Toàn quốc: Rau Mã Đề Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi anhvienshop, 11/6/2020.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Bài viết này Anhvienshop.com sẽ giúp bạn tìm hiểu xem rau mã đề có tác dụng gì, cách bạn sử dụng nó như thế nào

    Chi mã đề là một chi chứa khoảng 200 loài thực vật nhỏ, không dễ thấy được gọi chung là mã đề. Phần lớn các loại cây thân thảo mặc dù có một số ít loài dạng cay bụi nhỏ, cao tới 60cm.

    Lá của chúng không có cuống nhưng có một phần hẹp gần thân cây là dạng giả cuống lá. Chúng có 3-5 gân lá song song và tỏa ra ở các phần rộng của phiến lá.

    Các lá hoặc là rộng hoặc là hẹp bản phụ thuộc từng loài. Các cụm hoa sinh ra ở cuống thông thường cao 5-40cm và có thể là một nón ngắn hay một cành hoa dài với nhiều hoa nhỏ được thụ phấn nhờ gió.

    Các loài rau mã đề mọc ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm châu Mỹ, châu Á, Úc, New Zealand, châu Phi và châu Âu. Nhiều loài trong chi phân bổ rộng khắp thế giới như là một dạng cỏ dại.

    Rau mã đề không chỉ ăn được mà còn sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

    Trên thực tế rau mã đề có chứa các hợp chất thực vật có thể làm giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy làm lành vết thương.

    Bài viết này sẽ tìm hiểu rau mã đề có tác dụng gì, lợi ích, công dụng và tác dụng phụ của nó.

    [​IMG]

    Lợi ích sức khỏe tiềm tàng của rau mã đề

    Các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng cỏ dại có thể có một số lợi ích sức khỏe, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

    Rau mã đề có tác dụng gì đối với vết thương

    Một số nghiên cứu chứng minh rau mã đề có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giảm đau.

    Trên thực tế, một nghiên cứu ở 40 người đã phát hiện ra rằng bôi gel có chứa lô hội và rau mã đề giúp chữa lành vết loét chân

    Tương tự, trong một nghiên cứu trên động vật, nha đam và rau mã đề đã cải thiện khả năng chữa lành vết thương và tăng cường sửa chữa mô khi sử dụng thoa ngoài da.

    Tất cả đều giống nhau, thật khó để xác định tác dụng chính xác của rau mã đề vì những nghiên cứu này cũng sử dụng lô hội .

    Trong một nghiên cứu khác trên động vật, chỉ sử dụng chiết xuất rau mã đề vào vết thương đã giúp tăng tỷ lệ chữa lành, so với nhóm đối chứng.

    Tuy nhiên, cũng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tác dụng thật sự của rau mã đề đối với vết thương.

    >> Xem thêm: 18 cách giảm stress cho phụ nữ bằng thực phẩm

    Rau mã đề có tác dụng gì đối với chứng viêm

    Mặc dù mức độ viêm thấp là một phần trong phản ứng lành mạnh của cơ thể bạn đối với chấn thương, nhưng viêm mãn tính có thể dẫn đến các bệnh khác nhau.

    Các nghiên cứu cho thấy rau mã đề có thể giúp giảm viêm.

    Đặc biệt, lá có chứa một số hợp chất chống viêm, bao gồm flavonoid , terpenoid, glycoside và tannin.

    Một nghiên cứu trên chuột cho thấy việc sử dụng chiết xuất rau mã đề làm giảm một số dấu hiệu viêm do tổn thương gan

    Một nghiên cứu khác trên động vật đã quan sát những phát hiện tương tự, báo cáo rằng chiết xuất rau mã đề làm giảm đáng kể tình trạng viêm và giảm men gan để bảo vệ chống lại tổn thương gan.

    Hơn nữa, các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy hạt rau mã đề có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm và làm chậm sự phát triển của một số tế bào ung thư.

    Điều đó nói rằng, rau mã đề không nên được coi là một phương thuốc chữa ung thư. Các nghiên cứu ở người là cần thiết để đánh giá tác dụng chống viêm của loại cây này.

    Rau mã đề có tác dụng gì đối với hệ tiêu hóa

    Một số hợp chất trong hạt và lá rau mã đề đã được chứng minh là làm giảm bớt một số vấn đề tiêu hóa.

