Kinh nghiệm: Run Tay Chân Khi Ngủ Là Biểu Hiện Của Bệnh Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi phongkhamdkhoancau, 11/8/2022.

  1. phongkhamdkhoancau

    phongkhamdkhoancau Thành viên mới

    Tham gia:
    24/6/2021
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bị run tay chân khi ngủ là biểu hiện bệnh lý gì? Đây chính là tình trạng vận động không tự ý. Vùng bị ảnh hưởng khi đó sẽ chuyển động với tần suất cùng với biên độ nhất định. Qua đó tạo ra cử động run giật, nhưng thường tình trạng này là lành tính và thường hay xuất hiện ở trẻ nhỏ hay những người già sau 60 tuổi. Bài viết ngay dưới đây chúng ta cùng đi vào phân tích một cách chi tiết giúp bạn đọc nắm bắt rõ hơn về tình trạng này.

    TÌNH TRẠNG RUN TAY CHÂN KHI NGỦ
    Mặc dù run tay chân lúc ngủ như đã nói thường xảy ra ở đối tượng trẻ nhỏ hay những người già trên 60 tuổi. Thế nhưng hiện nay tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở những người còn trẻ, và nó chính là biểu hiện của một số bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Thống kê trên thế giới chỉ ra có khoảng 7% người trên thế giới gặp phải tình trạng này.
    Đó là vì khi chúng ta ngủ, lúc đó não bộ vẫn hoạt động bình thường. Nên đôi khi chúng ta phát ra một số tín hiệu thần kinh cơ làm cho các nhóm cơ vận động. Ở đối tượng trẻ nhỏ vì cấu trúc cùng chức năng não khi đó vẫn còn đang ở quá trình hoàn thiện. Do vậy tần suất để phát ra các tín hiệu lỗi và tăng động cũng khá cao. Kết quả của tình trạng này thường hay xảy ra nhiều ở trẻ.
    Tuy nhiên đặc trưng đó là run giật tay chân thường xuất hiện khá nhanh và nó chỉ diễn ra khoảng vài giây mà thôi. Đồng thời tần suất dao động còn tùy theo từng người, thường không quá 3 cơn mỗi đêm hay không xuất hiện liên tiếp các đêm.
    [​IMG]


    VẬY NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RUN TAY CHÂN KHI NGỦ?
    Như đã nói tình trạng rung tay chân lúc ngủ xảy ra có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn nào đó mà chúng ta cần hết sức lưu ý. Đó có thể là một số bệnh bao gồm:

    1. Bệnh động kinh thùy trán
    Đây chính là dạng động kinh xảy ra khá phổ biến thứ hai, nó đứng sau động kinh ở thùy Thái dương. Ở trạng thái này thì những biểu hiện của động kinh thông thường sẽ khá kín đáo, nó thường xảy ra khi ngủ do vậy người nhà cùng với người bệnh không thấy được. Điều này làm cho nhiều người bị chẩn đoán nhầm là bị rối loạn tâm thần hay bị rối loạn giấc ngủ.
    Triệu chứng của động kinh thùy trán chính là cảm giác ngứa ran và châm chích trước khi cơn run tay chân, co giật xảy ra; Nét mặt không được bình thường, đầu và mắt còn bị chuyển động sang một bên; Người bệnh lúc đó có thể nhớ hay không nhớ điều gì sau khi cơn co giật xảy ra; La hét, nói mớ…

    2. Do hội chứng chân không yên
    Tiếp theo thì run tay chân khi ngủ cũng có thể là vì hội chứng chân không yên, nó thường xảy ra vào ban đêm mà đặc biệt là ở chị em phụ nữ mang thai. Theo lý giải từ các nhà khoa học thì tình trạng này xảy ra đó là vì sự thay đổi của nồng độ dopamine giữa ngày và đêm gây ra.


    3. Do rối loạn vận động chi theo chu kỳ
    Thường thì tình trạng này ít ảnh hưởng ở đối tượng người trẻ tuổi, người dưới 30 tuổi chỉ chiếm khoảng 2% mà thôi. Nhưng với những đối tượng sau 65 tuổi thì lại rất dễ xảy ra tình trạng này.
    Mặt khác một số nguyên nhân hiếm gặp sau cũng sẽ gây tình trạng run tay chân khi ngủ đó là: Bị rối loạn canxi máu; Bị hạ đường huyết; Bị stress; Do dùng quá nhiều caffeine; Do dùng thuốc gây co giật như là Thuốc giãn phế quản adrenergic, thuốc Chống động kinh, thuốc Ức chế miễn dịch, thuốc Chống loạn thần, thuốc Lithium hay Chống trầm cảm. Hoặc do Run Vô căn; Do Parkinson; Do Cường giáp; Do Nghiện rượu hoặc do Thiếu máu, thiếu sắt.
    Nhưng cần lưu ý rằng những nguyên nhân này thường gây co giật mạnh vào bất cứ thời gian nào chứ không phải chỉ là vào ban đêm mà thôi.


    Xem thêm chi tiết bài viết tại: https://dakhoahoancautphcm.vn/run-tay-chan-khi-ngu-la-bieu-hien-cua-benh-ly-gi.html


    + Tin tức 24h: Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu - Địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín, chất lượng
    + Báo Pháp Luật: Khám nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thế nào?
    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU
    - Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ
    - Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM
    - Website: Phòng khám đa khoa Hoàn cầu
    - Hotline tư vấn: (028) 3923 9999
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phongkhamdkhoancau
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    run tay khi ngủ là biểu hiện của nhiều bệnh.
     

Chia sẻ trang này