Kinh nghiệm: Review Về Ngành Thương Mại Điện Tử

Thảo luận trong 'Học tập' bởi vihoa_, 10/3/2021.

  1. vihoa_

    vihoa_ Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/3/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn muốn tìm hiểu ngành Thương mại điện tử? Bạn đang băn khoăn chưa biết Thương mại điện tử ra trường làm? Có nên học Thương mại điện tử trong năm 2021 không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
    Thương mại điện tử là cụm từ có lượt tìm kiếm nhiều nhất nhì ở trên các công cụ tìm kiếm trong nhiều năm trở lại đây. Hình thức kinh doanh thương mại này ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy vậy, còn nhiều người, các bạn học sinh cuối cấp đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp. Họ còn chưa hiểu rõ về ngành TMĐT cũng như không biết mình có phù hợp với ngành nghề này không hay nên học ngành này ở đâu?

    Dưới đây bài review đầy đủ, chi tiết nhất về ngành Thương mại điện tử để các bạn học sinh tìm hiểu từ đó định hướng được ngành nghề trong tương lai.

    Ngành thương mại điện tử là gì?
    Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại. Bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. TMĐT được thực hiện đối với các hoạt động truyền thống (chăm sóc sức khỏe, giáo dục,…), thương mại dịch vụ (dịch vụ pháp lý, dịch vụ tài chính,….). Và đặc biệt thương mại hàng hóa (hàng gia dụng, quần áo,….). Tóm lại, TMĐT đang dần trở thành một cuộc cách mạng có thể thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của con người trong tương lai.

    Các mô hình thương mại điện tử hiện nay
    Để hiểu chi tiết hơn về kinh doanh thương mại điện tử là gì thì chúng ta cần tìm hiểu các mô hình của nó. Có bốn mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất trên hiện nay, đó là: B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng), B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), C2B (người tiêu dùng đến doanh nghiệp).

    B2C: Doanh nghiệp tới người tiêu dùng
    Thương mại điện tử B2C bao gồm các giao dịch được thực hiện giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một trong những mô hình bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất trong bối cảnh thương mại điện tử. Ví dụ, khi bạn mua giày từ một nhà bán lẻ giày trực tuyến, đó là một giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

    B2B: Doanh nghiệp với doanh nghiệp
    Thương mại điện tử B2B liên quan đến doanh số được thực hiện giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất với nhà buôn hoặc nhà bán lẻ. Thông thường, bán hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp thường sẽ tập trung vào nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được đóng gói hoặc kết hợp trước khi bán cho khách hàng.

    C2C: Người tiêu dùng với người tiêu dùng
    Một trong những hình thức thương mại điện tử sớm nhất là mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C. Điều này bao gồm các mối quan hệ giữa khách hàng với khách hàng, ví dụ như trên eBay hoặc Amazon.

    C2B: Người tiêu dùng đến doanh nghiệp
    C2B đảo ngược mô hình thương mại điện tử truyền thống (và là những gì chúng ta thường thấy trong các dự án gây quỹ cộng đồng). C2B có nghĩa là người tiêu dùng cá nhân làm sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp sẽ là người mua nó. Một ví dụ về điều này sẽ là một mô hình kinh doanh như iStockPhoto, trong đó ảnh stock có sẵn trực tuyến để mua trực tiếp từ các nhiếp ảnh gia khác nhau.

    Lợi ích của thương mại điện tử là gì?
    Thương mại điện tử có nhiều lợi ích khác nhau – từ mua hàng nhanh hơn đến khả năng tiếp cận đối tượng mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy cùng xem chi tiết một số lợi ích của thương mại điện tử là gì mà đã mang lại cho cuộc sống này nhé.

    Khách hàng được mua sắm nhanh hơn
    Thương mại điện tử có thể giúp cho bạn mua sắm bất cứ ở nơi đâu và mua sắm bất cứ khi nào có thể. Người mua hàng có thể mua những sản phẩm họ muốn nhanh chóng và tiện lợi hơn, không bị hạn chế bởi giờ đóng mở cửa của các cửa hàng truyền thống.

    Các công ty có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
    Thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận những khách hàng mới trên toàn cầu. Với lợi ích của các quảng cáo trên mạng xã hội, các thương hiệu có khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng.

    Chi phí hoạt động thấp hơn
    Không cần mất tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên, các nhà bán lẻ. Thương mại điện tử có thể ra mắt các cửa hàng với chi phí vận hành tối thiểu.

    Nâng cao trải nghiệm khách hàng
    Với sự trợ giúp của tự động hóa và hồ sơ khách hàng phong phú, bạn có thể cung cấp trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa cao cho khách hàng của bạn.

