Thông tin: Quan hệ công chúng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Capro, 30/3/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Khi còn nhỏ, tôi có xem bộ phim Trung Quốc “Hán Vương Lưu Bang”. Bộ phim có một đoạn như thế này: Khi lực lượng lớn mạnh, Lưu Bang phong Hàn Tín làm đại tướng, xuất quân tranh giành Trung Nguyên với Hạng Vũ. Để che giấu ý đồ thật của mình, Hàn Tín sai quân mã đi sửa đường xuyên núi, giả như tiến đánh theo đường cũ, song lại ngầm dẫn quân vòng qua Trần Thương, bất ngờ đánh vào nơi địch không phòng bị. Từ đó bình định một phần lãnh thổ mới, mở màn cho cuộc quyết chiến với Hạng Vũ.

    [​IMG]

    Thương trường như chiến trường. Không thể phủ nhận rằng những sách lược trong binh pháp nếu áp dụng trong kinh doanh sẽ đem lại những hiệu quả không ngờ. Nếu bạn nào có dịp tới thăm công ty Canon Việt Nam, sẽ thấy ngoài sảnh tiếp khách của công ty này trưng bày nhiều tranh, ảnh cho những hoạt động cộng đồng của họ, rất hoành tráng. Từ việc xây trường học cho trẻ em vùng cao cho đến việc trồng cây, từ thiện cho dân chúng miền Trung lũ lụt, họ đều có những đóng góp rất đáng kể. Người không biết thì nghĩ rằng đây là một hành động thật nghĩa hiệp. Song, sự việc bao giờ cũng có tính hai mặt của nó. Người Nhật vốn rất thực tế, nếu điều gì không đem lại hiệu quả, lợi ích cho họ, họ sẽ thẳng thừng chối từ. Bằng cách tham gia tài trợ cho các hoạt động như vậy, công ty Canon Việt Nam cũng đã quảng bá hình ảnh của họ một cách rộng rãi. Cũng có thể thấy là nhiều doanh nghiệp lớn trong nước thường áp dụng những hoạt động từ thiện, có ích cho cộng đồng như vậy. Hành động này cũng giống như kế sách tấn công trên của Hàn Tín, bề ngoài là hoạt động từ thiện nhưng bên trong, mục đích lớn nhất vẫn là để nâng cao uy tín, quảng bá thương hiệu, xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền, mở ra một con đường thuận lợi hơn cho việc phát triển của doanh nghiệp về sau.

    Ngày nay, có lẽ chúng ta đã nghe nhiều đến cụm từ “Quan hệ công chúng” hay PR (Public Relations). Về vấn đề này, có lẽ tôi sẽ trình bày chi tiết hơn trong một bài viết ở chuyên mục “Phát triển thương hiệu”. Về lý thuyết mà nói, những doanh nghiệp lớn sẽ có lợi thế hơn trong việc phát triển quan hệ công chúng do đòi hỏi số vốn lớn. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là những cửa hàng cũng không phải là không có cách.

    Tôi còn nhớ những ngày mùa hè rất nóng bức ở Hà Nội, đang đi trên đường đột nhiên có một cô bé sinh viên rất xinh xắn đến tặng cho tôi một chiếc quạt. Chiếc quạt không đắt tiền nhưng nó làm dịu đi cái nóng giữa trưa hè oi ả. Trên chiếc quạt đó, in logo và địa chỉ của một phòng khám tư nhân. Hiển nhiên là hành động này để lại trong tôi rất nhiều thiện cảm. Bạn hãy thử tưởng tượng có hàng ngàn chiếc quạt như vậy được phát tận tay người dùng thì hiệu quả quảng cáo sẽ lớn như thế nào!

    Đối với một số cửa hàng cà phê, hoạt động PR có thể đơn giản chỉ là cung cấp nước trà miễn phí cho khách khi vào quán, đối với một số siêu thị nhỏ, đó là dịch vụ gửi xe, trông giữ trẻ miễn phí… Tất cả các hoạt động đó, nhằm tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Mục tiêu sau cùng là đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tăng doanh số.

    Những hoạt động này, tuy đơn giản, nhưng lại thường bị nhiều người bỏ quên. Bởi lẽ, khi ra kinh doanh, nhiều người chỉ nhìn thấy tiền và tiền. Họ bỏ qua cơ hội quảng bá, tạo hình ảnh tốt trong mắt khách hàng. Họ quên mất rằng “Có cho đi thì mới mong nhận lại”. Các doanh nghiệp lớn đều dành ngân sách hàng năm cho xây dựng quan hệ công chúng, điều này giống như họ chú trọng đặt nền móng, xây từng viên gạch niềm tin và thiện cảm trong lòng mọi người. Những bạn trẻ nào không nhận thức ra điều này, việc kinh doanh đối với các bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức độ mưu sinh mà thôi.

    Capro
    29/03/2015
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Capro
    Đang tải...


  2. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,322
    Đã được thích:
    2,487
    Điểm thành tích:
    863
    chuẩn luôn, bài này ý nghĩa quá
     
    Capro thích bài này.
  3. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Cám ơn bạn, mình sẽ cố gắng viết nhiều bài hay hơn nữa!
     
  4. traitaybac86

    traitaybac86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn chủ thớt. Topic rất hữu ích . đánh dấu cái đọc cái nhỉ.
     

Chia sẻ trang này