QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ- CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO NHÀ QUẢN LÝ Sai lầm lớn nhất của nhà quản lý là nghĩ rằng họ cần phải biết tất cả các câu trả lời. Việc quản lý nhân sự hiệu quả có nghĩa là tạo động lực và khuyến khích nhân viên làm việc bằng cách cho họ thấy giá trị bản thân và vị trí quan trọng của họ trong công việc. Cách tốt nhất để thực sự khuyến khích nhân viên hăng say làm việc là cho phép họ tự giải quyết vấn đề. Bạn có thể cung cấp cho nhân viên những chỉ dẫn rõ ràng để họ có thể đạt kết quả tốt nhất so với yêu cầu. Thêm vào đó bạn cũng có thể đưa ra lời khuyên hoặc các gợi ý để nhân viên có thể tham khảo. Điểm mấu chốt trong kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả là bạn cần tự nhận thức nhà quản lý là người điều hành, người hướng dẫn và là người ra quyết định chứ không phải đơn thuần là người ra quyết định. Nếu bạn chỉ nghĩ mình là người ra quyết định và muốn đưa ra quyết định trong mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ thì đã tự làm khó cho mình. Vì không một ai có thể biết hết câu trả lời cho mọi câu hỏi. Sau đây chúng tôi xin phép đưa cho bạn một vài gợi ý giúp bạn quản lý nhân sự hiệu quả Luôn chấp nhận sự thật rằng nhóm của bạn có những thành viên khác nhau. Để gải quyết vấn đề này, việc đầu tiên bạn nên làm là đề nghị nhân viên mô tả người quản lý lý tưởng của họ. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể biết đối với mỗi nhân viên thì nên làm như thế nào? Hãy hỏi những câu hỏi chung chung, không quá thực tế nhưng lại cho bạn thấy được nhân viên của bạn đang nghĩ gì? Tạo động lực làm việc cho nhân viên bằng cách cho họ thấy những lợi ích và phần thưởng họ sẽ nhận được khi hoàn thành tốt công việc. Giao cho nhân viên những công việc thử thách thật sự nhưng không phải là những công việc quá khó đến nỗi họ không thể thực hiện được. Tóm lại, để quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần nhận thức vai trò là nhà điều hành, là người hướng dẫn cũng như người ra quyết định của mình. Đồng thời phong cách quản lý của bạn cũng phải thật linh hoạt để phù hợp với từng thành viên trong nhóm. Chính vì vậy bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệp và luyện tập kỹ năng. Với vai trò là nhà quản lý, quá bận rộn và không có thời gian đến các lớp học kỹ năng thì các lớp học trực tuyến (Elearning) là hoàn toàn phù hợp. Bạn có thể tham khảo các khóa học trong thư viện Kỹ năng quản lý của VietnamLearning, đặc biệt là một số khóa như “Phương pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên” hay “ Bí quyết xây dựng đội ngũ vững mạnh”… Hi vọng các khóa học trong thư viện sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn. Chúc bạn trở thành một nhà quản lý giỏi! Nguồn: vietnamlearning.vn -------------------oOo-------------------
Lựa chọn chiến lược kinh doanh- bài toán cho mọi nhà quản lý LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH- BÀI TOÁN CHO MỌI NHÀ QUẢN LÝ Là nhà quản lý doanh nghiệp, bạn cần phải có một chiến lược để thành công. Chiến lược kinh doanh nhìn về tương lai xa hơn của công ty. Các nhà quản lý công ty rất dễ quên và bỏ qua chiến lược kinh doanh bởi vì họ rất bận rộn với công việc hiện tại. Trong trường hợp này, bạn không thể biết làm thế nào để định vị được công việc kinh doanh của bạn và hiện nó đang ở vị trí nào. Với kỹ năng chiến lược tốt, bạn sẽ đặt ra các mục tiêu thực tế và biết một cách rõ ràng về cách để đạt được chúng trong tương lai. Chiến lược quyết định tương lai của doanh nghiệp hoặc là nó sẽ mất đi vị trí trên thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh. Nhưng trước khi lựa chọn hay xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, việc