    Việc trưng bày các sản phẩm có liên quan dựa trên hành vi mua hàng trong quá khứ. Chẳng hạn, có thể khiến người mua hàng cảm thấy bạn thực sự hiểu anh ấy / cô ấy.

    Các mô hình thương mại điện tử hiện nay
    Để hiểu chi tiết hơn về kinh doanh thương mại điện tử là gì thì chúng ta cần tìm hiểu các mô hình của nó. Có bốn mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất trên hiện nay, đó là: B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng), B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), C2B (người tiêu dùng đến doanh nghiệp).

    B2C: Doanh nghiệp tới người tiêu dùng
    Thương mại điện tử B2C bao gồm các giao dịch được thực hiện giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một trong những mô hình bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất trong bối cảnh thương mại điện tử. Ví dụ, khi bạn mua giày từ một nhà bán lẻ giày trực tuyến, đó là một giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

    B2B: Doanh nghiệp với doanh nghiệp
    Thương mại điện tử B2B liên quan đến doanh số được thực hiện giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất với nhà buôn hoặc nhà bán lẻ. Thông thường, bán hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp thường sẽ tập trung vào nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được đóng gói hoặc kết hợp trước khi bán cho khách hàng.

    C2C: Người tiêu dùng với người tiêu dùng
    Một trong những hình thức thương mại điện tử sớm nhất là mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C. Điều này bao gồm các mối quan hệ giữa khách hàng với khách hàng, ví dụ như trên eBay hoặc Amazon.

    C2B: Người tiêu dùng đến doanh nghiệp
    C2B đảo ngược mô hình thương mại điện tử truyền thống (và là những gì chúng ta thường thấy trong các dự án gây quỹ cộng đồng). C2B có nghĩa là người tiêu dùng cá nhân làm sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp sẽ là người mua nó. Một ví dụ về điều này sẽ là một mô hình kinh doanh như iStockPhoto, trong đó ảnh stock có sẵn trực tuyến để mua trực tiếp từ các nhiếp ảnh gia khác nhau.

    Lợi ích của thương mại điện tử là gì?
    Thương mại điện tử có nhiều lợi ích khác nhau – từ mua hàng nhanh hơn đến khả năng tiếp cận đối tượng mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy cùng xem chi tiết một số lợi ích của thương mại điện tử là gì mà đã mang lại cho cuộc sống này nhé.

    Khách hàng được mua sắm nhanh hơn
    Thương mại điện tử có thể giúp cho bạn mua sắm bất cứ ở nơi đâu và mua sắm bất cứ khi nào có thể. Điều đó đồng nghĩa với việc người mua hàng có thể mua những sản phẩm họ muốn nhanh chóng và tiện lợi hơn, không bị hạn chế bởi giờ đóng mở cửa của các cửa hàng truyền thống.

    Các công ty có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
    Thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận những khách hàng mới trên toàn cầu. Với lợi ích của các quảng cáo trên mạng xã hội, các thương hiệu có khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng.

    Chi phí hoạt động thấp hơn
    Không cần mất tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên, các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể ra mắt các cửa hàng với chi phí vận hành tối thiểu.

    Nâng cao trải nghiệm khách hàng
    Với sự trợ giúp của tự động hóa và hồ sơ khách hàng phong phú, bạn có thể cung cấp trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa cao cho khách hàng thương mại điện tử của bạn.

    Việc trưng bày các sản phẩm có liên quan dựa trên hành vi mua hàng trong quá khứ, chẳng hạn, có thể khiến người mua hàng cảm thấy bạn thực sự hiểu anh ấy / cô ấy.

    Các mô hình thương mại điện tử hiện nay
    Để hiểu chi tiết hơn về kinh doanh thương mại điện tử là gì thì chúng ta cần tìm hiểu các mô hình của nó. Có bốn mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất trên hiện nay, đó là: B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng), B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), C2B (người tiêu dùng đến doanh nghiệp).

    B2C: Doanh nghiệp tới người tiêu dùng
    Thương mại điện tử B2C bao gồm các giao dịch được thực hiện giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một trong những mô hình bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất trong bối cảnh thương mại điện tử. Ví dụ, khi bạn mua giày từ một nhà bán lẻ giày trực tuyến, đó là một giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

    B2B: Doanh nghiệp với doanh nghiệp
    Thương mại điện tử B2B liên quan đến doanh số được thực hiện giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất với nhà buôn hoặc nhà bán lẻ. Thông thường, bán hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp thường sẽ tập trung vào nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được đóng gói hoặc kết hợp trước khi bán cho khách hàng.

