Kinh nghiệm: Phương Pháp Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Cạnh Tranh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Thaophuong411, 25/5/2020.

  1. Thaophuong411

    Thaophuong411 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/5/2020
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Mỗi một ngành hàng, có mức độ cạnh tranh khác nhau, nên mô hình phòng kinh doanh cũng khác nhau. Chia sẻ vấn đề này, Ông Ngô Minh Tuấn, chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam đưa ra 3 mô hình kinh doanh cho Doanh nghiệp:

    [​IMG]

    1. Mô hình lấy phòng sale làm tiên phong

    Đối với thị trường khả năng cung cấp sản phẩm hàng hòa thấp hơn rất nhiều so với tổng cầu của thị trường. Với mức độ cạnh tranh thấp, các Doanh nghiệp sẽ lựa chọn phòng sale làm mũi nhọn tiên phong đi đầu kinh doanh (Hình 1). Với mô hình lấy sale làm chủ đạo, nhân viên bán hàng chỉ cần “rỉ tai’ với khách hàng thì toàn bộ hàng hóa sẽ được bán ra. Minh chứng, tại thị trường bất động sản Việt Nam từ những năm 2000 cho đến năm 2015. Trên mỗi sàn giao dịch bất động sản, có tới 300 đến 400 nhân viên bán hàng mà không cần phải làm công việc truyền thông về sản phẩm.

    [​IMG]

    2. Mô hình kinh doanh lấy marketing làm tiên phong

    Khi thị trường càng ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, khả năng cung cấp lớn sản phẩm lớn hơn nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Người tiêu dùng sản phẩm sẽ dựa trên cơ sở tiện ích tìm kiếm của dòng sản phẩm theo nhu cầu của họ. Với thị trường cung lớn hơn cầu, các Doanh nghiệp lựa chọn marketing đi đầu trong kinh doanh (Hình 2), và biểu hiện trong những năm từ 2015 – 2017, với những sản phẩm nào được quảng cáo càng mạnh thì sản phẩm đó tiêu thụ càng lớn, việc đầu tư vào quảng cáo sẽ là chiến lược ưu tiên của các Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh.

    [​IMG]

    3. Mô hình lấy truyền thông làm tiên phong

    Khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đồng thời song song với đó là thị trường cạnh tranh một cách khốc liệt “trăm người bán một người mua”. Số lượng nhà cung cấp sản phẩm tăng vọt lên so với tổng cầu của thị trường. Khi có quá nhiều sự lựa chọn, yếu tố niềm tin sẽ là chìa khóa thúc đẩy khách hàng ra quyết định lựa chọn sản phẩm khi mua hàng. Trên cơ sở đó, mô hình kinh doanh lấy truyền thông làm mũi nhọn (Hình 3) sẽ giải quyết được bài toán xây dựng niềm tin nơi khách hàng. Vậy nên, khi thị trường cạnh tranh khốc liệt mô hình kinh doanh lấy truyền thông là đơn vị tiên phong đi trước và marketing cùng với sale “lả lướt” theo sau.

    Đó là 3 thời kỳ của nền kinh tế, tuy nhiên có đến 90% các doanh nghiệp và các giám đốc kinh doanh tại Việt Nam không hiểu được bản chất của truyền thông trong kinh doanh. Điều này khiến cho họ gặp vô vàn khó khăn trong quá trình vận hành một hệ thống kinh doanh. Tại chương trình Giám đốc kinh doanh do Ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam trực tiếp huấn luyện và đào tạo sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trong hệ thống kinh doanh của bạn.

    Tìm hiểu về các khóa học của Học Viện CEO Việt Nam tại đây:

    https://ceovietnam.edu.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thaophuong411
    Đang tải...


Chia sẻ trang này