bạn phải làm trước tiên là phân tích Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức hay còn gọi là phân tích SWOT. Vậy SWOT là gì? Phân tích SWOT Các yếu tố của môi trường bên trong đối với một doanh nghiệp có thể được phân loại thành các điểm mạnh (S), điểm yếu (W), các yếu tố bên ngoài có thể được phân thành các cơ hội (O) và thách thức(T). Sự phân tích này đối với môi trường chiến lược được gọi là phân tích ma trận SWOT. Phân tích ma trận SWOT cung cấp thông tin hữu ích trong việc hài hòa các nguồn lực và năng lực của công ty đối với môi trường cạnh tranh mà công ty đang hoạt động. Như vậy, đây là một công cụ trong lựa chọn chiến lược. Điểm mạnh: Điểm mạnh của một doanh nghiệp là các nguồn lực và năng lực mà có thể được sử dụng như là một cơ sở trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh. Điểm yếu: Không có các điểm mạnh nói trên có thể được xem là các điểm yếu của doanh nghiệp. Cơ hội: Bối cảnh bên ngoài có thể tạo cho doanh nghiệp cơ hội mới để tăng trưởng và phát triển. Thách thức: Sự thay đổi của môi trường bên ngoài cũng có thẻ mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Liên kết SWOT Chiến lược S-O: theo đuổi các cơ hội phù hợp nhất với những điểm mạnh của doanh nghiệp Chiến lược W-O: vượt qua những điểm yếu để theo đuổi cơ hội Chiến lược S-T: xác định rõ cách mà doanh nghiệp có thể sử dụng các lợi thế của mình để giảm thiệt hại đối với những thách thức bên ngoài Chiến lược W-T: thiết lập một kế hoạch phòng thủ để ngăn ngừa điểm yếu của doanh nghiệp khỏi những ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên để có kiến thức cũng như kỹ năng để có được một chiến lược kinh doanh hoàn thiện, khả thi cũng như thực hiện chiến lược đó đạt kết quả tốt nhất thì việc tham gia các khóa đào tạo là vô cùng cần thiết. Và nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thì bạn nên lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến- một hình thức học của thế kỷ 21. Để biết tham chi tiết bạn có thể tham khảo tại www.vietnamlearning.vn với khóa học “Phát triển và thực hiện một kế hoạch chiến lược”. Chúc bạn thành công! Nguồn: vietnamlearning.vn-------------------oOo-------------------
Thực hiện mục tiêu chiến lược Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược là một nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo. Một kế hoạch chiến lược tốt phải dựa trên tầm nhìn, những giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp. Xác định sứ mệnh doanh nghiệp Doanh nghiệp sinh ra để thực hiện một nhiệm vụ nhất định và người ta gọi đó là sứ mệnh. Sứ mệnh trả lời cho câu hỏi tại sao? Sứ mệnh sẽ theo cùng doanh nghiệp và sẽ mất đi khi doanh nghiệp không còn tồn tại hoặc chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh khác. Tuyên bố về sứ mệnh là một tài liệu có mục đích thông báo sự tồn tại của công ty bạn. Một bản tuyên bố sứ mệnh xác định những giá trị và những quy tắc chi phối công ty của bạn và là một phần cốt yếu trong quá trình lên kế hoạch chiến lược. Bản tuyên bố của bạn nên ngắn gọn và súc tích. Các sứ mệnh có thể khác nhau về độ dài, có thể từ 1 câu đến 1 đoạn và nên nói về việc kinh doanh, mục đích và các giá trị. Sứ mệnh của công ty là lý do mà công ty tồn tại trên thị trường, bạn là ai và bạn sẽ mang lại cho khách hàng và cộng đồng những loại sản phẩm và dịch vụ gì. Những quyết định trong quá trình lên kế hoạch chiến lược và trong sự chi phối của công ty luôn luôn phải hài hòa với tuyên bố về sứ mệnh. Lựa chọn các giá trị cốt lõi Bước thứ 2 bạn cần thực hiện là xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi là những hoạt động mà công ty thực hiện tốt nhất, giúp cho công ty trở nên khác biệt đối với những đối thủ cạnh tranh và tạo nên những ưu thế của