Quan tâm đến kích cỡ lốp xe đúng cách

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi DelilahNgan, 25/10/2014.

  1. DelilahNgan

    DelilahNgan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/9/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đây là một điều rõ ràng, khi mua lốp xe bạn rất cần quan tâmđến kích cỡ lốp xe. Nhưng bạn thật sự cần biết về kích cỡ nào của lốp xe nguyên bản và cả kích cỡ mâm đang gắn trên xe.
    Theo các chuyên gia và các nhà chế tạo, lốp xe ngày nay được thiết kế đặc biệt với hệ thống treo và các bộ phận vận hành với kích cỡ của lốp và mâm xe nguyên bản. Người sử dụng nên lưu ý việc thay đổi kích cỡ của lốp xe, bởi hành động này có thể ảnh hưởng đến tính năng vận hành xe cũng như mức độ an toàn giao thông của xe.
    Kích thước lốp xe được chia thành các loại: lốp xe loại lớn, loại trung và vừa hay lốp loại nhỏ.Nếu bạn đang tìm kiếm một lốp xe kích cỡ lớn hơn hãy xem sách hướng dẫn đầu tiên và các thông số kỹ thuật lốp xe để thấy được các thông số và khuyến cáo của nhà chế tạo lốp. Còn khi bạn quyết tâm thay đổi kích cỡ của lốp xe, hãy tham khảo chuyên gia về lốp xe trước khi làm bất cứ điều gì để thấy được tốc độ và hiệu quả của xe của bạn bị ảnh hưởng theo cách nào, tích cực hay tiêu cực, có đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và cho người khác hay không.
    Khi mua các lốp mới, sau yêu cầu về kích thước lốp, quan trọng hơn là lốp sử dụng được bao lâu để tìm ra cách bảo dưỡng xe và lốp phù hợp nhất. Mặc dù đứng trên phương diện các nhà chế tạo, lốp xe đã tính toán ước lượng được số dặm sử dụng cho lốp xe bao nhiêu là tốt nhất, nhưng tuổi thọ của lốp có thể nhỏ hơn bởi các yếu tố như độ cao của khu vực đó, độ uốn khúc của những con đường như thế nào và nếu chúng được sử dụng trong thời tiết lạnh hay nóng
    Vì vậy, kích thước lốp xe và tuổi thọ dự tính của lốp xe luôn là hai trong những tiêu chí đầu tiên cần quan tâm khi bạn cân nhắc mua và thay lốp xe mới.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi DelilahNgan
    Đang tải...


  2. DelilahNgan

    DelilahNgan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/9/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Làm sao để kéo dài tuổi thọ lốp xe?

    Nhiều chủ sở hữu xe thường hay đặt ra câu hỏi “Làm sao để lốp xe sử dụng được lâu?”.Câu trả lời thực ra không quá khó khăn để thực hiện. Đảo lốp, liên kết của lốp với bánh xe và sự cân bằng của bánh xe là 3 yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo giúp bạn giảm tối đa độ mòn của lốp và giữ lốp ở trạng thái tốt nhất trong thời gian dài, bất kể là xe mới hay đã qua sử dụng.
    1. Đảo lốp
    Đảo lốp là thay đổi vị trí các lốp xe cho nhau sau một thời gian sử dụng, việc này đảm bảo sự thống nhất trong độ mòn của các lốp và giúp chúng duy trì được tuổi thọ lâu hơn. Thông thường, các bánh xe phía trước phải chịu nhiều áp lực hơn so với các bánh xe phía sau. Lý do là vì trong các hệ thống truyền động hiện đại thì hai bánh xe phía trước phải chịu thêm trọng lượng của động cơ và hộp số. Thêm một lý do nữa khiến cho 2 lốp trước thường bị mòn hơn đó là do khi phanh gấp thì lực phanh sẽ tác động mạnh đến bánh trước nhiều hơn 2 bánh sau.
    Để giảm sự hao mòn quá chênh lệch trên một cặp lốp xe, việc luân chuyển lốp phải được thực hiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hơi.
    2.Liên kết của bánh
    Nếu sự liên kết của bánh không đạt tiêu chuẩn, thì sự hoạt động của 4 bánh sẽ không đồng bộ và xe sẽ rất khó khăn để di chuyển trên một đường thẳng. Vấn đề này sẽ nảy sinh nhiều nguy hiểm trong quá trình xe lưu thông. Đó là lái xe phải rất vất vả để duy trì cho xe chạy thẳng dưới 1 tốc độ bình thường, phải liên tục điều chỉnh và có độ rung rất lớn trên tay lái. Nếu bạn không biết và để tình trạng này trong thời gian dài sẽ dẫn đến lốp xe bị mòn không đều, khiến cho chúng bị giảm tuổi thọ, không những thế hệ thống treo cũng sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Vì thế theo các nhà sản xuất khuyến cáo thì bạn nên kiểm tra sự liên kết của bánh xe thường xuyên, định kỳ khoảng 5000 km/lần.
    Các tiêu chuẩn chính để quyết định một bộ lốp xe phù hợp đó là góc cam, góc nghiêng dọc trục và phần tiếp xúc của xe với mặt đường. Hãy luôn đảm bảo rằng sự liên kết là chính xác và các tình huống xử lý liên quan đến chúng đều diễn ra thuận lợi.Đó chính là chìa khóa để duy trì tình trạng của lốp.Luôn luôn ghi nhớ kiểm tra độ phù hợp sau khi thay hoặc thay đổi một bộ lốp mới. Ngay cả các chi tiết nhỏ của hệ thống treo hay đến các chi tiết lớn như thanh chống và lò xo đều cần quan tâm.
    Khi cảm thấy độ mòn của lốp bất thường qua trực quan hoặc cảm giác ổn định hướng khi lái xe có vần đề bạn cần đến ngay các trung tâm dịch vụ sửa chữa để kiểm tra. Nếu các vấn đề về liên kết không bất thường thì bạn cần suy nghĩ đến việc lựa chọn loại lốp mới cho phù hợp với cung đường của bạn hoặc đơn giản là áp suất không khí trong lốp của bạn không đủ.
    3. Sự cân bằng của bánh xe
    Khi bánh xe quay, sự mất cân bằng trong việc trong việc lắp ráp làm cho bánh lung lay, điều này có thể dẫn đến sự dao động trong tay lái. Thuật ngữ miêu tả cho độ rung tay lái là “shimmy”. Thường shimmy hay xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ cao và đặc biệt là khi tăng tốc. Khi shimmy xảy ra, nó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho các khớp tròn trong hệ thống treo. Các khớp tròn này sẽ bị mòn và khi thực hiện các chỉ đạo thì các khớp này sẽ phát ra thanh âm lách cách rất rõ ràng. Khi chạy ở tốc độ cao, các rung động này sẽ làm tăng thiệt hại cho lốp cũng như hệ thống treo.
    Cân bằng của bánh xe thường được kiểm tra bằng cách thêm các đối trọng vào bánh xe và sử dụng máy cân bằng để kiểm tra các bất thường. Hệ thống này cho các kỹ thuật viên biết sự thiếu cân bằng của bánh xe. Giữ ổn định trọng tâm của xe là yêu tố quan trọng để kéo dài tuổi thọ của lốp. Sự cân bằng của bánh xe cần được kiểm tra bất cứ khi nào bạn cảm thấy sự bất thường trong tay lái. Nếu sự cân bằng này vượt qua 100g thì bạn cần xem xét đến việc thay thế lốp hoặc vành xe.
     

Chia sẻ trang này