Kinh nghiệm: Roi Là Gì? Cách Tính Roi Hiệu Quả Trong Marketing Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 12/6/2021.

  1. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Roi là gì? Roi được coi như là một trong những chỉ số quan trọng nhất của cả người làm marketing và kinh doanh, nhưng thực sự thì những người mới bắt đầu startup đôi khi lại không cân nhắc kỹ đến chỉ số ROI này mặc dù nó rất quan trọng. Trong bài viết này, AZTECH sẽ viết bài viết tổng hợp rõ ràng nhất về chỉ số ROI trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp được cho quý đọc giả hiểu rõ tầm quan trọng của ROI trong kinh doanh

    >>> Bạn chưa tìm được hướng đi cho chiến lược Marketing của mình? Hãy liên hệ ngay AZTECH, hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi tự tin có thể mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho bạn. Nhằm tăng thêm phần uy tín, chất lượng, mời bạn tham khảo trước quy trình làm việc của chúng tôi tại: https://bit.ly/3wWD8WW

    Chỉ số ROI là gì?

    [​IMG]

    ROI (Return On Investment) hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư thường dùng trong phân tích, so sánh mức độ thành công của khoản đầu tư mang lại. Nếu chỉ số ROI càng cao, tức là khả năng sinh lời càng lớn. Ngược lại, ROI âm, đây chính là tín hiệu cho thấy các hoạt động Marketing hiện tại của doanh nghiệp đang gặp lỗi, cần điều chỉnh, cải tiến ngay lập tức.

    Cách tính ROI trong Marketing

    ROI = (Lãi từ đầu tư – khoản chi đầu tư) / khoản chi đầu tư

    Trong phương pháp trên, “Lãi từ đầu tư” là số tiền mang lại được từ việc bán khoản đầu tư lãi. Vì ROI được tính bằng phần trăm, nó có thể dễ dàng so sánh với lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác, cho phép một số đo lường các kiểu đầu tư chống lại nhau.

    ROI là gì – khái niệm ROI là gì – Ý nghĩa của ROI là gì – ROI là một thông số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó

    ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt , đơn giản của nó. Về cơ bản, ROI sẽ được sử dụng như một thước đo thô sơ về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Bản thân việc tính toán không quá phiền phức, , tương đối dễ hiểu cho các phần mềm rộng lớn, nên chỉ số ROI khá được tin tưởng và sử dụng. nếu như ROI của đầu tư là dương, thì công ty đang thực hiện đúng. nhưng nếu như những cơ hội khác có ROI cao hơn có sẵn, những tín hiệu này có thể giúp nhà đầu tư loại bỏ các tùy chọn kém hoặc chọn những tùy chọn tốt nhất. giống như là vậy, nhà đầu tư nên tránh các chỉ số ROI tiêu cực, Việc này hàm ý một sự mất mát ròng.

    Vậy để đo đạc ROI, bạn cần làm như thế nào?

    • Đo đạc khả năng chuyển đổi: nếu như bạn dùng Ads và mong muốn đo lường ROI, bạn cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, Điều này giúp bạn nắm rõ ràng được lợi nhuận trên mỗi từ khóa, giá thầu thấp hay cao, và từ đấy nắm rõ ràng ROI chính xác.
    • Theo dõi và note chi phí chi tiết: Việc theo dõi khoản chi theo từng ngày, từng tháng , note chúng lại giúp bạn có cái Nhìn khách quan hơn khi tính ROI, thay vì chỉ nhận biết cái nhìn tổng quan, tỷ lệ ROI thấp hay cao, bạn có thể nhận biết bạn đang gặp vướng mắc ở chỗ nào, sai lầm khi đầu tư lúc nào, tất cả đều nhất định
    • Đừng nhầm giữa doanh thu và lợi nhuận: Bạn sẽ có doanh thu cao ngất ngưởng, nhưng thậm chí có khả năng không có lãi. Bạn nên phân biệt rạch ròi giữa doanh thu . lợi nhuận, ROI có sự liên quan đến lợi nhuận, vì thế, hãy tính ROI với mục đích biết rõ lợi nhuận thực.

    Ưu, nhược điểm của ROI trong Marketing

    Ưu điểm của ROI là gì?

