Review Truyện Cây Và Đất

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi anhnguyenflypro, 9/3/2022.

  1. anhnguyenflypro

    anhnguyenflypro Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/8/2018
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    CÂY VÀ ĐẤT
    Tác giả: Bất Thậm Liễu Liễu
    Thể loại: Hiện đại, siêu thực tế, NAM KHÔNG SẠCH, nam là bệnh nhân HIV/AIDS, nữ phóng viên, SE/HE tùy cảm nhận người đọc.
    Độ dài: 47 chương chính văn
    Tương lai là điều rất khó nắm bắt. Mấy ai có thể biết trước chuyện gì sẽ đến với bản thân vào ngày mai. Nếu may mắn biết được, có lẽ đã không hối hận vì những giây phút nông nổi trong quá khứ.
    Và nếu may mắn biết được, bản thân yêu người không nên yêu, có lẽ đã không trao đi quá nhiều tình cảm như vậy. Nhưng trái tim vốn không tuân theo bất kỳ luật lệ, phép tắc nào hết.
    Tận cùng của nỗi đau là gì? Là chính mình phải tận mắt chứng kiến người yêu thương nhất qua đời. Có duyên không phận, câu nói này hẳn rất phù hợp miêu tả mối tình giữa cô phóng viên Thẩm Oánh và bệnh nhân HIV/AIDS Từ Dân Thành. Chỉ gặp gỡ trong thời gian ngắn ngủi mà hạt giống tình yêu đã nảy mầm, bén rễ vào tận tim lúc nào không hay, cuối cùng đến khi nhận ra, thật khó buông tay.
    Yêu, là chết ở trong lòng một ít…
    Thẩm Oánh là một phóng viên mới vào nghề, hiện cô đang thực hiện chương trình tuyên truyền về HIV/AIDS và địa điểm cô lựa chọn phỏng vấn chính là huyện S - nơi tâm điểm của căn bệnh. Còn Từ Dân Thành lại là bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, làm việc ở trạm xá huyện S, phụ trách chăm sóc và chôn cất những bệnh nhân khác. Cuộc sống mờ mịt, hoàn cảnh túng thiếu thuốc men, thực phẩm, sống chết do số trời định đoạt.
    Cuộc gặp mặt giữa Thẩm Oánh và Từ Dân Thành diễn ra chẳng hề vui vẻ. Thẩm Oánh yêu cầu phỏng vấn Từ Dân Thành, anh lạnh lùng từ chối, còn nói những lời khó nghe. Đến khi Thẩm Oánh đang thực hiện phỏng vấn bệnh nhân khác, Từ Dân Thành tức giận đá đổ máy quay phim của đoàn, lớn tiếng quát mắng Thẩm Oánh.
    Ấn tượng từ lần đầu không tốt, những tưởng trở thành kẻ thù, không ngờ Từ Dân Thành đột nhiên đề nghị Thẩm Oánh cùng anh ăn cơm, lại đưa ra đề nghị cô làm bạn gái anh trong thời gian ở đây, anh sẽ giúp cô hoàn thành chương trình. Thẩm Oánh chỉ là phóng viên mới vào nghề, dĩ nhiên cũng khao khát tạo nên thành tựu gì đó. Trước đề nghị đầy hấp dẫn của Từ Dân Thành, cô đồng ý.
    Một lời đã định, Từ Dân Thành sẽ đưa Thẩm Oánh đến mộ những người đã mất vì HIV/AIDS, phối hợp quay phim với cô, kể cho cô rất nhiều chuyện, mà Thẩm Oánh sẽ cùng Từ Dân Thành đi dạo, sẽ ăn cơm cùng anh.
    Thẩm Oánh phát hiện ra, thực chất Từ Dân Thành cũng không đến nỗi tệ. Anh có ngoại hình ưu tú hơn người, lại rất trách nhiệm và tận tình với từng người dân ở huyện. Đáng tiếc số phận của anh quá bi thương. Anh chịu đựng giày vò đau đớn của bệnh tật, nhiều khi lên cơn sốt cao suýt chết, sống ở căn nhà cũ nát, ẩm mốc, bình thản kể về cái chết của gia đình anh, kể về việc gia đình bỏ lại anh một mình chật vật trên cõi đời này.
    Thẩm Oánh vốn là cô gái giàu lòng thương cảm. Nghe chuyện của Từ Dân Thành, cô không kìm được nước mắt. Cảm xúc mơ hồ trong lòng Thẩm Oánh dần dần đã trở nên rõ ràng hơn, đến mức cô cảm thấy tức giận khi Từ Dân Thành ở bên người khác, khi cô gái khác tìm đến anh.