    C2C: Người tiêu dùng với người tiêu dùng
    Một trong những hình thức thương mại điện tử sớm nhất là mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C. Điều này bao gồm các mối quan hệ giữa khách hàng với khách hàng, ví dụ như trên eBay hoặc Amazon.

    C2B: Người tiêu dùng đến doanh nghiệp
    C2B đảo ngược mô hình thương mại điện tử truyền thống (và là những gì chúng ta thường thấy trong các dự án gây quỹ cộng đồng). C2B có nghĩa là người tiêu dùng cá nhân làm sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp sẽ là người mua nó. Một ví dụ về điều này sẽ là một mô hình kinh doanh như iStockPhoto, trong đó ảnh stock có sẵn trực tuyến để mua trực tiếp từ các nhiếp ảnh gia khác nhau.

    Lợi ích của thương mại điện tử là gì?
    Thương mại điện tử có nhiều lợi ích khác nhau – từ mua hàng nhanh hơn đến khả năng tiếp cận đối tượng mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy cùng xem chi tiết một số lợi ích của thương mại điện tử là gì mà đã mang lại cho cuộc sống này nhé.

    Khách hàng được mua sắm nhanh hơn
    Thương mại điện tử có thể giúp cho bạn mua sắm bất cứ ở nơi đâu và mua sắm bất cứ khi nào có thể. Điều đó đồng nghĩa với việc người mua hàng có thể mua những sản phẩm họ muốn nhanh chóng và tiện lợi hơn, không bị hạn chế bởi giờ đóng mở cửa của các cửa hàng truyền thống.

    Các công ty có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
    Thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận những khách hàng mới trên toàn cầu. Với lợi ích của các quảng cáo trên mạng xã hội, các thương hiệu có khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng.

    Chi phí hoạt động thấp hơn
    Không cần mất tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên, các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể ra mắt các cửa hàng với chi phí vận hành tối thiểu.

    Nâng cao trải nghiệm khách hàng
    Với sự trợ giúp của tự động hóa và hồ sơ khách hàng phong phú, bạn có thể cung cấp trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa cao cho khách hàng thương mại điện tử của bạn.

    Việc trưng bày các sản phẩm có liên quan dựa trên hành vi mua hàng trong quá khứ, chẳng hạn, có thể khiến người mua hàng cảm thấy bạn thực sự hiểu anh ấy / cô ấy.

    Ngành thương mại điện tử học gì?
    Hiện nay sinh viên học ngành TMĐT tại các trường sẽ được học đầy đủ kiến thức liên quan. Các kiến thức về nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, các mô hình kinh doanh điện tử. Kỹ năng lập kế hoạch và phát triển chiến lược, giao dịch. Và các bạn sẽ được học nghiệp vụ TMĐT và ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phục vụ công việc tốt hơn. Ngoài ra thì sinh viên trong ngành này còn được học về điều khoản luật kinh tế, ngân hàng, ngoại ngữ .Và quản trị kinh doanh để từ đó có kiến thức vững chắc trong việc quản lý doanh nghiệp.

    Học ngành Thương mại điện tử ra trường làm gì?
    Trong những năm trở lại đây, thương mại điện tử đang được phát triển trên toàn cầu. Dự đoán nó còn sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Sinh viên sau khi học ngành thương mại điện tử ra trường không phải lo thất nghiệp. Chúng ta có thể đánh giá được một số vị trí sinh viên TMĐT có thể làm việc như:

    • Chuyên viên phân tích, đánh giá sự phát triển của thương mại điện tử.
    • Chuyên viên quản trị, xây dựng hệ thống giao dịch thương mại và kinh doanh trực tuyến.
    • Chuyên viên quản lý và duy trì hiệu suất hoạt động thương mại điện tử.
    • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển hệ thống thông tin.
    • Tư vấn viên thương mại và quản trị doanh nghiệp điện tử.
    • Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường đại học.
    • Nhà nghiên cứu khoa hoặc và ứng dụng công nghệ, phát triển hệ thống bảo mật thông tin.
    Bên cạnh đó, những sinh viên học ngành thương mại điện tử còn có thể làm những công việc như:

    • Nhân viên chăm sóc khách hàng.
    • Nhân viên nhập liệu.
    • Nhân viên SEO Marketing.
    • Nhân viên Marketing online.
    • Nhân viên kinh doanh các dịch vụ quảng cáo, truyền thông.
    • Nhân viên chạy Google ads, Facebook ads….
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vihoa_
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này