    Đặc biệt, hạt chứa psyllium, một loại chất xơ thường được sử dụng như thuốc nhuận tràng tự nhiên vì nó hấp thụ nước khi nó di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn

    Theo một đánh giá, lá cây rau mã đề cũng có thể làm chậm sự di chuyển của đường tiêu hóa của bạn, điều này có thể thúc đẩy sự đều đặn của ruột và giúp điều trị tiêu chảy.

    Một nghiên cứu trên chuột thậm chí còn phát hiện ra rằng chiết xuất từ cây rau mã đề lá hẹp thúc đẩy quá trình chữa lành vết loét dạ dày.

    Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy đặc tính chống viêm của rau mã đề có thể hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa như bệnh viêm ruột (IBD), có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy

    Như vậy rau mã đề có thể làm giảm viêm, tăng tốc độ chữa lành vết thương và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu trên con người.

    >> Xem thêm: Mã tiên thảo: lợi ích, công dụng đối với sức khỏe

    Tác dụng phụ tiềm tàng

    Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn lá rau mã đề một cách an toàn hoặc sống hoặc nấu chín.

    Tuy nhiên, chất bổ sung rau mã đề có thể gây ra các triệu chứng nhẹ như buồn nôn , nôn, tiêu chảy, đầy hơi và phản ứng da. Liều cao có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

    Chất bổ sung chất xơ có nguồn gốc từ hạt rau mã đề, chẳng hạn như psyllium , cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm chướng bụng, đầy hơi và đầy hơi khó chịu.

    Hãy chắc chắn bắt đầu với một liều lượng thấp, tăng lượng tiêu thụ của bạn từ từ và chỉ sử dụng theo chỉ dẫn để giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào.

    Nếu bạn gặp phản ứng dị ứng, ngừng sử dụng ngay lập tức và nói chuyện tư vấn bác sĩ

    Cách sử dụng rau mã đề

    Với rau mã đề bạn có thể sử dụng chúng như một chất bổ sung và rau ăn được.

    Lá tươi

    Nếu nhà bạn trồng hoặc chúng tự mọc, bạn có thể thưởng thức những chiếc lá rau mã đề trong nhiều món ăn.

    Sau khi rửa cẩn thận, lá non có thể ăn sống hoặc nấu chín. Bởi vì lá già thướng cứng hơn và dai hơn, chúng có thể phù hợp hơn cho các món ăn nấu chín, chẳng hạn như nấu canh, món hầm và món xào.

    Để sử dụng thoa ngoài da, hãy phơi khô lá. Khi dùng hãy giã nhuyễn và trộn chung với các loại dầu chẳng hạn như dừa, hướng dương, ô liu hoặc dầu hạnh nhân.

    Rau mã đề khô cũng có thể được cho vào các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, bao gồm cả son dưỡng, kem dưỡng da và thuốc mỡ.

    >> Xem thêm: 3 cách làm nước ép dứa trị dứt điểm cơn ho

    Bổ sung

    Bạn có thể tìm thấy chiết xuất rau mã đề trong viên nang, cồn và dạng trà tại nhiều cửa hàng y tế và nhà thuốc.

    Liều lượng tiêu chuẩn cho truyền dịch hoặc trà là khoảng 5 ounces (150 mL), 3-4 lần mỗi ngày. Ở dạng bột, liều lượng điển hình dao động từ 3 -5 gram mỗi ngày.

    Hãy chắc chắn rằng bạn không vượt quá liều lượng được liệt kê trên sản phẩm.

    Điều quan trọng là tư vấn bác sĩ trước khi bổ sung, đặc biệt là nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

    Cửa hàng để bổ sung rau mã đề trực tuyến Tại đây

    Phần kết luận

    Rau mã đề là một trong những loại rau khá phổ biến ở nước ta, bạn có thể tìm thấy nó mọc trong vườn nhà có lá và hạt ăn được.

    Nó thậm chí có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tiêu hóa , tăng cường chữa lành vết thương và giảm viêm.

    Hơn nữa, hiện nay rau mã đề còn được sản xuất như một chất bổ sung, trà và sản phẩm chăm sóc da.

    Như vậy là bài viết đã giúp các bạn trả lời thắc mắc rau mã đề có tác dụng gì đối với sức khỏe.

    Bạn còn biết tác dụng nào khác của rau mã đề hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

    Source link
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,422
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    đánh dấu
     

Chia sẻ trang này