Tranh luận: Reach Facebook = 0, Fanpage Triệu Like Cũng Bỏ Đi Nếu Không Mua Quảng Cáo

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 3/2/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Facebook chính thức cho biết sẽ giảm lượng reach tự nhiên của fanpage xuống = 0.

    [​IMG]

    Fanpage Facebook được coi là cách quảng bá thương hiệu hiệu quả và nhanh nhất tới hàng triệu người dùng mạng xã hội. Mỗi bài đăng trên fanpage được đo bằng lượng "reach", số này càng cao tương đương với lượng người nhìn thấy bài đăng càng lớn.

    Năm 2012 được coi là thời kỳ kinh doanh Fanpage béo bở nhất khi lượng reach lên tới 16% (tương đương 16% người nhấn like nhìn thấy). Tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị giảm xuống 2% khiến những người làm digital marketing kêu trời kêu đất vì bị chèn ép, buộc phải mua quảng cáo nếu muốn hiệu quả. Các công ty phân tích như Sical Ogilvy cho rằng con số này sẽ cạn dần trong thời gian tới vì chính sách của Facebook ngày càng thay đổi.

    Cuối năm vừa qua, Facebook đã công bố sự thật phũ phàng rằng họ sẽ loại bỏ tỷ lệ reach tự nhiên của Facebook Pages thương hiệu, đây không phải thông tin mới nhưng ít người chú ý tới nên thường nhầm tưởng việc tạo bài đăng không hấp dẫn khiến reach giảm.

    Điều này cũng đồng nghĩa với việc dù fanpage của bạn có 1 like hay 1 triệu like thì cũng phải bỏ tiền chạy quảng cáo mới có thể thu hút người xem.

    Việc áp dụng chính sách trên xảy ra 2 chiều hướng tranh cãi trên mạng xã hội.

    Phía người dùng thông thường ủng hộ bởi họ sẽ ít phải xem các quảng cáo từ nhiều nhãn hiệu hơn so với trước đây. Tuy nhiên với các nhà tiếp thị, trải qua nhiều thời gian tìm hiểu và phát triển thương hiệu trên Facebook, chính sách mới bỗng dưng đổ nỗ lực trước đây xuống sông xuống biển. Điều này cũng nhắc nhở các thương hiệu rằng họ không sở hữu lượng fan nào trên mạng xã hội, đơn giản chỉ là họ thuê người dùng từ Facebook.

    Động thái này giúp Facebook trở thành một kênh truyền thông chính thống giống như truyền hình hoặc radio, nơi không có sự xuất hiện của thương hiệu và sản phẩm nào một cách miễn phí.

    Reach Facebook trở về = 0 không gây nhiều bất ngờ, nó được dự đoán trước. Thay vì chấp nhận số phận, các nhà tiếp thị đã tăng cường ngân sách và làm quen với các công cụ nhắm mục tiêu khách hàng (target) của Facebook để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

    Sự phát triển lớn mạnh của mạng xã hội nói riêng và Facebook nói chung giúp các doanh nghiệp, thương hiệu dễ dàng tiếp cận hàng triệu khách hàng với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên một điều dễ dàng nhận thấy là Facebook không miễn phí, hoặc ít nhất là bạn buộc phải xem quảng cáo để được sử dụng miễn phí dịch vụ.

    Trong báo cáo tài chính quý vừa qua được công bố, doanh thu quý 4/2014 của Facebook đạt 3,85 tỷ USD, trong đó có tới 3,59 tỷ USD là đến từ quảng cáo. Trong khi doanh thu từ các khoản thanh toán và dịch vụ khác chỉ là 257 triệu USD. Thậm chí video trên Facebook phát triển cũng sẽ là tiền đề để khai thác hiệu quả cách kinh doanh này.

    Tham khảo Facebook, Forbes
    Tri thức trẻ

    Nguồn: Cafebiz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. vietlongjapan

    vietlongjapan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Thật hay đùa đấy, vừa rồi đang định mua 10.000 like mà như thế này thì thôi vậy.
     
  3. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    686
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Không biết đã áp dụng chưa? Nhưng sao trang fanpage bên mình vẫn ghi là "Số người bài viết được tiếp cận": 607 nhỉ?

    [​IMG]
     

    Attached Files:

    • fpa.PNG
      fpa.PNG
      Kích thước file:
      4.9 KB
      Lượt xem:
      73
    Sửa lần cuối: 3/2/2015
  4. tuyentran.gpvn

    tuyentran.gpvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/7/2014
    Bài viết:
    1,620
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Mua mà mặt hàng không thu hút được khách hàng cũng bằng con số 0
     
  5. me_bin_bon

    me_bin_bon

    Tham gia:
    6/12/2011
    Bài viết:
    18,290
    Đã được thích:
    2,307
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Mình chưa hiểu lắm. để ngó xem fanpage của mình có bao nhiêu ng tiếp cận nào
     
  6. Săp lấy vợ

    Săp lấy vợ Banned

    Tham gia:
    3/2/2015
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    thế mua k có tác dụng hả bác. e đang định mua 10000 like
     
  7. maihuongth

    maihuongth Dệt Kim Xuất Khẩu Tất & Underwear

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,491
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Dạo này facebook có nhiều chính sách thay đổi quá, mình cũng không còn hứng thú sử dụng mạng xh này nữa
     
  8. Mẹ em bé

    Mẹ em bé Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/12/2013
    Bài viết:
    508
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    Em cũng đang kinh doanh onl có mẹ nào biết cách quảng cáo trên fb thì ib giúp em với ạ. Em cảm ơn.
     