công ty trên thị trường. Những năng lực cốt lõi có được là nhờ những kỹ năng phối hợp, kiến thức tổng hợp về công ty cùng với sự phát triển của sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Chúng là những tài sản khó tái tạo và đóng góp đáng kể vào thành công của công ty. Những năng lực cốt lõi là những nhân tố mà khách hàng đánh giá cao nhất về công việc kinh doanh của bạn. Với mỗi doanh nghiệp, bạn nên chọn cho mình 5 giá trị cơ bản trong đó có một giá trị mang tính chất sống còn. Giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi theo đúng tầm nhìn mình đã chọn. Xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp Tuyên bố về sứ mệnh là mở đầu cho kế hoạch chiến lược và là nền tảng cho tầm nhìn của công ty. Tuyên bố về sứ mệnh hay có thể là động lực thúc đẩy nhân viên khi truyền tải những mục đích và giá trị của công ty tới khách hàng và cộng đồng. Một bản tuyên bố về tầm nhìn là một báo cáo nói về vị trí mà công ty bạn mong đạt được. Bản tuyên bố tầm nhìn cần thiết cho kế hoạch chiến lược bởi lẽ nó phác thảo ra tương lai của công ty bạn khi các bạn đạt được những mục tiêu và mục đích của mình. Các tuyên bố về tầm nhìn có thể khác biệt nhau về độ dài; có thể là một câu ngắn gọn, cũng có thể là một đoạn văn dài nhưng phải xác định được đích đến cuối cùng của bạn. Tầm nhìn của công ty bạn là một tuyên bố quan trọng để định hướng cho quá trình lên kế hoạch chiến lược. Một bản tuyên bố về tầm nhìn sẽ xác định những kết quả tốt nhất cho các sáng kiến hiện tại và tiềm năng của bạn. Ngô Phú Mạnh Trích từ khóa đào tạo trực tuyến “Phương pháp thiết lập và thực hiện mục tiêu chiến lược” của Vietnamlearning.vn -------------------oOo-------------------
Phát huy tối đa khả năng nhân viên Một doanh nghiệp thành công là khi biết phát huy tối đa khả năng của nhân viên vào sự phát triển của tổ chức. Một nhà quản lý xuất sắc là khi biết tạo điều kiện cho nhân viên của mình thể hiện toàn bộ khả năng của mình. Tuy nhiên đây là một bài toán khó, không phải doanh nghiệp nào, nhà quản lý nào cũng có thể tìm ra đáp án. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn thành công hơn trong công tác phát huy sức mạnh tập thể để doanh nghiệp vượt qua thời điểm khủng hoảng tài chính hiện nay. Giúp nhân viên xác định mục tiêu công việc phù hợp Bạn nên biết không phải nhân viên nào cũng biết cách xây dựng mục tiêu trong công việc phù hợp với bản thân. Là nhà quản lý, bạn cần giúp nhân viên của mình thiết lập các mục tiêu công việc. Hãy căn cứ vào mục tiêu chung của tổ chức, phòng ban và khả năng của nhân viên để có một mục tiêu phù hợp. Hãy giúp nhân viên của bạn có thêm niềm tin và hỗ trợ cần thiết trong quá trình họ thực hiện mục tiêu. Thường xuyên kiểm tra và giám sát kết quả công việc, cũng là một nhiệm vụ bạn cần phải làm. Xây dựng một môi trường làm việc tích cực Nhân viên của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong một môi trường tích cực. Hãy phát triển các kỹ năng giao tiếp, tăng cường các hoạt động gắn kết tập thể để nhân viên của bạn coi công ty như một gia đình. Là một nhà quản lý, bạn cũng cần phát triển kỹ năng lắng nghe và tư duy tích cực. Hãy là người truyền nhiệt huyết và tinh thần làm việc tích cực cho nhân viên của bạn. Luân chuyển công việc Có một thực tế không phải nhân viên nào của bạn cũng đang làm đúng công việc phù hợp với khả năng của họ. Với tư cách là một người quản lý cấp trên, bạn đừng ngại việc thực hiện công tác luân chuyển công việc cho nhân viên của mình. Bạn hãy trung thực trong việc đánh giá khả năng thực sự của nhân viên. Hãy để nhân viên của bạn được nói lên và thực hiện các công việc mà họ yêu thích. Sau một thời gian dài có thể là 6 tháng đến 1 năm, bạn hãy tạo điều kiện cho nhân viên của