Rụng Trứng Muộn Là Do Nguyên Nhân Nào

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 3/2/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Ở đây rụng trứng muộn chính là hiện tượng trứng rụng xảy ra sau 21 ngày chu kỳ kinh. Và cụ thể hơn rụng trứng đó là kết quả giải phóng một quả trứng trưởng thành từ buồng trứng. Nó sẽ được kích hoạt chính từ sự tăng và giảm hàng tháng từ một số hormone gây ra như: hormone Oestrogen; hormone Progesterone; hormone luteinizing và hormone kích thích nang trứng.

    Sự rụng trứng thông thường sẽ xảy ra ở giữa chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ trung bình kéo dài khoảng 28 ngày. Nghĩa là rụng trứng thường nó sẽ xảy ra vào khoảng ngày 14 chu kỳ. Nhưng vẫn có thể có nhiều biến thể và gây ra tình trạng rụng trứng muộn.


    NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY HIỆN TƯỢNG RỤNG TRỨNG MUỘN?
    Có một số những nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng rụng trứng muộn mà chúng ta có thể điểm qua như sau:


    1. Do hội chứng buồng trứng đa nang
    Đây chính là hội chứng PCOS - nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nữ phổ biến. Và nó sẽ ảnh hưởng từ 6 đến 12% chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Chị em sẽ thấy xuất hiện một số những triệu chứng bao gồm: Kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt; Có lượng nội tiết tố nam cao và có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá nặng hoặc lông mặt; Bị u nang ở buồng trứng và gây ra ảnh hưởng quá trình rụng trứng.

    [​IMG]


    2. Do bị thừa cân và béo phì
    Trung tâm kiểm soát phòng ngừa bệnh tật - CDC cho thấy điều trị thừa cân béo phì có thể giúp chị em cải thiện khả năng thụ thai. Đồng thời giảm cân còn giúp ngừa nguy cơ biến chứng như là tiểu đường tuýp 2 hoặc bệnh tim.


    3. Do bị suy giáp
    Hiện tượng rụng trứng muộn cũng có thể là do bị suy giáp. Suy giáp hoặc là tuyến giáp hoạt động kém xảy ra nếu như cơ thể không đủ sản xuất ra hormone tuyến giáp. Chính suy tuyến giáp sẽ gây ảnh hưởng chu kỳ kinh và đồng thời nó còn gây ức chế quá trình rụng trứng.

    Nghiên cứu cho thấy khoảng 4.6% người từ 12 tuổi trở lên sẽ bị suy giáp và tình trạng này xảy ra ở nữ giới nhiều hơn so với nam. Và nghiên cứu vào năm 2012 ở 394 chị em phụ nữ hiếm muộn cho thấy 23.9% bị suy giáp. Nhưng sau khi dùng thuốc điều trị có 76.6% chị em thụ thai trong thời gian 1 năm.


    4. Do sự căng thẳng quá cao
    Tiếp theo hiện tượng rụng trứng muộn cũng có thể là do chị em bị căng thẳng. Nó sẽ gây ngừng rụng trứng hoặc một số vấn đề liên quan đến thay đổi kinh nguyệt. Một số những yếu tố gây ra sự căng thẳng tột độ như là: Do bạo lực gia đình hay tình dục; Do sống sót sau thảm họa thiên nhiên; Do bị bệnh mãn tính hay đang ở giai đoạn cuối bệnh nào đó…

    [​IMG]


    5. Do đang cho con bú
    Một người phụ nữ cho con bú hoàn toàn thì có thể sẽ ngừng kinh nguyệt cũng như gây ngừng rụng trứng hoàn toàn tự nhiên. Và chính điều này nên một số chị em phụ nữ đã sử dụng như một phương pháp nhằm kiểm soát sinh sản. Lưu ý rằng phương pháp này không hiệu quả hoàn toàn bởi vì khoảng 2% chị em áp dụng phương pháp này sẽ mang thai lại trong vòng 5 tháng sau sinh.


    6. Do tăng prolactin máu
    Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng trứng muộn. Nó xảy ra nếu như cơ thể chị em sản xuất prolactin cao hơn so với bình thường. Và chính việc tăng prolacti trong máu có thể xảy ra vì khối não lành tính hoặc do sử dụng một số loại thuốc nào đó gây ra.


    7. Do thuốc men
    Có một số loại thuốc bất hợp pháp khi dùng có thể ngăn cản sự rụng trứng. Và nghiên cứu cho thấy cần sa cũng có mối quan hệ với tình trạng rối loạn rụng trứng. Nhưng các nghiên cứu về tác động của các loại thuốc cũng như chất cụ thể đối với rụng trứng hiện đang được tiến hành và. Chính việc ngừng một số thuốc sẽ giúp điều hòa sự rụng trứng, tuy nhiên nếu chị em đang uống thuốc điều trị bệnh nào đó cần thỏa thuận để được bác sĩ tư vấn kỹ càng.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/hien-tuong-rung-trung-muon-do-nguyen-nhan-nao-va-can-chua-khong.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này