  9. Hungns

    Hungns Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/9/2014
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo

    hình như chưa áp dụng hay sao ấy ạ, mấy bài post gần đây em vẫn thấy có mấy trăm organic reach
     
  10. Kil'jaeden God

    Kil'jaeden God E Trang^^ -0963.426.993 -Chuyên Cardigan

    Tham gia:
    14/2/2012
    Bài viết:
    6,211
    Đã được thích:
    515
    Điểm thành tích:
    823
    thông tin nào là thế nào hả các mẹ ui, em đang tính mua ít like cho fanpage huhu
     
  11. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    346
    Điểm thành tích:
    63
    1. Nếu chị muốn vứt tiền qua cửa sổ, chị cứ mua like.
    2. Cái này còn lâu, rất rất lâu mới áp dụng, chị an tâm nhé, bao giờ có áp dụng em sẽ thông báo, theo dõi trang cá nhân của em để nắm bắt các thông tin update về facebook nhé.
    https://www.facebook.com/thanhtinjscvn
     
  12. GingerCandy

    GingerCandy Thành viên mới

    Tham gia:
    9/5/2016
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng từng bán nhiều mặt hàng, cũng có mấy cái fanpage trên facebook :p Cá nhân mình nghĩ mua like cho page chỉ để vui mắt và để khách hàng mới vào nhìn thấy đông đông like có thêm chút tin tưởng. Ngoài ra thì mình ko nghĩ mua like có hiệu quả với việc tăng reach cho page.
    Mình thấy mua quảng cáo cũng khá là hiệu quả, nếu mình biết set thông tin sản phẩm, set vùng khách hàng tốt. Cứ hôm nào quảng cáo thì thấy khách vào đông vui hẳn, hôm nào ko quảng cáo thì im lìm :(
     
    haianhcomputer thích bài này.
  13. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    346
    Điểm thành tích:
    63
    đối với những người thực sự hiểu về quảng cáo facebook và cách facebook fanpages reach đến fan, sẽ hiểu rằng việc mua like không những "không hại" mà còn lợi bất cập hại, đồng ý rằng, ngoài việc thể hiện trên con số lượt like có những tác dụng gì ?
    1. Facebook dựa vào thông tin của những người đã like fanpages để đề xuất cũng như reach tự nhiên, gia tăng lượt fan miễn phí cho fanpages.
    2. Lượt like sẽ trực tiếp được ghi vào phần insight của fanpages và phân tích trên đó, giờ online, giờ xem, tương tác để phân tích, thử hỏi, like ảo, không bao giờ vào pages tương tác, có tác dụng cho phân tích ? mọi con số sẽ không còn giá trị.
    3. Reach tự nhiên, đây là kết quả của việc pages cung cấp giá trị cho người dùng, với reach tự nhiên cao, là dữ liệu cho việc lựa chọn bài viết quảng cáo sau này, nếu like ảo, chắc chắn reach tự nhiên gần như không có, hoặc có chăng rất ít ? như vậy, lấy dữ kiện nào để đề xuất bài viết quảng cáo ngoài "cảm tính"
    Còn khoảng vài tác dụng của like ảo nữa, em chưa rảnh để "bóc" nốt :))
     
  14. ducanhtian

    ducanhtian CHUYÊN MỰC TRỨNG HẠ LONG

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn có mua cả vạn like mà khách hàng ko tiếp xúc được hoặc tương tác dc với sp bạn đang quảng cáo thì cũng là zero, mình đã từng thấy có những page lượt like 30 đến 40k like nhưng các sp thì thưa thớt comment hoặc share, vậy like đó để làm gì?
     
  15. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    686
    Điểm thành tích:
    183
    Thực ra nếu thông tin quảng cáo sản phẩm mà được like, share là cực hiếm. Người ta chỉ share khi đọc được các tin có giá trị mà thôi. Rất ít người khi cần sản phẩm thì share lên tường của mình, cùng lắm họ âm thầm save link chứ chả mấy ai share bài quảng cáo sản phẩm cả. Ngay cả like cũng rất hiếm (trừ đó là sản phẩm thuộc dạng đỉnh và có fan nghiện rồi, ví dụ như BlackBerry có 1 số fans họ nghiện thì họ like thôi). Nếu sản phẩm của các bạn là loại hàng hóa, dịch vụ quá phổ thông mà muốn người khác tự nhiên like là điều cực hiếm. Bản thân chính các bạn cũng ko thích like bài quảng cáo đúng ko?

    Do đó, việc tạo tương tác chủ yếu là dựa trên các bài dẫn dắt (những bài dạng này chiếm tỉ lệ 80%) để cho những fans online họ thực sự trở thành fans thật của thương hiệu đó. Khi trở thành fans thật thì lúc đó có quảng cáo may ra họ mới like bài quảng cáo (dù rất hiếm).

    Tóm lại: Trên fanpage nên tạo những bài dẫn dắt, có giá trị với số đông mọi người. Những bài loại này thì mọi người đã thống kê và đưa vào giảng dạy về cách tạo fb content nhiều rồi (cách viết tiêu đề, nội dung, ảnh, video hấp dẫn tương tác cao)
     

Chia sẻ trang này