    Có điều Từ Dân Thành luôn giữ thái độ nửa gần gũi nửa xa cách với Thẩm Oánh. Anh trách mắng cô nghiêm khắc, giận dữ đuổi cô đi, không cho cô tới gần anh, sau đó lại dịu dàng lau nước mắt cho cô, yêu cầu sở hữu trái tim của cô. Ngày trở về thành phố sắp đến, Thẩm Oánh nói, có dịp anh đến sẽ mời anh ăn cơm, Từ Dân Thành lại trả lời, anh quyết không rời khỏi huyện S. Vậy nên Thẩm Oánh trở về, mang theo thứ tình cảm khó nói ấy, mang theo nỗi băn khoăn, ấm ức, rời xa Từ Dân Thành, rời xa huyện S.
    Đáng lẽ Thẩm Oánh vẫn sẽ bình bình yên yên sống qua ngày, âm thầm mà thích Từ Dân Thành, âm thầm làm tốt việc của mình, cho tới khi Từ Dân Thành lên thành phố, và xuất hiện tại buổi từ thiện mà Thẩm Oánh phụ trách. Cảm xúc của cô cuối cùng cũng bùng nổ…
    Đây là một bộ truyện khá thực tế, không hề ngọt ngào, màu mè, không khoa trương, cường điệu hóa. Từ Dân Thành nhiễm HIV/AIDS, là kết quả của tuổi trẻ nông nổi, ngây thơ của anh, là điều khiến Từ Dân Thành luôn hối hận. Anh sống trong
    chuỗi ngày vô vị, chờ đợi cái chết xảy đến, chịu đựng đủ giày vò của căn bệnh. Ban đầu, anh chỉ muốn “the beginning after the end” Thẩm Oánh, muốn xem một cô gái thuần khiết, tốt đẹp như cô rơi vào tuyệt vọng sẽ cảm thấy thế nào, sau cùng, chính anh lại thực sự rung động.
    Bởi thế, Từ Dân Thành vừa tàn nhẫn, lạnh lùng, vừa dịu dàng quan tâm Thẩm Oánh. Anh cố gắng đuổi cô đi, tìm đến cô gái khác để khiến Thẩm Oánh đau lòng, cắt đứt tình yêu của cô với anh, vì anh biết một người như anh không thể đem lại hạnh phúc cho Thẩm Oánh, cô còn quá trẻ. Nhưng mặt khác, càng trốn tránh trái tim mình, lại càng đau đớn, giày vò cả hai. Từ Dân Thành hiểu rõ tình cảm của anh, cũng hiểu rõ quyết tâm của Thẩm Oánh. Anh đã lựa chọn bất chấp tất cả, sống theo ý mình dù chỉ một lần trong đời. Thẩm Oánh là thiên thần ông trời ban tặng anh. Dù bánh xe vận mệnh có tiếp tục chuyển động hay ngừng lại, Từ Dân Thành đã mãn nguyện, khi đời này kiếp này, anh gặp được Thẩm Oánh.
    “Cô gái tốt của anh, hãy nhớ...phải gả cho một người tốt”
    “Ngoài em ra, trên thế giới này anh chẳng yêu được ai khác”
    Truyện đề cập vấn đề phân biệt đối xử của thế giới với bệnh nhân HIV/AIDS rất sâu sắc, chân thực. Từ Dân Thành, hay vô số con người không may nhiễm HIV/AIDS trong truyện đều thật đáng thương. Họ xứng đáng được đối xử công bằng, bao dung, đáng tiếc xã hội lại quá cố hữu, bảo thủ, hết lần này tới lần khác quay lưng, cố gắng đẩy họ ra khỏi cộng đồng. Kết cục của họ cũng chính là lời khẩn cầu, mong mọi người hãy mở lòng hơn, yêu thương và cảm thông nhiều hơn với những số phận bất hạnh.
    Tuy nhiên, có một điểm khiến tôi không hài lòng, khi mà hình tượng nhân vật nữ chính hack like xây dựng khá trẻ con, nông nổi. Cô bất chấp tất cả để theo đuổi và ở bên nam chính. Thậm chí, nhiều đoạn miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật nam chính cũng khá khó hiểu, cảm giác mạch truyện còn rối và thiếu sự liên kết. Nếu không phải người quá khó tính trong việc lựa chọn truyện đọc, chỉ đơn thuần muốn tìm những bộ truyện thực tế, các bạn có thể nhảy hố truyện này. Chúc các bạn đọc truyện vui vẻ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhnguyenflypro
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 15/10/2022

Chia sẻ trang này