mình được thực hiện các công việc khác hoặc đảm nhận các vị trí có nhiều thử thách hơn. Sự thay đổi về tính chất công việc và yêu cầu công việc sẽ giúp nhân viên của bạn không ngừng cố gắng. Động viên và khích lệ nhân viên Là một nhân viên, ai cũng mong muốn kết quả và những cố gắng công việc của mình được công nhận. Nếu bạn là một nhà quản lý, bạn cần thấu hiểu những mong muốn chính đáng này. Hãy khen thưởng nhân viên của mình mỗi khi họ có những thành tích và đôi khi là những lời tuyên dương trước mọi người cũng khiến nhân viên của bạn thêm động lực làm việc. Bạn cần xây dựng một chiến lược động viên và khen thưởng thích hợp với doanh nghiệp. Hãy phát triển các hình thức động viên tinh thần thay vì các điều kiện vật chất vào thời điểm khủng hoảng này. Ngô Phú Mạnh Trích từ khóa đào tạo trực tuyến “Phương pháp thiết lập và thực hiện mục tiêu chiến lược” của Vietnamlearning.vn -------------------oOo-------------------
điều hành một cuộc họp hiệu quả ĐIỀU HÀNH MỘT CUỘC HỌP HIỆU QUẢ Bạn có trách nhiệm điều hành một cuộc họp trong nhóm nhưng bạn không chắc phải làm gì trước tiên? Điều này làm bạn cảm thấy lo lắng và mệt mỏi. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài gợi ý để bạn cảm thấy điều hành một cuộc họp hiệu quả không khó như bạn nghĩ. Bước 1: Lên chương trình cuộc họp Chương trình cuộc họp cần tập họp đầy đủ những nội dung sẽ có trong cuộc họp và ước lượng thời gian dành cho mỗi phần. Lưu ý rằng bạn đừng quá tham lam mà đặt ra quá nhiều nội dung trong một cuộc họp hay bố trí thời gian không cân đối và hợp lý giữa các phần. Bước 2: Thông báo mời họp Sau khi lên chương trình cuộc họp, bước tiếp theo là bạn phải gửi thông báo mời họp đến các thành viên tham dự. Trong thông báo mời họp bạn cũng nên hỏi xem các thành viên tham dự cuộc họp có muốn biết trước chương trình cuộc họp không? Nếu có yêu cầu thì lịch trình cuộc họp phải được gửi ít nhất một ngày trước ngày chính thức ttoor chức cuộc họp. Bằng cách này bạn có thể thu thập được các ý kiến đóng góp của những thành viên sẽ tham dự cuộc họp trước khi cuộc họp bắt đầu. Bước 3: Điều hành cuộc họp Điều đầu tiên cần phải nhớ là bạn nên bắt đầu cuộc họp đúng giờ. Ngay khi bắt đầu cuộc họp bạn cần tuyên bố mục đích của cuộc họp và giới thiệu tổng quan về chương trình cuộc họp. Là một nhà điều hành, bạn cũng cần có trách nhiệm theo sát tiến trình cuộc họp để có những điều chỉnh thích hợp cũng như ghi lại những quyết định chính mà cuộc họp đã thống nhất. Bước 4: Tổng kết cuộc họp Kết thúc cuộc bạn nên tổng kết lại các nội dung chính để những người tham dự có cái nhìn tổng quát và xuyên suốt cuộc họp; đồng thời ghi nhớ những điểm đã thống nhất. Trong phần cuối cuộc họp này, bạn cũng nên dành một khoảng thời gian nhất định cho phần thảo luận nhóm. Bước 5: Gửi biên bản cuộc họp cho các thành viên tham dự Bước cuối cùng để có một cuộc họp thành công là gửi biên bản cuộc họp cho tất cả các thành viên tham dự. Biên bản này sẽ góp phần nhắc nhở các thành viên về trách nhiệm thực hiện các công việc mà họ được giao cũng như thời gian hoàn thành những công việc đó. Nếu bạn là nhân viên văn phòng, nhà quản lý trẻ hay những người cần tổ chức, điều hành các cuộc họp thì những gợi ý trên hẳn là hữu ích. Tuy nhiên để có kiến thức cơ bản trong vấn đề này thì việc theo học các khóa học kỹ năng là hoàn toàn cần thiết. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn có thể tham khảo các hình thức học trực tuyến (Elearning) tại website www.vietnamlearning.vn Với 3 lợi ích thiết thực cần được nhắc đến “ Just in time”, “Just enough” và “Just for me” hy vọng các khóa học của Vietnamlearning sẽ làm bạn hài lòng. Chúc bạn học tốt! Nguồn: vietnamlearning.vn-------------------oOo-------------------