    [​IMG]

    Mặc dù còn nhiều thiếu sót, nhưng Marketing ROI vẫn là chỉ số được các nhà tiếp thị và quản lý chú tâm đến vì:

    • Cách tính ROI trong Marketing rất đơn giản nếu chỉ dựa trên chi phí tổng.
    • ROI là phương pháp giúp doanh nghiệp tính nhanh khả năng sinh lời của từng dự án, giúp họ cơ bản hình dung nên và không nên lựa chọn dự án nào.
    • Số liệu dễ hiểu, Marketing ROI được đánh giá là sự thể hiện rõ ràng về hiệu quả trong kinh doanh. Giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt, kiểm soát và quản lý chiến dịch.
    • Đo lường chỉ số ROI là cách hữu hiệu thực tế nhất để một doanh nghiệp xác định được mục tiêu cụ thể của mình.
    Nhược điểm của ROI là gì?

    Bên cạnh những ưu điểm thì Marketing ROI cũng có các nhược điểm sau:

    • Chỉ số ROI là một trong những dữ liệu cần thiết để doanh nghiệp có thể dựa theo đó ra quyết định có nên đầu tư hay không. Vì thế không thể phụ thuộc hoàn toàn vào ROI mà còn cần phải xem xét thêm nhiều dữ liệu khác.
    • Chỉ số ROI vẫn có sai số nhất định do có rất nhiều biến số liên quan đến hoạt động Marketing nên đôi lúc gây ra sự nhầm lẫn trong tính toán.
    • Chỉ số ROI chỉ phản ánh khả năng sinh lời của dự án trong thời gian ngắn. Còn trong thời gian dài, chỉ số này không hoàn toàn chính xác.
    • Trong một số trường hợp, ROI chỉ mang tính tương đối, không thể hiện được nguyên nhân vì sao ROI cao hay thấp.
    Chỉ số ROI tốt nên là bao nhiêu?

    [​IMG]

    Để hoàn vốn, bạn cần có nguồn doanh thu đủ để sản xuất sản phẩm và thực hiện những công việc tiếp thị cho nó.

    Thông số ROI 2:1 chắc chắn sẽ không tạo điều kiện cho doanh nghiệp sinh lời, vì chi phí sản xuất hàng bán (COGS) đã chiếm tới 50% giá bán của sản phẩm. Với những công ty, nếu họ bỏ ra $100 cho hoạt động marketing để thu về $200 doanh thu, họ đã mất $100 doanh thu để bù vào chi phí sản xuất sản phẩm thuần.

    Điều đấy có nghĩa, công ty có thông số ROI 2:1 chỉ đủ để hoàn vốn, chưa thực sự sinh ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

    Với những công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán hàng hóa, họ không nhất thiết phải thúc đẩy những hoạt động marketing để kích lượng sales cao hơn. tại trường hợp này, chỉ số ROI của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấp.

    Với các doanh nghiệp có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán hàng hóa, họ cần nhiều nỗ lực marketing hơn để bù đắp cho chi phí sản xuất sản phẩm cao. Nên thông số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.

    Như vậy, chỉ số ROI lý tưởng cho những công ty sẽ rơi vào khoảng 5:1. Việc thông số đấy cao hơn hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất sản phẩm thuần của doanh nghiệp.

    Cách tối ưu Marketing ROI

    [​IMG]

    Giá trị trọn đời của khách hàng liên quan tới việc doanh nghiệp có những khách hàng sử dụng dịch vụ của họ trong thời gian dài, có thể là trọn đời (hay còn gọi là khách quen/khách trung thành). Rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm tới việc lôi kéo khách hàng mới, những người mới chỉ làm quen và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian ngắn.

    Sự thật là đối tượng khách hàng trung thành đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong tổng thể tỷ trọng số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Việc tính toán chi phí, doanh thu và đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing không phải là công việc đơn giản, có thể thực hiện một sớm một chiều trong nay mai. Để tối ưu hóa ROI trong marketing, ngoài việc cần phải lưu tâm tới chỉ số 5:1, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ bổ trợ như Hubspot hay Marketo.

    >>> Làm cách nào để chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu?

    Kết luận

    Hy vọng với tất cả những thông tin mà AZTECH đã chia sẻ đã giúp bạn giải thắc mắc ROI là gì. Chúc ban sẽ áp dụng thành công tỷ suất hoàn vốn ROI trong sản phẩm kinh doanh sắp tới của bạn!

    >>> Đừng quên truy cập vào Website: https://bit.ly/3cSyelD để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác về Marketing.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


Chia sẻ trang này