Kinh nghiệm: “quy Tắc Trong Bữa Ăn” Trẻ Cần Được Dạy Ngay Từ Khi Còn Nhỏ Là Gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi hajimarimomvietnam, 19/7/2021.

  1. hajimarimomvietnam

    hajimarimomvietnam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2021
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Rửa tay trước khi ăn
    Thói quen này chắc chắn con sẽ được học khi ăn trưa ở trường mẫu giáo và tiểu học, nhưng sẽ tốt hơn là nếu mẹ tập thói quen này trước cho trẻ khi ở nhà. Rất nhiều người muốn có sự sạch sẽ trong không gian ăn uống của mình. Và tất nhiên, việc sạch sẽ này là một điều tốt để tránh bị ngộ độc thức ăn.

    Không rời khỏi bàn khi đang ăn
    Vì trẻ không có khả năng tập trung, nhiều bậc cha mẹ có thể đã trải nghiệm việc con rời khỏi chỗ ngồi và đi vòng quanh nhà ngay cả khi đang ăn. Ngay cả khi bị cha mẹ bắt ngồi xuống, trẻ cũng sẽ khó mà tập trung cho bữa ăn. Điều này cần phải có sự kiên nhẫn của trẻ, nhưng mẹ chỉ cần giúp con rèn luyện thói quen ngồi trên bàn ăn và dạy con cách cư xử từng chút một. Khi lớn lên, trẻ sẽ trở nên tập trung hơn và có thể ăn uống hòa nhập với mọi người xung quanh.

    Khi trẻ rời khỏi chỗ giữa bữa ăn, mẹ có thể sẽ cảm thấy bực bội và bắt đầu la mắng con. Nhưng nếu mức độ bị rầy la quá nhiều, trẻ sẽ cảm thấy chán nản, khổ sở và không còn hứng thú trong bữa ăn nữa. Vì vậy, mẹ hãy vừa quan sát vừa dạy trẻ cách cư xử một cách cân bằng. Ngoài ra, nếu trẻ vừa đi vừa ăn, có thể sẽ khiến đồ ăn bị bám bẩn. Đặc biệt nếu ra ngoài có thể làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Do đó, dạy con ngồi yên trong bữa ăn là một điều rất cần thiết.

    Ngồi đúng tư thế
    Tư thế xấu khi ăn như khom lưng, chống khuỷu tay hoặc quỳ gối, có thể khiến trẻ bị người khác nhìn với tư thế ngồi ăn không đẹp. Hãy yêu cầu trẻ dừng lại nếu mẹ nhận thấy những điều đó trong bữa ăn hằng ngày của con. Tránh để những hành động xấu đó trở thành thói quen của trẻ. Trường hợp trẻ có tư thế xấu khi ăn có khả năng chiều cao của bàn ăn không phù hợp, vì vậy hãy thay đổi bàn hoặc ghế phù hợp với hình dáng cơ thể của trẻ, hoặc điều chỉnh bằng đệm ghế, … Ngoài ra, điều chỉnh tư thế ngồi ăn của trẻ cũng sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa.

    Không phát ra tiếng khi ăn
    Vừa ăn vừa phát ra tiếng ồn ào là một trong những cách ăn không được nhiều người yêu thích. Nguyên nhân có thể là do miệng trẻ không ngậm chặt khi đang ăn, hoặc trẻ ăn quá nhiều đồ ăn cùng một lúc. Hãy dạy con ăn từng chút một, và ngậm miệng khi đang nhai thức ăn.

    Không nói chuyện khi đang ăn
    Nếu thức ăn vương vãi trên bàn hoặc người khác có thể nhìn thấy thức ăn bên trong miệng, là một cách ứng xử không tốt trên bàn ăn. Trẻ thường nói những gì chúng nghĩ hoặc đột nhiên bắt đầu hát, vì vậy mẹ hãy cẩn thận nhắc nhở con mỗi lần.

    Giảm mức độ kén ăn ở trẻ
    Ngoài những điều trên, nếu trẻ để thừa quá nhiều đồ ăn không thích ăn trên dĩa, điều đó cũng được xem là ứng xử không đẹp trên bàn ăn. Ăn hết những món có trên đĩa là một ứng xử được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, đó cũng là cách ăn để mọi người dọn dẹp sau khi ăn xong và không làm phiền người khác. Hãy trao đổi với con khi con có bất kỳ thắc mắc nào về quy tắc trong bữa ăn.

    Mẹ hãy cố gắng dạy quy tắc ứng xử lịch sự trong bữa ăn cho con nhé!
    [​IMG]

    Khi lớn lên, trẻ sẽ có nhiều cơ hội dùng bữa với nhiều người hơn, chẳng hạn như tiệc tối với các công ty và đối tác kinh doanh, tiệc cưới. Tất nhiên, có những cách cư xử trên bàn mà con sẽ học và sử dụng sau khi lớn lên, nhưng cách cư xử cơ bản vẫn giống nhau. Điều quan trọng nhất đó là không làm cho những người trong cùng một không gian ăn uống cảm thấy khó chịu. Nếu trẻ có thể làm cho bữa ăn trở nên vui vẻ, con chắc chắn sẽ cải thiện được các mối quan hệ của mình. Vì vậy, vì tương lai của con, mẹ hãy cố gắng dạy con thật nhiều quy tắc ứng xử trên bàn ăn khi còn còn nhỏ mẹ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hajimarimomvietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này