Thông tin: Quá Trình Thoái Hóa Khớp Diễn Ra Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuthu248, 24/2/2017.

  1. thuthu248

    thuthu248 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/9/2016
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Theo ước tính cứ 100 người lớn tuổi thì có tới 60 người bị bệnh thoái hóa khớp. Vậy quá trình thoái hóa khớp diễn ra như thế nào? Chúng tôi sẽ chia sẻ trong bài viết này.



    Thoái hóa khớp là một bệnh rất phổ biến ở mọi độ tuổi đặc biệt là người già, người có sức khỏe kém, bị ốm đau, bệnh tật. Khi phần sụn đệm giữa hai đầu xương bị hư hỏng, làm lượng dịch nhầy bôi trơn giữa các khớp giảm sút gây đau và cứng cơ. Khi bị thoái hóa khớp bệnh nhân rất đau đớn, đi lại khó khăn. Vậy quá trình thoái hóa khớp diễn ra như thế nào và quá trình điều trị ra sao?

    Quá trình thoái hóa khớp
    Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết thoái hóa khớp là người bệnh cảm thấy đau âm ỉ tại một bộ khớp bị thoái hóa. Buổi sáng ngủ dậy khớp thường cứng khó cử động và có thể nghe thấy tiếng “lục cục” hoặc “lạo xạo” trong khớp khi cử động. Quá trình thoái hóa khớp sẽ diễn ra như sau:

    [​IMG]
    Hình ảnh quá trình thoái hóa khớp


    Khi bị thoái hóa khớp, lớp sụn từ từ mỏng dần đi và trở nên xù xì. Quá trình này xảy ra chủ yếu ở phần chịu lực nhiều và phần xương xung quanh sẽ phản ứng lại bằng cách dày lên, nó sẽ tạo thành các gai xương ở viền khớp.

    Màng hoạt dịch cũng gây ra phản ứng viêm, tiết ra nhiều chất dịch trong khớp làm cho khớp bị sưng to hơn, có nhiều dịch bên trong. Bao khớp bị dày lên, các cơ xung quanh bị yếu dần đi cho nên khớp ngày càng không vững. Người bệnh khó có thể cử động được bình thường.

    Quá trình thoái hóa khớp diễn tiến chậm chạp theo thời gian. Trong những trường hợp nặng, lớp sụn đã bị bào mòn gần hoàn toàn, nó không còn che phủ đầu xương, làm cho hai đầu xương liên tục bị cọ sát nhau mỗi khi cử động. Mỗi lần cọ sát nhau sẽ gây đau cho người bệnh, nhất là khi phải đi lại nhiều, leo trèo. Lâu dần xương sẽ bị bào mòn nhiều hơn, gây biến dạng hình thể khớp gối, thường là bị vẹo vào trong. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới teo cơ, biến dạng khớp.

    Chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp
    [​IMG]
    Thoái hóa khớp cần được điều trị kịp thời


    Trong quá trình thoái hóa khớp, bệnh gây đau đớn cho bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nặng có thể dẫn tới tàn phế. Do đó việc chẩn đoán và điều trị sớm thoái hóa khớp sẽ giúp giảm thiểu đáng kể triệu chứng của bệnh cũng như nguy cơ tàn phế.

    Với trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể được điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, dùng máy phát sóng ngắn hay siêu âm, xung điện giảm đau. Ngoài ra bệnh nhân có thể dùng thuốc tây. Tuy các thuốc này có tác dụng giảm triệu chứng đau, sưng khớp nhưng chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, độc với gan, thận,…
    Nguồn:http://www.trigaicotsong.com/benh-thoai-hoa-khop/qua-trinh-thoai-hoa-khop.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuthu248
    Đang tải...


  2. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Em thi thoảng lắc lắc chân nghe tiếng rắc rắc ah :(
     
  3. khanhlinh11

    khanhlinh11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2016
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hữu ích quá. cảm ơn bạn nha. Ngoài ra bệnh nhân thoái hóa khớp có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hyluflex. Cũng rất hiệu quả trong giảm đau đấy ạ :)
     

Chia sẻ trang này