản ánh sang chấp nhận những lời chỉ trích, chỉ trích bản thân với tư cách là một người học.

    Bạn nên chấp nhận rủi ro và cảm thấy khó chịu khi đặt những câu hỏi lớn và thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong kế hoạch học tập của bạn theo thời gian.

    Thay vì quan tâm đến điểm số và điểm trung bình, phương pháp vòng lặp kép có nghĩa là bạn đang cho phép bản thân có thời gian lùi lại và phân tích lý do tại sao bạn đang học những gì bạn đang học, có cách nào tốt hơn và thậm chí bạn có nên hay không hãy theo đuổi quỹ đạo học tập đó ngay từ đầu.

    >> Xem thêm: Phát triển năng lực quản lý xuất sắc
    Cách chuyển sang phương pháp vòng lặp kép trong các tổ chức

    Vì vậy, làm thế nào các tổ chức có thể chuyển từ phương pháp vòng lặp đơn sang phương pháp vòng lặp kép?

    Các bên liên quan phải cân bằng với nhau
    Bước đầu tiên để chuyển từ phương pháp vòng lặp đơn sang phương pháp vòng lặp kép là tất cả các bên liên quan phải ngồi xuống và nói chuyện cởi mở về những kỳ vọng, giá trị và mục tiêu của họ.

    Các buổi gặp này nên được dẫn dắt bởi các chuyên gia tổ chức để đảm bảo rằng các thói quen của phương pháp vòng lặp đơn cũ là không tin tưởng, giữ lại và chơi trò chơi không khiến mọi người bị mắc kẹt trong việc học tập một vòng.

    Một trong những chìa khóa để các thành viên trong nhóm thăng cấp với nhau là lắng nghe. Tập trung vào việc tạo ra một môi trường mà mọi người đều có thể lên tiếng mà không sợ bị phán xét hay trừng phạt.

    Tạo điểm chuẩn để tăng trưởng và thay đổi lâu dài
    Những thói quen cũ khó có thể thay đổi, và việc theo phương pháp vòng lặp đơn cũng không khác. Nếu hệ thống, lượt đăng ký, điểm chuẩn và thời gian định kỳ để phản ánh và thiết lập lại không được áp dụng, những thói quen cũ là giữ lại và không tin tưởng có thể sẽ quay trở lại.

    Bạn có thể đề phòng điều này bằng cách biến nó thành một chuẩn mực để đo lường, đánh giá, và cải thiện cách hệ thống phương pháp vòng lặp kép mới đang được triển khai theo thời gian.

    Phần thưởng chấp nhận rủi ro và phản hồi quan trọng
    Phương pháp vòng lặp kép yêu cầu bánh xe kêu cót két. Bạn phải tạo ra một nền văn hóa khen thưởng những lời chỉ trích, chấp nhận rủi ro và phản ánh về toàn bộ hệ thống cũng như lý do tổ chức làm những gì nó làm. Suy nghĩ về những thứ có hình ảnh lớn.

    Đây là về đi bộ của đi bộ. Yêu cầu nhân viên lên tiếng và đưa ra phản hồi là một điều, hoàn toàn khác là có các hệ thống khiến nhân viên cảm thấy đủ an toàn để làm điều đó.

    Radical Candor của Kimberly Scott được nghĩ đến như một cách để bắt đầu chuyển sang một môi trường cởi mở và quan trọng hơn.

    Radical Candor là một hệ thống khuyến khích nhân viên và quản lý bắt đầu lên tiếng về những điều họ đã từng trải qua. Đó là một lộ trình và một cách để đánh giá và cải thiện phản hồi cởi mở và phản ánh giữa tất cả các bên liên quan.

    >> Xem thêm: Cách chinh phục mọi cuốn sách với phương pháp đọc SQ3R

    Điểm mấu chốt
    Hãy nghĩ lại ví dụ về bộ điều nhiệt. Làm bài tập về nhà, nộp bài và sau đó nhận điểm là phương pháp học theo vòng lặp đơn. Suy nghĩ về lý do tại sao bạn lại làm điều đó và thực hiện những thay đổi phù hợp phù hợp với mục tiêu học tập của bạn sẽ chuyển bạn sang học lặp lại và đó là một cách tuyệt vời để nhìn thấy bức tranh lớn hơn và đạt được kết quả tốt nhất.

    Học hỏi và suy ngẫm là hai trong số những điều quan trọng nhất khi nói đến sự phát triển của tổ chức hoặc cá nhân. Đây là lý do tại sao phương pháp vòng lặp kép là chìa khóa nếu bạn muốn bản thân hoặc tổ chức của mình thành công.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    có thể áp dụng cho con cái nè
     

Chia sẻ trang này