Quan sát nhật thực 22/07/2009 tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi bobaonguyen, 22/7/2009.

  1. bobaonguyen

    bobaonguyen Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày hôm nay có nhật thực, có mẹ nào quan tâm ko?:axe:
    [​IMG]
    Cư dân mạng háo hức chờ đón nhật thực dài nhất thế kỷ

    Không khí trên các diễn đàn càng gần đến thời điểm diễn ra nhật thực càng sôi nổi. Hàng nghìn bạn trẻ rủ nhau lập nhóm cùng chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.
    [​IMG]

    Mặc dù TP HCM chỉ có thể quan sát độ che khuất cực đại hơn 27% trong lần nhật thực này song các bạn trẻ ở đây dường như là những người háo hức nhất. Trên diễn đàn của Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (vietastro), hàng chục thành viên sôi nổi bàn luận. Sau nhiều ngày nhận ý kiến đóng góp, sáng mai, hơn 100 bạn trẻ cùng thành viên diễn đàn này sẽ tụ họp tại Nhà Thiếu nhi Thành phố tại số 36 Lê Quý Đôn, quận 3.

    Nguyễn Anh Tuấn (thành viên vietastro) đã tìm tài liệu, hình ảnh hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp quan sát nhật thực cho cho thành viên Câu lạc bộ. Chàng trai này cũng đã đặt mua một tấm phim mặt trời kích thước 30x30 cm từ Mỹ về để cắt nhỏ làm thủ công được 200 tấm kính. Với giá chỉ 25.000 đồng, Câu lạc bộ đã "cháy" hàng từ cách đây 2 ngày.

    Trong ngày 21/7, điện thoại của Tuấn luôn trong tình trạng "busy" vì những cuộc điện thoại liên tục hỏi phương pháp quan sát nhật thực. "Mình vừa phải xạc pin điện thoại để nhận cuộc gọi của mọi người", Tuấn vui vẻ nói.


    Tuyệt đối không quan sát nhật thực trực tiếp bằng mắt hoặc các phương pháp không an toàn. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

    Cũng theo Tuấn, nếu không có điều kiện đến những điểm được cung cấp kính xem nhật thực, mọi người hãy tự thực hiện các phương pháp quan sát một cách an toàn. Tuyệt đối không được quan sát trực tiếp.

    Còn tại Hà Nội, nhiều bạn trẻ cũng đã rủ nhau tụ họp tại Phòng Thiên văn (Khoa Vật lý - ĐH Sư phạm). Háo hức chờ đến sáng mai, Nguyễn Kim Thắng (Cao đẳng Bách Khoa) cho biết, nhóm bạn yêu thiên văn của lớp sẽ không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này. "Tỷ lệ che phủ cực đại ở Hà Nội gần 70%, lại kéo dài nên đây là dịp thuận lợi để chiêm ngưỡng cảnh mặt trăng "ăn" mặt trời", Thắng sôi nổi nói.

    Tuy nhiên, điều làm Thắng và các bạn lo lắng nhất là thời tiết Hà Nội những ngày này vào buổi sáng nhiều mây. "Nếu chỉ vì mây mà không quan sát được thì quả là đáng tiếc", Thắng cho biết.

    Tại Đà Nẵng, Câu lạc bộ Thiên văn Bách khoa cũng sẽ tổ chức hướng dẫn mọi người quan sát tại bãi biển Phạm Văn Đồng.

    Trong khi đó, các chuyên gia thiên văn học tiếp tục khuyến cáo, không được tùy tiện quan sát nhật thực bằng mắt hay các loại kính râm, các phim lọc sáng không dùng cho mục đích thiên văn như phim X-quang, băng video, kính hơ khói. Tuy nhiên, có thể quan sát nhật thực an toàn bằng cách sử dụng kính của thợ hàn loại số 14. Đĩa mềm máy tính không bị trầy xước đem cắt phần đĩa đen ở bên trong và chập 2 miếng lại với nhau để giảm cường độ ánh sáng của mặt trời cũng có thể dùng được để quan sát nhật thực. Song, phương pháp này không an toàn tuyệt đối.

    Ngoài ra, còn có các phương pháp quan sát gián tiếp như tạo một lỗ thủng nhỏ khoảng 1 mm trên một tấm bìa cứng hoặc một miếng thiếc, cho ánh nắng xuyên qua và quan sát ảnh của mặt trời xuyên qua lỗ thủng trên tấm giấy trắng đặt ở dưới. Hoặc sử dụng chậu nước pha mực đen và đặt một miếng kính ở trong để quan sát ảnh mặt trời trong chậu nước.

    Đối với những người muốn ghi lại hình ảnh của nhật thực bằng máy quay hoặc máy chụp ảnh, nên trang bị thêm kính lọc bằng thủy tinh hoặc che bớt ống kính rồi dán kính lọc bằng đĩa mềm lên trên để tránh cháy hoặc hỏng máy.

    Theo ông Nguyễn Đức Phường, Hội viên Hội thiên văn vũ trụ Việt Nam, Phòng Thiên văn tại ĐH Sư phạm Hà Nội đã sẵn sàng để chào đón tất cả các bạn muốn chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. "Phòng thiên văn có các loại phim lọc khác nhau, rất thuận lợi cho bạn nào muốn dùng máy ảnh ghi lại cảnh nhật thực", ông Phường nói.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bobaonguyen
    Đang tải...


  2. nkd_1116

    nkd_1116 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/9/2008
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    149
    Điểm thành tích:
    43

Chia sẻ trang này