Kinh nghiệm: Rèn luyện khả năng tập trung cho con

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi phamloan, 12/4/2013.

  1. phamloan

    phamloan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Sự tập trung là "chìa khóa" giúp bé thành công trong cuộc sống. Nên ngay từ những năm đầu đời, quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ là cần rèn luyện khả năng tập trung cho con.

    Giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc với các phương tiện giải trí.
    Những phương tiện giải trí như máy nghe nhạc, đầu đĩa, máy chơi game, ipad... dễ khiến trẻ bị "nghiện". Từ đó, làm mất hứng thú tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ. Vì vậy, bạn nên giới hạn mức tối thiểu thời gian cho bé tiếp xúc với các phương tiện trên, để trẻ không bị mất đi khả năng tập trung trong việc khám phá những điều mới lạ.

    Không cho xem TV trong 2 năm đầu
    Xem TV nhiều là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị suy giảm khả năng tập trung. Đây là quá trình thụ động, bé không phải suy nghĩ hay tư duy gì. Các chuyên gia khuyên rằng, gia đình không cho bé tiếp xúc với TV trong suốt 2 năm đầu đời. Khi con lớn hơn, bạn cũng cần hạn chế tối đa thời gian cho bé ngồi trước màn hình TV.

    Cho bé quyền lựa chọn

    Trẻ thường có xu hướng tự chọn lựa và quyết định nhiều hơn nếu được khuyến khích. Do đó, thay vì ép con phải làm theo ý của người lớn, bạn hãy để bé lựa chọn đồ chơi, món ăn... Điều này sẽ giúp trẻ có cơ hội tập trung tư duy để đưa ra quyết định của riêng mình mà không ỷ lại vào người khác.

    Tổ chức nhiều hoạt động
    Các hoạt động đòi hỏi sự khéo léo trong một thời gian nhất định (như làm tranh cát, tô màu, xâu vòng, xé dán, nặn đất...), sẽ giúp ích rất nhiều trong việc rènh luyện khả năng tập trung cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Nếu được thường xuyên tham gia các trò chơi "tĩnh" này thì chắc chắn khi lớn lên, bé sẽ có khả năng tập trung cao độ.

    Nghe nhạc không lời

    Khoa học đã chứng minh, nhạc không lời có tiết tấu nhẹ nhàng (nhạc hòa tấu, nhạc thính phòng, nhạc độc tấu...) sẽ giúp bé "nền" tính hơn rất nhiều. Nghe các loại nhạc này thường xuyên, còn giúp bé phát triển khả năng tập trung cao khi trưởng thành.

    Dinh dưỡng cân bằng và hợp lý

    Dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé phát triển và nâng cao khả năng tư duy logic và tập trung tâm trí. Bạn cần cho bé ăn nhiều rau xanh, hoa quả và đảm bảo những chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu thiết chất, sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi và giảm đáng kể khả năng tập trung. Các nhà khoa học đã chứng minh, một bữa sáng đầy đủ chất bao gồm ngũ cốc, bánh mỳ, mỳ trộn, sữa, sữa chua, pho-mai, trứng cá và hoa quả tươi, sẽ giúp cho bé có khả năng tập trung cao độ trong cả ngày dài.
    Choline là một dưỡng chất thiết yếu trong việc tăng cường khả năng tư duy logic và tập trung cho bé yêu. Các mẹ nên cho con ăn nhiều thức ăn có chưa chất này như gan, trứng, thịt bò, rau chân vịt, xà lách...

    Các mẹ có thể tham khảo thêm bảng choline trong một số loại thực phẩm:

    Chất - Hàm lượng

    Gan bò - 533mg
    Trứng - 560mg
    Thịt bò - 69mg
    Rau chân vịt - 45mg
    Rau xà lách - 32.5mg
    Lạc - 94.3mg
    Bơ lạc - 1.22mg
    Sắt - 81.5mg


    Theo tạp chí sức khỏe và đời sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phamloan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này