Thông tin: Rập Khuôn Là Cai Tù Của Tự Do Và Là Kẻ Thù Của Phát Triển

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi trung tâm wiseenglish, 1/4/2021.

  1. trung tâm wiseenglish

    trung tâm wiseenglish Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/1/2021
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã từng nói “Rập khuôn là cai tù của tự do và là kẻ thù của phát triển”, vậy bản thân của các bạn – bản thân của những người dành cả thanh xuân chật vật với tiếng Anh đã mất mấy “cái xuân” đi theo cái “rập khuôn” của những phương pháp học tiếng Anh truyền thống nhưng không mang lại hiệu quả rồi?!

    [​IMG]

    Nếu như bạn còn đang mơ hồ liệu rằng từ xưa đến nay mình có bị rập vô cái khuôn của những cách học truyền thống nhưng không hiệu quả thì đáp án sẽ có cho bạn ngay lúc này.


    Thứ 1: Bạn chỉ “chăm chăm” vào học mỗi Ngữ pháp và xem nhẹ kỹ năng Nghe – Nói
    Bạn có để ý rằng hầu hết trong những năm mài đũng quần trên ghế nhà trường, chúng ta chỉ được học về các cấu trúc ngữ pháp, tức là cách chia động từ sao cho đúng với thì, dùng mệnh đề sao cho đúng loại,… trong khi 2 kỹ năng Nghe (Listening) và Nói (Speaking) lại rất ít được quan tâm.

    Đây thực sự là một điều phản khoa học, bởi 2 yếu tố cơ bản quyết định một cuộc hội thoại có thành công hay không chính là việc hai người có nghe hiểu được suy nghĩ của người kia không và có nói lên được suy nghĩ của mình không – tức kỹ năng Listening và Speaking.

    Trong quá trình giao tiếp, người nước ngoài thực sự không quan tâm tới những lỗi ngữ pháp của bạn, bởi chính bản thân họ cũng có lúc nói sai ngữ pháp. Cái họ cần là bạn diễn đạt suy nghĩ của mình một cách dễ hiểu và tự tin.

    Thứ 2: Bạn học từ vựng theo từng từ riêng lẻ
    Chắc chắn bất cứ ai trong chúng ta cũng đã từng được học tiếng Anh theo kiểu liệt kê “từ vựng: nghĩa tiếng Việt”. Ví dụ: Practice → tập luyện

    Sau đó, nhiều bạn cố gắng nhớ những từ vựng đã học theo cách chép phạt, tức là mỗi từ chép 3-5 dòng cho tới khi nhớ. Và thực sự là theo cách đó, các bạn có thể nhớ từ vựng khá nhanh, nhưng chỉ nhớ được khoảng … 2 ngày! Mấu chốt của vấn đề này nằm ở đâu?

    Bộ não chúng ta có hai phần lưu trữ thông tin: thụ động (passive) và chủ động (active).

    • Thụ động là khi bạn tiếp nhận thông tin từ bên ngoài vào, như khi bạn Nghe (Listening) hoặc Đọc (Reading).
    • Chủ động là khi bạn phải đưa thông tin từ bên trong bản thân bạn phát ra, như khi bạn Nói (Speaking) hoặc Viết (Writing).
    Chính vì thông tin chúng ta tiếp nhận từ bên ngoài vào (nghe và đọc) nhiều hơn những gì chúng ta phát ra (nói và viết), nên về mặt số lượng từ của ngôn ngữ, chúng ta luôn luôn biết nhiều từ thụ động (passive) hơn những từ chúng ta có thể dùng thường xuyên khi nói hoặc viết (active). Nói một cách khác, có nhiều từ chúng ta nếu gặp thì biết, thấy quen thuộc nhưng không bao giờ dùng được.

    Thứ 3: Bạn học học phát âm theo phong cách “Vinglish”
    Ở trường trung học, phần lớn học sinh Việt Nam không được dạy phát âm một cách bài bản. Nhiều bạn còn “sáng tạo” ra cách học phát âm theo phong cách “Vinglish” – nửa Anh nửa Việt.

    Ví dụ: Practice → luyện tập (pờ rác tít)

    Phương pháp dở khóc dở cười này khiến những quy tắc cơ bản trong phát âm tiếng Anh như âm gió, âm đuôi, nối âm,… bị bỏ qua hoàn toàn, dẫn tới việc không thể phát âm đúng một từ như người bản xứ.

    Chính vì vậy mà khi nghe audio hay nghe người nước ngoài nói, bạn không thể hiểu được, không thể nhận ra được người ta đang nhắc tới từ gì – thậm chí khi bạn hoàn toàn biết nghĩa và mặt chữ của từ đó.

    Thứ 4: Bạn học nhiều nhưng không sâu
    Đa phần các chương trình tiếng Anh phổ thông hiện nay, mỗi Unit là một chủ điểm ngữ pháp phức tạp như Thì Hiện tại Đơn, Hiện tại Hoàn thành,..Mỗi tiết học chỉ kéo dài khoảng 45 phút, học sinh chưa kịp thấm hết, hiểu hết, chưa kịp làm bài tập vận dụng cho thuần thục thì hết giờ, và tiết học sau lại chuyển sang điểm ngữ pháp mới.

    Cách học dồn dập này thực sự không hề hiệu quả, bởi để dùng tiếng Anh một cách thành thạo, bạn phải lặp đi lặp lại (repeat) một từ vựng, cấu trúc câu, bài học nhiều lần, đến khi hiểu chúng 100%, dùng chúng thành thục, để chuyển nó vào tiềm thức, chứ không chỉ là ý thức. Đó là cách duy nhất để bạn bỏ được cái gọi là dịch (translation) từ tiếng mẹ đẻ trong đầu, và thành thạo ngôn ngữ này.

    Thứ 5: Bạn bị chê trách, rầy la khi nói sai
    Như đã nói ở nguyên nhân số 1, chương trình giáo dục tiếng Anh ở Việt Nam quá chú trọng vào ngữ pháp, vì vậy mà mỗi khi một học sinh được gọi đứng dậy để tập nói trước lớp, sẽ xảy ra một vòng luẩn quẩn như sau:

    Nói sai ngữ pháp/ từ vựng/… → Bị thầy cô lập tức chỉnh, nhắc lỗi, la rầy trước lớp → Xấu hổ với bạn bè → Không nói nữa, không phát biểu nữa → Cảm thấy ghét tiếng Anh → Ít học tiếng Anh hơn → Điểm số ngày một tệ hơn → Mặc định rằng mình không thể học tiếng Anh và có band điểm cao được.

    Việc lặp đi lặp lại ý nghĩ “Tôi không thể học tiếng Anh” cũng có nghĩa là đang tự thôi miên bản thân, khiến ý nghĩ ấy trở thành sự thật. Như vậy, chính phương pháp giáo dục lệch lạc này là thủ phạm tạo ra “bóng ma tâm lý” cho học sinh.

    Thứ 6: Bạn học nhưng không biết là học vì mục tiêu gì
    Phần lần các bạn học để đủ điều kiện lên lớp, có bạn học để đáp ứng mong muốn của bố mẹ, có bạn “học cho biết”,… Với những mục đích “có như không” ấy, các bạn hoàn toàn không có bất kỳ động lực cụ thể nào để vươn lên, cũng như dễ dàng chán nản, bỏ cuộc mỗi khi cảm thấy quá trình học tập của mình không đem lại kết quả. Để giải quyết tình trạng này, trước khi lao vào học, bạn cần “lên dây cót” bản thân bằng cách đưa ra một kế hoạch cụ thể, bao gồm mục tiêu và cách thức thực hiện.

    Nói đến đây, chắc hẳn phải có đến hơn 80% bạn giật mình thấy quá quen thuộc vì đã từng trải qua ít nhất là 1 trong 6 cái “khuôn” trên và 20% còn lại thì trải qua đủ cả “full bộ”. Vậy làm cách nào để “thoát” được cái “khuôn” đã theo bạn ngần ấy cái xuân, liệu rằng bạn có thể “làm lại từ đầu” với một phương pháp nào đó có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình một cách nhanh chóng nhưng vẫn hiệu quả???…Câu trả lời là hoàn toàn có nhé!!!

    Đó chính là phương pháp học tiếng Anh theo Tư Duy Não Bộ (NLP) và Ngôn ngữ rút ngắn 80% học đang được WISE ENGLISH – một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Trải qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và thử nghiệm đầy tâm huyết, đội ngũ WISE ENGLISH đã cho ra đời phương pháp Học từ vựng theo 6 bước đồng thời áp dụng hiệu quả phương pháp Nghe tự động, đi ngược lạ với những phương pháp học truyền thống, giúp người học trở về với việc học ngôn ngữ một cách tự nhiên. Nhờ vậy, hàng ngàn học viên của WISE đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, nâng band IELTS thần tốc trong thời gian ngắn, nâng cao sự tự tin trong giao tiếp, hiện thực hóa ước mơ học tập và làm việc tại nước ngoài.

    WISE ENGLISH đem đến cho học viên những khóa học đa dạng, phù hợp với các nhu cầu và trình độ khác nhau: Luyện thi IELTS, Học kèm 1:1; Tiếng Anh doanh nghiệp, Tiếng Anh thiếu nhi. Hơn thế nữa, WISE còn mang đến các chương trình ngoại khóa, giao lưu với sinh viên các trường Đại học quốc tế, tạo cơ hội cho học viên áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế. WISE luôn chú trọng đến “Real English” – tiếng Anh học viên học viên thật sự dùng được trong đời sống hằng ngày.

    Điểm bật nổi bật tại WISE ENGLISH là văn hóa WISE là một gia đình, nơi các học viên được kết nối, hỗ trợ lẫn nhau, được chấp nhận cá tính riêng. Với phương châm đặt chất lượng giảng dạy lên hàng đầu, WISE ENGLISH không ngừng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như cải tiến kịp thời và kiểm soát chặt chẽ quy trình giảng dạy nhằm đảm bảo mang đến cho học viên chất lượng học tối ưu nhất. Với mục tiêu lấy người học làm trọng tâm và hoàn thiện một hệ sinh thái đầy đủ giúp cho người học an tâm.

    WISE đã hợp tác với nhiều tổ chức uy tín và các trường Đại học quốc tế để tạo thuận lợi cho học viên khi thi IELTS và đi du học ở nước ngoài. Nhờ chất lượng giảng dạy hàng đầu, WISE đã trở thành đối tác chiến lược của Hội đồng Anh và địa điểm thi IELTS uy tín.

    Trên chặng đường còn dài ở phía trước. WISE sẽ không ngừng thay đổi, phát triển các sản phẩm mới và hệ sinh thái. Trong vòng 5 đến 10 năm tới, WISE sẽ xây dựng các cơ sở trên khắp các tỉnh thành để hoàn thành Sứ mệnh của mình. WISE luôn tâm niệm rằng “Study Smarter, not Harder”.
    nguồn: https://wiseenglish.edu.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trung tâm wiseenglish
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    phải không ngừng update thì mới phát triển được
     

Chia sẻ trang này